Thứ Sáu, 04/10/2024 18:29 CH
Triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Chủ Nhật, 02/06/2013 10:01 SA

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Ẩn vừa chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành, hội, đoàn thể liên quan tập trung giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) lần đầu để có thể cơ bản hoàn thành công tác này trong năm 2013.

 

so-do130602.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, cơ quan, UBND cấp xã phối hợp đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cấp giấy CNQSDĐ; tăng cường cán bộ cho Văn phòng ĐKQSDĐ, đặc biệt là các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, Sơn Hòa và Đồng Xuân, bảo đảm mỗi Văn phòng ĐKQSDĐ phải có tối thiểu 10 người; chỉ đạo Phòng TN-MT và Văn phòng ĐKQSDĐ cử cán bộ tăng cường cho những xã có 1 cán bộ địa chính, đồng thời phối hợp với UBND xã chủ động tổ chức cho người sử dụng đất kê khai đăng ký đất đai đồng loạt 2 lần/tháng; xét duyệt hồ sơ ngay tại xã, kiểm tra theo từng cấp.

 

Những địa phương đang xác định lại diện tích đất ở theo Quyết định 315/2006 của UBND tỉnh thì tiếp tục thực hiện đúng quy định; các địa phương chưa thực hiện thì tổ chức chỉ đạo giải quyết kịp thời những đề nghị của người dân. Đối với các địa phương trước đây thực hiện giao đất theo Nghị định 64/CP của Chính phủ, đã xác định 200m2 đất ở và 200m2 đất ở dự phòng hoặc đất quy hoạch thổ, nay căn cứ vào Điều 9 của Quyết định số 315/2006/QĐ-UBND để xác định lại theo đúng quy định.

 

Trước mắt, trong tháng 5/2013, các huyện, thị xã, thành phố cần hoàn thành việc rà soát thống kê các trường hợp tồn đọng; giao chỉ tiêu cấp giấy chứng nhận cho Phòng TN-MT, Văn phòng ĐKQSDĐ và UBND cấp xã thực hiện trong năm 2013. Đối với những trường hợp người dân sử dụng đất do lấn, chiếm đất đai, địa phương giao đất trái thẩm quyền, thu tiền sử dụng đất không đúng quy định và những trường hợp đủ điều kiện tiếp tục sử dụng đất ở, thì UBND cấp huyện thống kê, báo cáo ngay số lượng hồ sơ này để Sở TN-MT tổng hợp, soạn thảo quy định trình UBND tỉnh ban hành.

 

Sở TN-MT chỉ đạo cán bộ tập trung, bám địa bàn, kịp thời giải quyết khó khăn, phản ảnh những tồn tại vượt khả năng giải quyết để kịp thời xử lý. Trong tháng 5/2013, phải hoàn chỉnh quy định xử lý cấp giấy chứng nhận đối với những trường hợp người dân sử dụng đất do lấn, chiếm đất đai, địa phương giao đất trái thẩm quyền, thu tiền sử dụng đất không đúng quy định để UBND tỉnh xem xét, ký ban hành thực hiện. Kết thúc năm 2013, Sở TN-MT tổng hợp, báo cáo đầy đủ kết quả đạt được và lượng hồ sơ tồn đọng chưa cấp giấy chứng nhận đối với từng thửa đất, từng loại đối tượng sử dụng đất theo từng loại nguồn gốc và nguyên nhân tồn đọng cụ thể cho UBND tỉnh; đồng thời tổ chức đánh giá kết quả những cơ quan, đơn vị, địa phương không hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao và làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để kiểm điểm theo quy định.

 

Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các sở KH-ĐT, TN-MT xây dựng quy định trích tối thiểu 10% tổng số thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của tỉnh để chi cho công tác quản lý đất đai, cấp giấy CNQSDĐ, lập và chỉnh lý hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai để UBND tỉnh trình HĐND xem xét, thông qua trong kỳ họp gần nhất. Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở TN-MT và các địa phương tập trung kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai và xây dựng đối với các dự án phát triển nhà ở. Sở NN-PTNT tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất lâm nghiệp để cấp giấy chứng nhận cho người đang sử dụng đất đối với những địa phương và nông, lâm trường do để cho dân lấn, chiếm, phá rừng sản xuất sang trồng trọt đã ổn định trước ngày 1/7/2004, hoặc trường hợp quy hoạch rà soát 3 loại rừng chưa phù hợp.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek