Thứ Hai, 30/09/2024 18:35 CH
Vận tải hành khách bằng xe buýt:
Còn nhiều việc phải làm
Chủ Nhật, 11/02/2007 13:30 CH

Tuyến xe buýt đầu tiên ở Phú Yên với lộ trình dài 24km (xuất phát từ Bến xe liên tỉnh, đi qua một số tuyến đường nội thành Tuy Hòa và kết thúc tại chợ Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa) vừa đi vào hoạt động. Để có thể duy trì, phát triển loại hình vận tải này cần phải có sự góp sức từ nhiều phía.

 

070209-xe-buyet.jpg

Người dân Phú Yên đã bắt đầu làm quen với loại hình vận tài hành khách công cộng bằng xe buýt – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Tuyến xe buýt đầu tiên ở Phú Yên chỉ mới hoạt động hơn một tuần. Mỗi ngày có 4 xe loại 40 chỗ (gồm 26 chỗ ngồi, 14 chỗ đứng) chia thành hai hướng, hoạt động trong thời gian từ 7 giờ 30 phút đến 16 giờ. Theo nhận xét của một số người dân, mặc dù phải mất công chờ đợi khá lâu tại các điểm dừng đón trả khách nhưng bù lại, đi xe buýt vẫn tiện lợi và an toàn hơn. Lượng khách đi xe búyt khá đông, chủ yếu là các em học sinh và những người lao động chân tay từ Hòa Xuân, Hòa Vinh ra TP Tuy Hòa làm việc. Trong thời gian khuyến mãi, hành khách đi xe buýt không phải mất tiền. Về vé xe buýt, nhiều người cho rằng giá 3.000 đồng/người cho 10 km đầu và 6.000 đồng/người cho toàn tuyến là có thể chấp nhận được. Một vài khách hàng tính toán: Với giá xăng đắt đỏ như hiện nay, nếu không phải đi lại nhiều nơi mà chỉ đến làm việc một chỗ thì đi xe buýt vẫn lợi hơn nhiều so với đi xe máy. Tuy nhiên cũng có khách hàng cho rằng giá xe buýt như vậy là vẫn cao so với thu nhập của nhiều người dân. Xung quanh vấn đề này, Giám đốc Công ty cổ phần Phương Nam (chủ đầu tư) Lê Tiền Phong cho biết: Khi xây dựng phương án giá cho tuyến xe buýt, đơn vị đã tính toán rất kỹ lưỡng. Giá vé hiện nay là mức thấp nhất theo qui định đối với loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

 

Để có thể duy trì và phát triển thêm các tuyến xe buýt khác vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Trước hết, nhận thức của người dân khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng cần được thay đổi. Lâu nay người dân Phú Yên vẫn quen dùng xe máy để đi lại, nhưng trước thực trạng tai nạn giao thông thường xảy ra như hiện nay thì việc sử dụng xe buýt có thể là một giải pháp nhằm góp phần hạn chế tình trạng trên.

 

Bên cạnh đó cũng phải hoàn thiện lộ trình, đầu tư thêm một số hạng mục phục vụ cho tuyến xe buýt này. Theo nhận xét của một số người; hiện lộ trình của các tuyến xe buýt trong khu vực nội thành Tuy Hòa là tương đối hợp lý. Nhưng bắt đầu ra khỏi phường Phú Lâm, tuyến xe buýt này bám theo Quốc lộ 1A nên sẽ ít khách, trong khi đó trục đường từ phường Phú Lâm đi qua Khu công nghiệp Hòa Hiệp đến ngã ba Cây Bảng và kết thúc tại chợ Hòa Xuân Tây lại rất đông người có nhu cầu đi lại. Nên chăng chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phương Nam cần điều chỉnh một phần tuyến xe buýt từ TP Tuy Hòa đi huyện Đông Hòa. Về thời gian của tuyến xe buýt này, rất nhiều người dân cho rằng không phù hợp, vì bắt đầu quá muộn và kết thúc quá sớm, trong khi giờ làm việc là từ 7 giờ và chấm dứt vào lúc 17 giờ. Ngoài ra, theo qui định của cơ quan chức năng về loại hình vận tải hành khách công cộng thì tại các điểm dừng đón trả khách xe buýt, chủ đầu tư phải xây dựng nhà chờ. Tuy nhiên, do vẫn đang trong thời gian thử nghiệm nên 54 điểm dừng đón trả khách (mỗi bên 27 điểm) của tuyến xe buýt từ TP Tuy Hòa đi huyện Đông Hòa chưa có nhà chờ mà chỉ có biển báo. Mặt khác, nhiều người dân ở thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) đang có nhu cầu sử dụng xe buýt để đi lại. Do vậy nhiều ý kiến đề nghị ngành GTVT nên sớm vận động Công ty Phương Nam và một số doanh nghiệp khác tham gia mở hai tuyến xe buýt này.

 

THANH HOÀI

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek