Chủ Nhật, 06/10/2024 13:24 CH
Sông Cầu mất mùa muối
Thứ Hai, 10/06/2013 15:00 CH

Diêm dân TX Sông Cầu đã vào vụ sản xuất muối năm 2013 được gần 5 tháng. Do thời tiết mưa nắng thất thường nên sản lượng muối thu hoạch thấp, bà con gặp nhiều khó khăn…

 

thu-muoi130610.jpg
Diêm dân vùng muối Tuyết Diêm, xã Xuân Bình (TX Sông Cầu)tận thu muối sau mưa - Ảnh: T.HƯƠNG

Diêm dân Trịnh Minh Thọ ở thôn Tuyết Diêm, xã Xuân Bình buồn bã cho hay: “Vụ sản xuất muối của chúng tôi bắt đầu từ tháng Giêng âm lịch hằng năm. Tính đến nay, tuy đã vào mùa thu hoạch được hơn 2 tháng, nhưng hiện 15 ô muối (mỗi ô rộng 96m2) của gia đình vẫn chưa thu hoạch được hạt nào”. Tại ruộng muối bên cạnh, ông Nguyễn Ngọc Cầu cùng các con cũng đang hì hục tháo nước từ các ô muối ra ngoài. Ông Cầu than thở: “Lứa muối này đã được phơi mấy nắng, sắp cho ra thành phẩm thì gặp cơn mưa bất ngờ nên bị hỏng. Giờ phải tháo ra để sản xuất lại lứa mới. Hơn 2 tháng qua, từ khi vào vụ đến giờ, nhà tôi luôn gặp phải cảnh này, cứ chuẩn bị thu hoạch thì gặp mưa, phải xả làm lại từ đầu. Vì vậy hiện 17 ô muối vẫn chưa có được hạt muối nào, trong khi công làm phải tăng lên vì phải thường xuyên làm lại ruộng”.

 

Theo các diêm dân ở đây, gần như suốt 2 tháng qua, nhà nào cũng gặp phải tình cảnh lấy nước vào rồi lại tháo xả ra, chỉ vớt vát thu hoạch mót được hạt nào thì mừng hạt nấy. Vì vậy sản lượng muối thu hoạch đạt rất thấp, chất lượng muối kém và nát hơn nên giá bán cũng thấp hơn. Ông Nguyễn Văn Tùng cũng ở thôn Tuyết Diêm, cho biết: May mắn hơn các hộ khác, vào lúc trời mưa thì ruộng muối của tôi đã kết tinh nên cũng thu hoạch được chút ít. Tuy nhiên so với sản lượng cùng kỳ của các năm trước thì chẳng đáng gì. Theo ông Tùng, bình quân mỗi năm, đến thời điểm này 22 ô muối của ông đã thu hoạch hơn 10 lứa muối, sản lượng khoảng 30 tấn, nhưng năm nay chỉ mới được 5 lứa, thu khoảng 10 tấn muối.

 

Tuy sản lượng đạt thấp nhưng giá muối vụ này tương đối cao, khoảng 1,2 triệu đồng/tấn muối thường và 1,4 triệu đồng/tấn muối sạch (sản xuất bằng trải bạt), tăng 200.000 đồng/tấn so năm trước. “Mặc dù giá bán cao nhưng diêm dân chúng tôi vẫn chưa có được đồng nào vì tình hình khó khăn như đã nói”, bà Võ Thị Hồng ở thôn Tuyết Diêm buồn bã lắc đầu.

 

Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ nhiệm HTX muối Tuyết Diêm cho biết: Tổng diện tích sản xuất muối của địa phương là 134ha với 850 xã viên tham gia sản xuất. Nhưng sau 2 tháng thu hoạch hiện sản lượng muối của cả HTX chỉ hơn 220 tấn, có khoảng 1/3 xã viên đến giờ chưa thu hoạch được hạt muối nào nên bà con gặp rất nhiều khó khăn. Cũng theo ông Thứ, nếu như mọi năm, thời tiết thuận lợi, nắng đều liên tục, HTX có thể thu hoạch được khoảng 100 tấn/ngày, còn nay chưa được một nửa. Nếu từ giờ đến khi kết thúc vụ muối năm nay vào tháng 7 (âm lịch) thời tiết thuận lợi hơn, không mưa và nắng đều thì hy vọng bà con có được lợi nhuận trong vụ sản xuất năm nay.

 

Tại các vùng muối Lệ Uyên và Trung Trinh (xã Xuân Phương), bà con làng muối cũng đang đối mặt với khó khăn tương tự. Bà Võ Thị Sang ở thôn Trung Trinh cho biết: “Từ đầu vụ đến nay, trời thường mưa, ngay cả việc cải tạo đồng muối chúng tôi cũng mất nhiều chi phí vì trong lúc đang phơi đồng gặp mưa nên phải làm da (làm mặt ruộng) lại nhiều lần, tốn nhiều công thì mất nhiều tiền hơn.” Hiện nay đa phần bà con diêm dân đều sản xuất muối thủ công trên những ô ruộng bằng đất, nên khi vào vụ phải tốn một khoản chi phí không nhỏ để cải tạo lại đồng, đắp lại bờ bao mới sản xuất được. Bà Nguyễn Thị Thọ ở thôn Trung Trinh cho biết: Đầu vụ sản xuất, tôi tốn gần 4 triệu đồng để làm lại 9 ô muối. Nhưng đã gần nửa vụ sản xuất rồi mà gia đình tôi chỉ mới thu hoạch được khoảng 1,5 tấn. Với giá bán 1,2 triệu đồng/tấn như lúc này thì vẫn chưa thu đủ vốn đầu tư làm đồng chứ chưa kể đến công lao động của cả nhà trong mấy tháng qua.

 

Theo ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó chủ nhiệm HTX Kinh doanh dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Xuân Phương thì ngay từ đầu vụ sản xuất muối năm nay, bà con gặp rất nhiều khó khăn vì thời tiết có mưa thất thường. Tính đến nay sản lượng muối thu hoạch của địa phương chỉ khoảng 350 tấn, khả năng vụ muối năm nay sẽ không đạt chỉ tiêu yêu đã đề ra.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek