Thứ Bảy, 05/10/2024 04:18 SA
Sơn Hòa: Tăng cường công tác phòng, chống hạn
Thứ Năm, 06/06/2013 10:30 SA

Đến thời điểm này, nước tại hồ thủy điện Sông Ba Hạ chỉ hơn mực nước chết khoảng 1m, đạt dung tích hữu ích hơn 43 triệu m³. Mặc dù Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã phối hợp điều tiết xả nước, song nguy cơ thiếu nước cho vụ sản xuất vụ hè thu vẫn ở mức cao nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng.

 

han130606.jpg

Thượng nguồn sông Ba bị khô cạn, ảnh hưởng đến việc cấp nước tưới tiêu cho các cánh đồng lúa trong tỉnh - Ảnh: P.NAM

SÔNG BA CẠN NƯỚC

 

Tuần qua, mặc dù có mưa nhưng lưu lượng nước bình quân về hồ thủy điện Sông Ba Hạ cũng chỉ dao động từ 30 đến 40m3/giây. Với lượng nước này, Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ chỉ chạy 1 tổ máy với công suất tối thiểu 67MW, lưu lượng nước qua máy đạt 120m3/giây. Ông Đặng Văn Tuần, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, hiện đơn vị này đã điều tiết xả nước qua các tổ máy phát điện cung cấp nước tưới cho vụ hè thu; đồng thời phối hợp với Nhà máy thủy điện Sông Hinh phát điện, xả nước với lưu lượng tối thiểu hơn 40m3/giây nhằm duy trì nguồn nước thường xuyên cho hệ thống thủy nông Đồng Cam phục vụ tưới cho hơn 19.000ha lúa.

 

Hiện mực nước trong hồ thủy điện Sông Ba Hạ ở cao trình 102m, tăng so với đầu tháng 5, cao hơn mức nước chết khoảng 1m. Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã tính đến phương án vừa phát điện, vừa đảm bảo điều tiết nước cho khu vực hạ du. Ông Đặng Văn Tuần cho biết thêm, hy vọng sắp tới thời tiết sẽ thuận lợi hơn, đáp ứng nhu cầu chạy các tổ máy, đạt sản lượng điện theo kế hoạch đề ra, đồng thời phục vụ nước tưới cho sản xuất vụ hè thu. Hiện tại, dung tích hữu ích trong hồ thủy điện Sông Ba Hạ còn hơn 43 triệu m3 nước; trong khi đó, nếu 2 tổ máy chạy liên tục hết công suất với 220MW, mỗi ngày sẽ phải tiêu tốn 34 triệu m3 nước.

 

Để cung cấp nước tưới cho vụ đông xuân vừa qua, hiện Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ chỉ chạy máy phát điện 8 giờ/ngày. Ngoài ra, nhà máy còn phối hợp với Nhà máy thủy điện Sông Hinh vận hành máy lệch giờ, cung cấp nước cho hệ thống thủy nông Đồng Cam.

 

TÍCH CỰC PHÒNG, CHỐNG HẠN

 

Để đảm bảo nước tưới cho sản xuất vụ hè thu, UBND huyện Sơn Hòa đang chỉ đạo quyết liệt các ngành liên quan và chính quyền các địa phương. Theo đó, chỉ sản xuất lúa nước trên những diện tích đảm bảo đủ nước tưới suốt vụ; những diện tích không đảm bảo nước tưới, kiên quyết không cho người dân sản xuất lúa nước, mà chuyển sang trồng các loại cây khác như lúa cạn, bắp lai, cây họ đậu và các loại hoa màu tiêu tốn ít nước; sử dụng các giống lúa chủ đạo, có thời gian sinh trưởng ngắn dưới 105 ngày, thời gian xuống giống đến ngày 20/6/2013 là dứt điểm. Ông Phạm Đình Phụng, Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo các HTX và chính quyền địa phương chủ động xây dựng kế hoạch và lịch tưới cụ thể cho từng trạm bơm; đồng thời, thông báo cho Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ biết để phối hợp trong việc cấp nước cho các trạm bơm này.

 

Hiện nay, các địa phương thuộc huyện Sơn Hòa đang tích cực triển khai kế hoạch đánh giá, cân đối nguồn nước thực tế ở các sông, suối, ao hồ, nước dự trữ của các công trình thủy lợi và nguồn nước ngầm hiện có… để chủ động phục vụ tưới cho sản xuất; đồng thời quản lý chặt nguồn nước, chống rò rỉ thất thoát nước từ các hồ chứa trên tinh thần sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Địa phương cũng huy động các lực lượng và nhân dân tham gia tu bổ, nạo vét kênh mương, bể hút, xả và kiểm tra máy móc thiết bị phục vụ bơm tưới, đảm bảo đưa nước thông suốt từ trạm, kênh đầu mối đến mặt ruộng; xây dựng lịch cấp nước cho từng vùng, tránh hạn cục bộ. Ông Đào Duy Linh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa cho biết, UBND huyện đã đề nghị Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ chạy máy phát điện vào ban ngày để thuận lợi cho việc bơm, dẫn nước của các trạm bơm; đồng thời đề xuất với Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, điều độ phát điện 2 đợt/ngày nhằm đảm bảo duy trì nguồn nước thường xuyên cho khu vực hạ lưu sông Ba để phục vụ cho các trạm bơm. Từ nay đến đầu mùa mưa, đề nghị Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ phá tảng đá chắn ngang cửa vào Trạm bơm điện Tịnh Sơn để lưu thông dòng nước; hỗ trợ một phần kinh phí cho các trạm bơm điện Tây Hòa, Đông Hòa, gành Ông Dư để nạo vét luồng lạch, dẫn nước vào bể hút do bị cát bồi lấp nặng; đồng thời kiểm tra khu tưới cống tự chảy Suối Trai, xã Suối Trai, vì hiện còn khoảng 3.000m2 ruộng cao, không thể dẫn nước vào.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek