Chủ Nhật, 06/10/2024 13:34 CH
Khi nông dân học trồng rau
Thứ Hai, 10/06/2013 09:21 SA

Phần lớn thu nhập của người dân thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) dựa vào nghề trồng rau như hành, khổ qua, dưa leo, ớt… Để giúp người dân ở đây tăng năng suất cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế, Hội Nông dân xã cùng Trung tâm Giới thiệu việc làm (Hội Nông dân tỉnh) phối hợp tổ chức lớp dạy trồng rau chuyên sâu.

 

hanh130610.jpg

Người dân xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) có thu nhập cao từ trồng hành - Ảnh: T.HIẾU

Khi màn đêm vừa buông xuống cũng là lúc nhiều người dân thôn Sơn Thọ (xã Hòa Kiến) ôm vở đến trụ sở thôn để tham gia lớp học trồng rau an toàn. Tuy lớp học không đưa ra quy định nghiêm ngặt nhưng nhiều học viên đã tự nghiêm khắc đối với mình, không đi học trễ hay nghỉ học. Theo lịch học, mỗi tuần các học viên học lý thuyết vào các tối thứ 2, thứ 4 và thứ 7, thời gian học từ 19 đến 21g, ban ngày sẽ ra thực hành ngay tại mảnh đất mà gia đình mình đã trồng rau lâu nay. Tuy 19g mới bắt đầu vào học, nhưng các học viên thường có mặt rất sớm. Mặc dù tuổi tác khác nhau, trong đó có người tuổi đã cao nhưng tham gia học rất nghiêm túc, chăm chú nghe giảng viên truyền dạy và ghi chép thật cẩn thận vào vở. Chỗ nào khó hiểu, các học viên chủ động hỏi ngay, tạo không khí học tập thêm phần sôi nổi. Qua trao đổi, nhiều học viên cho biết đây là thời điểm xuống giống vụ lúa hè thu. Do đó, phải bố trí công việc phù hợp để vừa đảm bảo sản xuất vừa có thời gian theo lớp vì “đi học lớp này lợi nhiều mặt lắm”.

 

Ông Phan Ngọc Hưng, một tổ trưởng của lớp học, cho biết: “Được tham gia lớp học trồng rau an toàn này là điều mong muốn bấy lâu nay của bà con. Bởi hàng chục năm nay ngoài làm mấy sào lúa nước, người dân chúng tôi sống dựa vào trồng rau xanh. Đặc biệt những năm trở lại đây, cây hành có giá cho thu nhập cao nên số người chuyển sang trồng hành càng nhiều. Tuy nhiên, nhiều người chỉ biết quy trình trồng chứ chưa biết cách xử lý các loại sâu bệnh. Vì thế, dù bận rộn công việc đồng áng nhưng mọi người vẫn động viên nhau đi học đông đủ để có thêm kiến thức áp dụng trong sản xuất đạt hiệu quả cao hơn. Còn anh Huỳnh Đình Tuấn chia sẻ: Ngoài làm ruộng, gia đình tôi còn trồng 2,5 sào hành. Khi nghe Hội Nông dân xã mời cấp trên mở lớp học này, tôi đăng ký theo ngay. Qua hướng dẫn của thầy và thực hành, bây giờ tôi đã biết được cách xử lý đất, chọn hành giống như thế nào để đạt chất lượng tốt nhất trước khi trồng…

 

Theo các học viên, các loại cây trồng như khổ qua, hành, dưa leo… thường hay mắc các bệnh đốm phấn, thán thư, cháy đầu lá, lở củ rễ, nhiễm các loại vi khuẩn... nhưng lâu nay chưa ai biết cách xử lý sao cho dứt điểm. Ông Nguyễn Thành, giáo viên giảng dạy lớp trồng rau an toàn, cho biết: “Tại lớp này, chúng tôi hướng dẫn cho bà con bằng lý thuyết kết hợp với thực hành trong thời gian 3 tháng với trên 250 tiết về kỹ thuật trồng và xử lý sâu hại trên các loại cây khổ qua, dưa leo và hành. Hiện chúng tôi đang hướng dẫn cho bà con quy trình trồng hành cho năng suất cao. Cụ thể là xử lý đất trước khi trồng bằng cách mỗi sào đất phải bón lót 15kg vôi và 20kg phân lân. Sau đó lên líp (rò) mỗi líp rộng 1,2m, độ cao của líp từ 20 đến 25cm. Thứ hai, xử lý giống bằng cách dùng dung dịch Ridomil Gold 68 WP + Kasumin 2L (2%) phun đều trên mặt củ giống trước khi xuống giống một đêm. Đặc biệt, không được ngâm giống trong dung dịch này. Sau khi hướng dẫn xong loại cây trồng này, chúng tôi tiếp tục giới thiệu cặn kẽ cho bà con các cây còn lại”.

 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Kiến Lương Công Thinh cho biết: Cả xã hiện có 15ha đất trồng các loại rau xanh, trong đó có 6,5ha trồng hành của 40 hộ, tập trung tại thôn Sơn Thọ. Nhu cầu của bà con lâu nay muốn được tập huấn để có kiến thức mới áp dụng vào các loại cây trồng nên hội phối hợp mở lớp học cho 30 học viên. Hy vọng rằng, sau khi học tập, các học viên sẽ áp dụng hiệu quả những điều đã tiếp thu để làm ăn tốt hơn. Còn Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm (Hội Nông dân tỉnh) Võ Hữu Sung bảo: “Đây là lớp học thứ hai được trung tâm mở trong năm nay. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục mở 2 lớp may công nghiệp và 2 lớp thú y ở xã Bình Kiến và An Phú (TP Tuy Hòa). Thời gian đào tạo mỗi lớp là 3 tháng và cấp chứng chỉ nghề cho các học viên tham gia. Kinh phí đào tạo những lớp này từ Chương trình mục tiêu quốc gia nên các học viên cứ yên tâm mà học và hành cho tốt”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek