Thứ Bảy, 05/10/2024 06:17 SA
Tiêu dùng xanh để bảo vệ môi trường sống
Thứ Tư, 05/06/2013 08:18 SA

Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh (sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường) được biết đến từ năm 2010 với mục tiêu tạo thói quen tiêu dùng sản phẩm xanh, do các ngành của TP Hồ Chí Minh phối hợp với hệ thống siêu thị Co.opMart tổ chức. Qua 4 năm phát động, chiến dịch này đang dần cải thiện ý thức tiêu dùng sản phẩm xanh của người tiêu dùng Phú Yên.

 

tieu-dung2130605.jpg

Người tiêu dùng ngày càng chuộng những sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường - Ảnh: N.XUÂN

THỂ HIỆN QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

 

Mục tiêu lớn nhất của chiến dịch Tiêu dùng xanh là khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các dòng sản phẩm an toàn, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và tẩy chay sản phẩm của các doanh nghiệp gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, qua đó khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, sản xuất sạch để bảo vệ môi trường sống. Xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh không chỉ là một cuộc vận động mà đang trở thành một xu thế chung của người dân sống trong thời kỳ hiện đại. Việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng xanh thể hiện quyền lợi của người tiêu dùng khi chủ động lựa chọn sản phẩm đạt tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường sống của chính mình. Chị Trương Thị Thu Vân ở phường 9, TP Tuy Hòa chia sẻ: “Khi đi mua sắm, ngoài chất lượng hàng hóa, tôi cũng quan tâm xem sản phẩm đó được sản xuất ra như thế nào. Nếu như doanh nghiệp đó vì lợi nhuận mà gây bất lợi cho môi trường sống thì tôi kiên quyết tẩy chay…”.

 

Đối với các sản phẩm điện máy, điện lạnh, tiêu chí thân thiện với môi trường được thể hiện qua mức độ tiết kiệm năng lượng của sản phẩm. Trong xu thế tiêu dùng hiện nay, những dòng sản phẩm tiết kiệm điện luôn được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa. Do vậy, các nhà sản xuất không ngừng đổi mới công nghệ và sản xuất ra các dòng sản phẩm tiết kiệm năng lượng để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Anh Nguyễn Nhật Cường, nhân viên bán hàng điện máy ở TP Tuy Hòa cho biết, mùa hè này sức tiêu thụ của các dòng sản phẩm điện lạnh, điện máy có sử dụng công nghệ tiết kiệm điện khá mạnh, mặc dù giá cao hơn từ 20 đến 40% so với các sản phẩm thông thường.

 

Không chỉ các đơn vị kinh doanh lớn, hiện nhiều tiểu thương kinh doanh nhỏ lẻ ở Phú Yên cũng đã ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống thông qua việc hạn chế sử dụng túi ni lông. Tuy nhiên, số lượng túi ni lông sử dụng hàng ngày vẫn còn rất nhiều do chưa có vật dụng khác thay thế. Một số cửa hàng bán quần áo, giày dép thời trang, hàng tạp hóa trong tỉnh đã lựa chọn túi ni lông tự hủy để đựng hàng cho khách. Chị Kiều Thị Loan, bán quần áo tại TP Tuy Hòa cho biết: “Hiện giá các loại túi ni lông tự hủy gần ngang bằng với túi ni lông thông thường nên tôi chọn loại túi này để không gây ô nhiễm môi trường. Khi gói hàng cho khách, tôi hạn chế việc cho hàng vào nhiều túi để giảm số túi ni lông thải ra môi trường. Ban đầu, một số khách hàng khó chịu khi tôi sử dụng bao bì tiết kiệm, nhưng khi tôi giải thích rõ thì ai cũng vui vẻ chấp nhận để cùng nhau bảo vệ môi trường„.

 

TẠO THÓI QUEN TIÊU DÙNG XANH

 

Hiện nay, việc bảo vệ môi trường sống đang trở thành một vấn đề nóng bỏng được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết làm thế nào để bảo vệ môi trường. Với chiến dịch Tiêu dùng xanh, ý thức bảo vệ môi trường được cụ thể hóa thành những việc đơn giản nhất là tạo thói quen tăng lựa chọn sản phẩm xanh, sạch cho cuộc sống hàng ngày; tiêu dùng những dòng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; sử dụng sản phẩm tiết kiệm năng lượng... Bên cạnh đó, những sản phẩm gây ảnh hưởng đến môi trường sống sẽ bị người tiêu dùng quay lưng.

 

Tại Phú Yên, thời gian qua, siêu thị Co.opMart Tuy Hòa đồng hành cùng chương trình Tiêu dùng xanh. Bà Nguyễn Thị Ngọc Lài, Phó giám đốc siêu thị này cho biết, đây là năm thứ 4 đơn vị hưởng ứng Tháng Tiêu dùng xanh, nhằm khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm xanh. Từ đầu tháng 6, siêu thị triển khai nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng Tháng Tiêu dùng xanh, như chương trình kích cầu tiêu dùng xanh, giảm giá, khuyến mãi 50% giá trị các mặt hàng do các doanh nghiệp sản xuất xanh; quà tặng xanh, hóa đơn vì môi trường xanh, phiếu chiết khấu tiêu dùng xanh… Bà Lài cho biết thêm, hiện những sản phẩm đạt tiêu chí xanh đều có sức tiêu thụ tốt. Điều này cho thấy ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng Phú Yên đang dần được hình thành.

 

Tuy nhiên, thực tế tại Phú Yên, việc tuyên truyền tiêu dùng sản phẩm xanh vẫn chưa được các cấp, các ngành và doanh nghiệp quan tâm đúng mức. Người tiêu dùng và các doanh nghiệp hưởng ứng chương trình Tiêu dùng xanh theo kiểu tự phát, không được tổ chức một cách bài bản nên hiệu quả chưa cao. Để chương trình này đi vào cuộc sống cần có sự chung tay của các cơ quan chức năng trong việc tổ chức, định hướng tuyên truyền về tầm quan trọng của các sản phẩm xanh đối với đời sống; qua đó khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ bảo vệ môi trường.

 

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek