Thứ Hai, 30/09/2024 20:26 CH
Lại chuyện khan hiếm tiền lẻ
Thứ Bảy, 10/02/2007 13:30 CH

Tình trạng khan hiếm tiền lẻ đang trở nên trầm trọng trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Đinh Hợi. Người mua kẻ bán nháo nhào đổi tiền lẻ là “chuyện thường ngày” ở chợ.

 

070209-ngan-hang.jpg

Người dân đổ xô đến các ngân hàng đổi tiền mệnh giá nhỏ nhưng các ngân hàng chỉ đổi cho những khách hàng có tài khoản giao dịch – Ảnh: Đ.NGUYÊN

 

Tại hầu hết các chợ và khu mua bán nhỏ ở Phú Yên, đâu đâu cũng thấy cảnh người bán nháo nhào đổi tiền giấy mệnh giá dưới 5000 đồng. Chị Lan bán hàng rau ở chợ TP Tuy Hoà phàn nàn: “Khách hàng đi chợ bây giờ toàn trả tiền lớn mà rau thì giá chỉ vài ngàn đồng. Vì vậy, hiếm có khi nào bán hàng mà không phải thối tiền cho khách. Tiền lẻ bây giờ khan hiếm lắm, có đi cả chợ cũng chưa chắc đổi được đâu!”.

 

Không có tiền lẻ, các hộ kinh doanh nghĩ ra đủ cách để khỏi phải thối tiền cho khách hàng. Các bà bán thịt thì cắt nới tay một chút cho “chẵn”, còn các bà bán trứng, rau, quả… thì gói thêm cho khách một ít hành, ớt tỏi. Một số cửa hàng văn phòng phẩm nếu không có 500 hay 1000 đồng để trả, thì họ đưa cho khách… gói bông hay cuộn gạc. Tại chợ trung tâm TP Tuy Hoà, tiền xu được sử dụng có phần phổ biến hơn nên không đến mức khan hiếm tiền lẻ như ở các vùng nông thôn, song một số điểm kinh doanh cũng dùng hiện vật để trả cho khách hàng thay vì trả phần tiền dư, giống như các bưu điện vẫn làm.

 

Tiền lẻ trả lại thường không lớn (từ 500 đến 5.000 đồng). Khách hàng dễ tính thì bỏ qua, không phàn nàn. Song cũng không ít người tỏ ra rất khó chịu khi phải nhận những món đồ mà đôi khi lấy về không biết để làm gì. Mỗi lần trả tiền gọi điện thoại ở bưu điện thường còn dư 200 – 500 đồng, thậm chí có lúc dư 1000 hoặc 2000 đồng. Tuy nhiên, tôi luôn phải lấy bì thư, tem cho dù ít khi sử dụng đến nó. Còn nhân viên thì nói dứt khoát rằng: Hết tiền lẻ rồi, chị thông cảm cho em đi” – Chị Lê Hồng Hương ở phường 9, TP Tuy Hoà kể lại.

 

Ngân hàng Nhà nước khẳng định, vẫn đủ tiền lẻ (tiền giấy và đặc biệt là tiền xu) để đáp ứng nhu cầu lưu thông trong xã hội. Việc thiếu tiền lẻ chỉ là cục bộ chứ không phải là tất cả vì hiện nay vẫn lưu hành song song tiền giấy và tiền kim loại mệnh giá nhỏ.

 

Theo thông tin từ Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh Phú Yên, để đáp ứng nhu cầu chi tiêu trong dịp Tết, ngành ngân hàng đang phát hành thêm một lượng lớn tiền mệnh giá nhỏ. Song, đến thời điểm này, khi sức mua trên thị trường đang tăng mạnh, tình trạng khan hiếm tiền mệnh giá nhỏ đang diễn ra ở nhiều nơi, gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

 

ĐĂNG NGUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek