Thứ Sáu, 04/10/2024 18:34 CH
Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện:
Cần sự góp sức của cộng đồng
Thứ Hai, 03/06/2013 09:01 SA

Sự cố mất điện toàn khu vực miền Nam vừa qua đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về ý thức bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Tại Phú Yên, nhiều năm qua chưa xảy ra sự cố nghiêm trọng nhưng cũng có không ít vụ vi phạm, gây ảnh hưởng đến vận hành lưới điện.

 

dien130603.jpg

Công nhân Công ty Điện lực Phú Yên kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện tại TP Tuy Hòa - Ảnh: N.XUÂN

Hiện toàn tỉnh có 1 trạm biến áp cao thế công suất 125MVA và 153,4km đường dây 220kV; 6 trạm biến áp với tổng công suất 157MVA và 176,5km mạch đơn, 15,4km mạch kép đường dây 110kV; 1.597 trạm biến áp và 1.663,9km đường dây trung áp; 1.747,3km đường dây hạ áp. Hệ thống này do Chi nhánh Điện cao thế Phú Yên, Chi nhánh Truyền tải điện Phú Yên, Công ty Điện lực Phú Yên quản lý và vận hành. Theo Ban chỉ đạo hành lang an toàn lưới điện tỉnh, công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện luôn được các đơn vị quan tâm nên chưa xảy ra sự cố gây mất điện trên diện rộng, thiệt hại lớn. Tuy nhiên, tại Phú Yên vẫn thường xảy ra nhiều vụ trộm cắp phụ kiện lưới điện, vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Trong 5 năm qua, trên đường dây 220kV xảy ra 19 vụ, đường dây 110kV xảy ra 28 vụ và đường dây 22kV xảy ra 33 vụ vi phạm; làm 4 người chết, 8 người bị thương; gây mất điện trung bình 18 lần/năm với thời gian bình quân 67 phút/lần.

 

Để đảm bảo hành lang an toàn lưới điện, các đơn vị quản lý, vận hành và các địa phương có đường dây đi qua đã ký cam kết phối hợp bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, ngăn chặn các vụ vi phạm, phát quang hành lang tuyến… Tuy nhiên, do đường dây điện đi qua nhiều địa bàn, khu dân cư và cả những khu vực đồi núi xa xôi, hẻo lánh nên việc kiểm tra an toàn đường dây gặp nhiều khó khăn. Ông Tô Đình Trung, Phó giám đốc Chi nhánh Truyền tải điện Phú Yên (Công ty Truyền tải điện 3) cho biết: Khó khăn lớn nhất của việc đảm bảo an toàn cho lưới điện là nhận thức của người dân về vấn đề này còn rất kém. Hàng năm, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra hàng chục vụ lấy cắp phụ kiện lưới điện, chủ yếu là bu lông chân thang, thanh giằng, ê-cu chân đế… Dù các phụ kiện này có giá trị không lớn nhưng gây ảnh hưởng xấu đến an toàn lưới điện. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân và ngay cả các đơn vị thi công các công trình, dự án cũng không chú ý đến việc bảo đảm hành lang an toàn lưới điện. Theo ông Trung, đến nay, nhiều vụ lấy cắp phụ kiện lưới điện vẫn chưa tìm được thủ phạm hoặc chế tài xử phạt chưa nghiêm. Nhiều công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện, cản trở phát quang hành lang tuyến vẫn chưa được giải quyết khiến công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện vô cùng khó khăn. Những sự việc trên không được điều tra xử lý nên không thể răn đe, giáo dục các đối tượng vi phạm.

 

Hoạt động của lưới điện không chỉ phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội mà còn liên quan đến chính trị, an ninh, quốc phòng của đất nước. Trong khi đó, lưới điện có mặt ở khắp nơi nên công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành Điện mà còn rất cần sự chung tay của tất cả các cấp, ngành, đặc biệt là các địa phương trong việc giáo dục, nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo hành lang an toàn lưới điện Phú Yên Nguyễn Ngọc Ẩn đã chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành lưới điện phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau và với các địa phương trong việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; đề ra chỉ tiêu cụ thể về giảm số vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện hàng năm. Các ngành, địa phương cần chủ động hơn trong việc kiểm tra, tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người dân về tầm quan trọng của lưới điện và sự nguy hiểm và hậu quả của việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện… Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải tạo điều kiện tối đa trong việc giải quyết đền bù, giải phóng mặt bằng, di dời dân cho các dự án cải tạo lưới điện; tạo điều kiện nâng cấp, cải tạo lưới điện an toàn, hiệu quả hơn.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek