Thứ Ba, 15/10/2024 19:18 CH
Khởi sắc công tác xã hội hóa thể thao
Thứ Ba, 25/08/2015 08:04 SA

Thời gian qua, ngoài nguồn ngân sách địa phương, ngành Thể thao đã huy động khá hiệu quả các nguồn lực xã hội để chung tay, chung sức phát triển sự nghiệp TDTT của tỉnh. Theo đó, Phú Yên ngày càng có nhiều sân bóng, điểm tập, các giải thể thao được xã hội hóa, góp phần đẩy mạnh phong trào tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe trong quần chúng.

 

Sân cỏ nhân tạo - một điển hình trong công tác xã hội hóa TDTT ở Phú Yên - Ảnh: H.MY

 

ĐA DẠNG ĐỊA ĐIỂM LUYỆN TẬP

 

Nhiều tháng qua, cụm sân cỏ nhân tạo ở khu phố Long Thăng, thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) đã trở thành điểm hẹn của những người đam mê môn thể thao vua ở phố núi. Theo người dân ở đây, từ khi có sân bóng, ngày nào, thanh thiếu niên cũng đến sân rất đông để tập luyện và thi đấu với nhau. Nhiều hôm cuối tuần, 21 giờ mà vẫn có người chơi bóng trên sân. Ông Phan Nhật Quang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Đồng Xuân, cho biết: “Cụm sân cỏ nhân tạo này do Công ty TNHH một thành viên Ngôi sao vàng của Bình Dương đầu tư. Từ khi đi vào hoạt động, sân bóng đã tạo sân chơi lành mạnh cho các tầng lớp nhân dân, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội”. Theo ông Quang, phát huy hiệu quả của công tác xã hội hóa TDTT, huyện Đồng Xuân đang kêu gọi doanh nghiệp tiếp tục đầu tư xây dựng sân quần vợt tại khu phố Long Châu. Còn một số hộ dân tại địa phương thì đã xây dựng xong hai sân cầu lông tại khu phố Long Thăng. Những công trình này mở ra cơ hội để người dân phố núi rèn luyện sức khỏe, thỏa mãn niềm đam mê thể thao.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 9 cụm sân cỏ nhân tạo do các cá nhân, doanh nghiệp tư nhân tự bỏ vốn xây dựng. Anh Thái Minh Hải, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thể thao Đông Tây, chủ cụm sân cỏ nhân tạo Mỹ Dung (xã Hòa An, huyện Phú Hòa), chia sẻ: “Phần lớn các hoạt động TDTT của Phú Yên mang tính chất phúc lợi cộng đồng. Do đó, dù kinh phí xây dựng các sân cỏ nhân tạo này khá lớn, khả năng thu hồi vốn chậm, phí dịch vụ thấp, độ rủi ro cao, nhưng công ty chúng tôi vẫn quyết định đầu tư vì muốn tạo thêm nhiều điểm tập cho người dân nâng cao sức khỏe, thi đấu thể thao”.

 

Ngoài bóng đá, thể dục thể hình thẩm mỹ cũng thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp đầu tư. Tại TP Tuy Hòa, hiện có trên 10 CLB tập thể dục thể hình do tư nhân mở. Anh Nguyễn Tô Huy, chủ CLB Thể dục thể hình Fitness nam - nữ Song Huy, cho biết: “Nhận thấy nhu cầu làm đẹp vóc dáng, nâng cao sức khỏe của người dân cao nên tôi vừa mở thêm CLB Thể dục thể hình Fitness nam - nữ Song Huy 2 trên đường Lương Tấn Thịnh. Ở cả hai điểm tập, tôi đầu tư cả chục tỉ đồng để xây dựng cơ sở, trang bị dụng cụ, máy móc hỗ trợ học viên trong quá trình tập luyện”.

 

CỘNG HƯỞNG NHIỀU CHIỀU

 

Bên cạnh công tác xã hội hóa thể thao, các hoạt động TDTT quần chúng ở Phú Yên cũng từng bước phát triển, đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Từ đó tạo ra một phong trào TDTT sôi nổi, liên tục, rộng khắp trên các địa bàn dân cư, với nhiều hình thức hoạt động TDTT phong phú và đa dạng ở các cấp, các ngành như: Hội khỏe Phù Đổng, hội thao, các giải thể thao hàng năm, đặc biệt là tổ chức định kỳ đại hội TDTT các cấp từ tỉnh đến cơ sở, thu hút hàng chục vạn người tham gia tập luyện và thi đấu. Có được những kết quả trên, trước hết là nhờ ngành TDTT tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch ký kết liên tịch, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành đoàn thể trong tỉnh như: GD-ĐT, quân đội, công an, thanh niên, phụ nữ, liên đoàn lao động, biên phòng, y tế, nông dân... để phát triển phong trào TDTT theo từng đối tượng.

 

Theo thống kê của Sở VH-TT-DL, bình quân hàng năm, Phú Yên có gần 700 giải thi đấu, hội thao được các ngành, đoàn thể từ cấp tỉnh đến cơ sở tổ chức… Đặc biệt, tất cả các giải thể thao nằm trong hệ thống thi đấu của tỉnh đều gắn liền với các thương hiệu của các doanh nghiệp, cơ quan như: Giải cầu lông cúp Xổ số Kiến thiết Phú Yên; Giải bóng bàn cúp PV OIL Phú Yên; Giải bơi cúp Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa; Giải việt dã Báo Phú Yên; Giải bóng chuyền cúp VNPT Phú Yên; Giải bóng đá nhi đồng cúp VTV Phú Yên... Điều đó thể hiện các tổ chức, cá nhân cũng rất quan tâm, ủng hộ việc gầy dựng và phát triển phong trào tập luyện TDTT.

 

Ông Nguyễn Đình Thu, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL, cho biết, năm 2015, ngành VH-TT-DL Phú Yên đặt nhiều kỳ vọng ở hoạt động TDTT phong trào. Trong đó đề ra chỉ tiêu phấn đấu như: tỉ lệ người tập luyện thể thao thường xuyên 27,3%, tỉ lệ gia đình thể thao 22,7%, 268 điểm tập luyện TDTT toàn tỉnh, tổ chức 37 giải thi đấu cấp tỉnh... “Để thực hiện thành công các chỉ tiêu này, giải pháp quan trọng là phải tăng cường hơn nữa công tác xã hội hóa thể thao; khuyến khích vận động các doanh nghiệp dành nguồn kinh phí để tổ chức các giải thể thao phong trào. Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ phát triển rộng rãi hơn nữa các môn thể thao quần chúng, giàu tính truyền thống dân tộc, gần gũi với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi; củng cố phát triển các câu lạc bộ luyện tập TDTT ở khu dân cư, cơ quan, đơn vị”, ông Thu nhấn mạnh.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek