Chủ Nhật, 06/10/2024 15:22 CH
Xúc tiến du lịch:
Chuyện dài kinh phí
Chủ Nhật, 09/06/2013 14:00 CH

Mới đây, Bộ VH-TT-DL tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác quảng bá xúc tiến du lịch giai đoạn từ năm 2000 đến nay. Nhiều vấn đề hạn chế, tồn tại được “xới” lên để bàn giải pháp, trong đó câu chuyện về kinh phí vẫn làbài toán khó giải. Du lịch Phú Yên cũng không phải ngoại lệ.

 

hoi-thao-VTF11130609.jpg

Đưa các đoàn khảo sát về địa phương là một cách xúc tiến quảng bá hiệu quả. Trong ảnh: Doanh nghiệp Phú Yên ký kết liên kết hợp tác với các doanh nghiệp diễn đàn VTF - Ảnh: T.QUỚI

ÍT TIỀN, THIẾU CHUYÊN NGHIỆP

 

Tổng cục Du lịch từng đề xuất cơ chế, thu hút được một du khách quốc tế đến Việt Nam, Nhà nước sẽ dành 1 USD cho các hoạt động xúc tiến, quảng bá ở trong và ngoài nước. Nếu theo cách tính này thì năm 2012 kinh phí cho xúc tiến du lịch phải gần 140 tỉ đồng (năm 2012 Việt Nam đón 6,8 triệu lượt khách quốc tế. Vậy nhưng thực tế kinh phí ngân sách cấp cho hoạt động xúc tiến những năm gần đây chỉ từ 30 - 40 tỉ đồng/năm.

 

Nếu nhìn sang các nước trong khu vực thì con số này quá sức khiêm tốn. Như Thái Lan năm 2011 chi 230 triệu USD, Singapore chi 170 triệu USD, nước được cho là đầu tư khiêm tốn là Malaisia cũng dành khoảng 40 triệu USD cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch. Và dĩ nhiên, hiệu quả mang lại của nó cũng tương xứng với khoản tiền bỏ ra đầu tư. Năm 2011, du lịch Thái Lan đóng góp khoảng 10% vào GDP nước này. Không cần so sánh với nước ngoài, so với kinh phí một công ty tầm cỡ như Sài Gòn Tourist hay Vietravel hàng năm họ bỏ ra không dưới trăm tỉ cho công tác quảng cáo, quảng bá, xúc tiến du lịch.

 

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Nguyễn Văn Tuấn, thừa nhận: “Kinh phí hạn hẹp đã ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả hoạt động xúc tiến. Ít tiền nên khó có thể triển khai áp dụng các hình thức, công cụ xúc tiến du lịch hiện đại mang lại hiệu quả cao mà thế giới vẫn áp dụng như: Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông nước ngoài, marketing điện tử, văn phòng đại diện nước ngoài... Không những vậy, khoản kinh phí này còn bị phân tán cho nhiều nhiệm vụ, nhiều đơn vị do vậy chưa tạo động lực mang tính đột phá làm thay đổi căn bản hoạt động xúc tiến du lịch”.

 

Cách quảng bá du lịch Việt Nam lâu nay cũng chỉ một vài hoạt động đã trở thành nếp như: Tuyên truyền trên báo, truyền hình địa phương, tờ rơi giới thiệu, một số hội nghị xúc tiến, hội chợ du lịch... Trong từng sự kiện cụ thể, hình thức thể hiện cũng không nổi bật được ý đồ quảng bá.

 

Trong khi đó, theo các chuyên gia du lịch, một số phương thức khác phục vụ tuyên truyền quảng bá khá rộng rãi và hiệu quả như các website chuyên cung cấp, hỗ trợ thông tin du lịch, tiếp thị điện tử và marketing mạng xã hội lại chưa được chú trọng.

 

“LIỆU CƠM GẮP MẮM”

 

Ở tầm quốc gia, kinh phí xúc tiến, quảng bá còn “hẻo” như vậy, ở các tỉnh, nhất là các tỉnh nghèo thì nguồn kinh phí này càng “ốm yếu” hơn. Vì thế muốn xúc tiến, quảng bá một cách chuyên nghiệp, bài bản cũng không thể, lực bất tòng tâm. Ở Phú Yên, kinh phí dành cho xúc tiến, quảng bá du lịch là 1 tỉ đồng/năm. Ông Võ Khánh Ngọc, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa – Xúc tiến du lịch Phú Yên cho biết: “Từ năm 2012, ngân sách tỉnh bắt đầu cấp cho công tác này. Tuy nhiên, với số tiền hạn hẹp như vậy, ngành du lịch cũng chỉ “liệu cơm gắp mắm”, và chúng tôi đã triển khai được một số hạng mục như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (trong tỉnh, trong nước), in ấn tờ rơi, tham gia một số hội chợ du lịch trong nước, tổ chức các doanh nghiệp quảng bá xúc tiến ở Tây Nguyên, Hà Nội... Năm nay kinh phí cũng không tăng thêm, nên cũng khó để làm ra tấm, ra miến”. Đã ít kinh phí, nhưng được biết đến thời điểm này (đã giữa năm) số kinh phí trên vẫn chưa duyệt cấp cho đơn vị chủ quản. Điều này phần nào gây khó, ảnh hưởng đến việc chủ động thực hiện kế hoạch chứ chưa nói đến chuyện nghĩ ra những cách làm hay mang lại hiệu quả.

 

Trao đổi về những nội dung trọng tâm cho công tác xúc tiến, quảng bá từ đây đến cuối năm, ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết: “Tiếp tục thực hiện những hạng mục cần thiết đã định hình (tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông), năm nay chúng tôi hướng đến xúc tiến tại chỗ, thay vì mang chuông đi đánh xứ người. Cụ thể là liên hệ, phối hợp “kéo” các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế về Phú Yên để họ khảo sát thực tế các sản phẩm cũng như tiềm năng du lịch”. Theo thông tin chúng tôi có được, trong tháng 6 và tháng 9 tới, Phú Yên sẽ đón hai đoàn của hiệp hội du lịch, Sở VH-TT-DL TP Hồ Chí Minh cùng các doanh nghiệp du lịch lữ hành trong nước và quốc tế đến để khảo sát sản phẩm du lịch của tỉnh. Đây là cơ hội để du lịch Phú Yên và các doanh nghiệp giới thiệu những sản phẩm cụ thể đến khách hàng.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek