Thứ Bảy, 05/10/2024 06:27 SA
Mobiphone lắp đặt trạm BTS trong khu dân cư:
Người dân phản đối
Thứ Tư, 05/06/2013 15:00 CH

Dù được UBND TP Tuy Hòa cấp giấy phép cho Mobiphone Phú Yên xây dựng trạm BTS tại khu phố mới phía tây đường Hùng Vương, thuộc thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, nhưng vẫn bị người dân nơi đây phản đối, vì cho rằng ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

 

BTS130605.jpg

Vị trí lắp đặt trạm BTS của Mobiphone - Ảnh: K.ANH

SỢ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE!

 

Ngày 23/4/2013, 21 người dân sống ở khu phố mới phía tây đường Hùng Vương, thuộc thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến có đơn khiếu nại về việc trạm BTS (thu phát sóng điện thoại di động) của Mobiphone Phú Yên xây lắp tại số nhà 129 đường Tân Trào. Căn nhà này nằm trong khu vực có nhiều hộ dân sinh sống. Việc lắp đặt trạm BTS ở đây do thỏa thuận giữa bà Trần Thị Thu Nga (chủ nhà) và Mobiphone Phú Yên, người dân sống ở khu vực này không được thông báo trước khi tiến hành xây lắp công trình. Do đó, 21 hộ dân đã làm đơn khiếu nại UBND xã Bình Kiến, kiên quyết không cho xây lắp với nhiều nguyên nhân như sóng điện từ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, không bảo đảm độ an toàn trong mùa mưa bão…

 

Bà Huỳnh Thị Hồng Vân sống ở khu phố mới phía tây đường Hùng Vương, thôn Liên Trì 2 cho biết: “Tôi được biết, sóng điện từ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhất là trẻ em. Nguy hiểm hơn là gây ra các bệnh như ung thư não, vô sinh ở nam giới, hư tuyến thận… Ngoài ra, ở đây là khu vực gần biển, vào mùa mưa bão, gió mạnh, việc lắp đặt trạm BTS sẽ đe dọa đến tính mạng và các hộ dân xung quanh, nếu bị sét đánh, đổ sập hoặc chập điện. Theo tôi, trụ BTS không nên đặt trong khu dân cư”. Còn ông Dương Ngọc Ngà ở cùng thôn bức xúc: “Cách nhà bà Nga không quá 30m đã có 1 trạm BTS của Viettel, nếu Mobiphone tiếp tục dựng thêm một trạm BTS nữa thì không thể chấp nhận được. Tôi được biết, không chỉ có trụ BTS của Mobiphone mà trụ BTS của Vinaphone cũng sẽ được lắp đặt tại số nhà 99 đường Tân Trào. Như vậy, với mật độ xuất hiện dày đặc, sóng điện từ của BTS càng mạnh thêm, sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. Tôi đề nghị, các cơ quan chức năng nên chuyển vị trí lắp đặt các trạm BTS này sang vị trí thích hợp hơn, xa khu dân cư”.

 

Ông Nguyễn Hưng, Trưởng thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) cho biết: “Trạm BTS của Mobiphone tại nhà bà Nga đang thi công và bị người dân ở khu vực này ngăn cản. Sau khi sự việc xảy ra, tôi báo cáo UBND xã Bình Kiến và xã đã tiến hành kiểm tra, nắm tình hình vụ việc. Hiện công trình đã tạm ngừng thi công. Ngày 23/5/2013, UBND TP Tuy Hòa chỉ đạo xã tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến người dân trong thôn về việc xây lắp trạm BTS tại nhà bà Nga. Tại cuộc họp, hầu hết người dân kiên quyết không để trụ BTS lắp đặt tại khu vực này. Vì vậy các sở, ngành liên quan cần nhanh chóng có phương án giải quyết để tránh xảy ra mất đoàn kết trong nội bộ khu dân cư, bảo đảm an ninh trật tự trong khu phố”.

 

CHỜ PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT

 

Tính đến quý I/2013, toàn tỉnh có 767 trạm BTS, trong đó có 202 trạm thu phát sóng của nhà mạng Mobiphone. Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc chi nhánh Thông tin di động Mobiphone Phú Yên cho biết: “Trạm thu phát sóng BTS sau khi xây dựng sẽ được các cơ quan chức năng thẩm định, kiểm tra chất lượng, nếu đạt yêu cầu thì đưa vào sử dụng. Trước khi tiến hành lắp đặt, đơn vị đã hoàn tất các thủ tục pháp lý. Mặt khác, đơn vị cũng đã thông báo với địa phương về việc xây lắp trạm BTS tại nhà bà Nga. Hợp đồng thuê vị trí lắp đặt trạm trong 10 năm”.

 

Ông Lê Thanh Nhanh, Phó giám đốc Sở TT-TT Phú Yên cho biết, trạm BTS bao gồm nhà trạm, cột ăngten và thiết bị thu phát sóng được xây dựng, lắp đặt trên mặt đất hoặc trên các công trình đã xây dựng. Tùy thuộc vào tải trọng, dung lượng, thiết bị, cấu hình, hướng phát… mỗi nhà mạng có cách thiết kế công nghệ thu, phát riêng, nên không thể dùng chung 1 trạm (trừ khi có những công nghệ tương thích). Độ cao của từng trạm cũng phụ thuộc vào từng vị trí nhưng phải đúng tiêu chuẩn cho phép. Vừa qua, Sở TT-TT phối hợp với Sở Xây dựng tiến hành rà soát, thẩm định, xem xét cấu hình mạng lưới của trạm BTS. Đến nay, vẫn chưa có căn cứ, bằng chứng xác định trường điện từ của trạm BTS gây hại sức khỏe con người khi lắp đặt đúng tiêu chuẩn kỹ thuật”.

 

Ông Nguyễn Chí Phương, Chủ tịch UBND xã Bình Kiến cho biết xã đang chờ phương án giải quyết từ thành phố và tiếp tục vận động người dân cho Mobiphone tiếp tục lắp đặt trạm BTS tại nhà bà Nga.

 

KHANG ANH

Theo tiêu chuẩn TCVN 3718-1:2005, các trạm BTS phát sóng phải đảm bảo giới hạn giá trị mật độ dòng năng lượng nhỏ hơn 2W/m2, công suất phát sóng thông thường từ 10-60W nên khoảng cách an toàn là trên dưới 2m tính từ búp ăngten ra theo chiều ngang, ở các hướng còn lại thì khoảng cách an toàn nhỏ hơn. Các trạm BTS thường có độ cao (tính từ trần nhà) là 45m đối với trạm loại 1 và 15m đối với trạm loại 2 (loại xây dựng trên các công trình có sẵn). Nếu các trạm BTS đáp ứng yêu cầu của TCVN thì sẽ an toàn cho người dân sống phía dưới và xung quanh trạm.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek