Thứ Hai, 30/09/2024 18:38 CH
Chợ hoa ven đường
Thứ Ba, 13/02/2007 19:53 CH

Những năm gần đây, khi sắp đến Tết ông Công, ông Táo 23 tháng Chạp những người trồng hoa ở TP Tuy Hoà, huyện Đông Hoà không ai bảo ai nhưng cùng “kéo nhau” lên quốc lộ 1A, đoạn giáp ranh giữa hai địa phương dựng lán trại ven đường… lập chợ.

 

Năm nay cũng vậy, khi chợ hoa ở trung tâm thành phố Tuy Hoà chưa khai mạc thì dọc quốc lộ 1A đoạn ngang qua đồng Phước Lộc từ thôn Nhất, xã Hoà Vinh (Đông Hoà) đến thị trấn Phú Lâm (TP Tuy Hoà) gần trăm lán trại dã chiến đã mọc lên. Gọi là lán trại dã chiến bởi dụng cụ để dựng nên nó chỉ vài tấm ván mỏng, vài cây gỗ tạp làm khung, sườn phía trên và xung quanh phủ bạt. Các lán trại này vừa là nơi để tập kết, che nắng cho hoa, vừa là nơi để các nhà vườn trú ngụ qua đêm trong suốt những ngày đưa hoa ra bán.

 

070213- hoa ngoai duong.jpg

Hàng trăm lán trại bày bán hoa mọc lên dọc theo quốc lộ IA đoạn qua đồng Phước Lộc (phường Phú Lâm, TP Tuy Hoà).

 

Khác với các chợ hoa khác, hoa bày bán ở “chợ” này chủ yếu là lay ơn nhung các loại và một ít hoa giấy, hoa mai… được trồng ở các làng hoa Phú Lâm, Ngọc  Lãng (Tp Tuy Hoà), Hoà Hiệp Bắc, Hoà Vinh, Hoà Tân Đông (huyện Đông Hoà). “Chợ  hoa  này ra đời khoảng 4-5 năm nay. Lúc đầu chỉ một vài người, nhưng càng về sau, số người tham gia càng đông, ngu?i đến sau khó có chỗ  tốt dựng lều… “Đấy anh coi, đâu còn chỗ nào trống”.-  Ông Lê Thanh Đa ở thôn Nhì, xã Hoà Vinh, cho biết. Ông Huỳnh Khích, ở khu phố 4, phường Phú Lâm, cho hay đây là năm thứ hai ông tham gia “chợ “ hoa này. Năm ngoái, thấy người ta đưa hoa lên đây bày bán, ông cũng làm theo. Thấy bán cũng đắt hàng và không phải chịu thuế, tiền thuê mặt bằng nên lần này ông bàn với vợ  tiếp  tục đưa hoa lên đây bán.

 

Cũng theo ông Đa, ông Khích và nhiều người có hoa bày bán ở đây, khách hàng của họ ngoài các thương lái mua sỉ đưa đi các tỉnh còn có các tài xế, khách đi xe đò tuyến Bắc-Nam và  bà con nhân dân các huyện Đông Hoà, Tây Hoà, Sông Hinh… “Chợ” hoa hoạt động 24/24 giờ suốt từ trước 23 tháng Chạp đến gần giao thừa, đắt khách nhất là vào buổi chiều và buổi tối. Do không phải chịu khoản thu nào nên giá hoa khá rẻ. Hiện tại hoa lay ơn  nhung các loại dao động từ 7-10 ngàn/chục; hoa mai tuỳ lớn nhỏ và kiểu dáng mà có giá từ vài trăm ngàn đến trên dưới một triệu đồng, cá biệt có cây vài triệu đồng.

 

Việc xuất hiện chợ hoa “tự phát” này là từ nhu cầu thiết thực của những người trồng hoa ở các địa phương trong dịp Tết. Tuy nhiên do hoạt động “tự phát”, không có ai quản lý nên rất dễ dẫn đến tình trạng tranh giành khách hàng, địa điểm…. Đặc biệt, cứ mỗi lần có xe máy, xe đò chạy ngang qua, nhiều người lại chạy ra tận giữa đường chặn đầu xe chèo kéo, mời níu khách; những lúc xe và người dừng lại đông, rất dễ gây ùn tắc giao thông và không đảm bảo an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông trên đường. Thiết nghĩ, chính quyền hai địa phương thành phố Tuy Hoà và Đông Hoà, nhất là thành phố Tuy Hoà cần quan tâm sắp xếp hoạt động này.

           

VĂN LANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Còn nhiều việc phải làm
Chủ Nhật, 11/02/2007 13:30 CH
Lại chuyện khan hiếm tiền lẻ
Thứ Bảy, 10/02/2007 13:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek