Thứ Sáu, 04/10/2024 20:27 CH
Phú Yên nên chọn một sản phẩm đột phá để phát triển
Chủ Nhật, 02/06/2013 08:30 SA

Phú Yên đã xác định du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới. Cùng với đó là một bản quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2025 và bản kế hoạch chi tiết đến năm 2015. Ở góc độ của người kinh doanh du lịch, ông Trần Lê Bảo Châu, Trưởng Ban điều hành VTF, Giám đốc Công ty TNHH-TM-DV & Du lịch Nam Quốc (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ vấn đề này:

 

tran-le-bao-chau130602.jpg

Ông Trần Lê Bảo Châu - Ảnh: T.QUỚI

- Qua tổ chức chuyến Famtrip VTF - Phú Yên 2013 mới đây tại Phú Yên, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước tiềm năng du lịch Phú Yên. Ở đây có rất nhiều tài nguyên quý để có thể phát triển du lịch mà nhiều nơi khác không thể có được. Một vài ví dụ như: Danh thắng gành Đá Đĩa quá độc đáo. Khi tôi đứng ở đây mới thực sự thỏa mãn sự cảm nhận của mình dù trước đó đã không ít lần được nhìn thấy qua hình ảnh. Nhà thờ Mằng Lăng với kiến trúc gô-tích cùng sự cổ kính và là nơi lưu giữ cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên của Việt Nam; núi Nhạn ở ngay giữa lòng thành phố soi bóng xuống sông Đà Rằng; bãi Môn - Mũi Điện, nơi có bãi tắm tuyệt vời cùng với vị trí địa lý đắc địa - nơi đón ánh bình minh sớm nhất trên đất liền ở Việt Nam hay làng rau, làng hoa Ngọc Lãng… tất cả đều là những tài nguyên quý để có thể trở thành sản phẩm du lịch độc đáo mà không thua kém các địa phương khác. Tuy nhiên, tài nguyên sẽ chỉ là tài nguyên mà không thể là sản phẩm du lịch đến được du khách nếu không có bàn tay con người. “Bàn tay” ở đây là cơ chế, chính sách, định hướng của Nhà nước cùng với sự đầu tư của các doanh nghiệp.

 

* Tỉnh Phú Yên đã xây dựng, thông qua quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2025 cũng như kế hoạch phát triển du lịch đến năm 2015. Theo ông, đâu là những việc cần làm để có thể mang lại hiệu quả cho du lịch Phú Yên?

 

- Đây là một điều kiện rất thuận lợi để du lịch Phú Yên phát triển. Vì chỉ khi có sự quan tâm đặc biệt của tỉnh thì mới có được những kết quả như vậy (quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch - PV). Ở góc nhìn chủ quan và cảm nhận của tôi, du lịch ở Phú Yên còn dàn trải và manh mún. Các điểm đến trong các tour, tuyến du lịch chưa có sự đầu tư và kết nối với nhau. Hầu như tất cả chỉ là thiên nhiên sẵn có mà chưa thấy có sự đầu tư. Ngay như danh thắng quốc gia gành Đá Đĩa cũng vậy. Bản thân nó hoang sơ, đẹp nhưng bên cạnh nó phải có những dịch vụ đi kèm, những sản phẩm khác tiện nghi thì nó mới trở nên độc đáo, lôi cuốn, thu hút sự tò mò của du khách. Bao năm nay, danh thắng này vẫn chưa có nhiều thay đổi. Theo tôi, trong từng năm hay một khoảng thời gian nhất định, tỉnh và những người làm du lịch Phú Yên nên chọn một vấn đề và chỉ tập trung vào nó để làm. Ví dụ năm 2013, ta tập trung nguồn lực cho việc hình thành và phát triển một tour du lịch cụ thể nào đó chẳng hạn, sẽ hiệu quả hơn là dàn trải ở lĩnh vực nào cũng có một chút thì đến năm sau, năm sau nữa Phú Yên cũng chưa có một tour, tuyến hay sản phẩm du lịch nào hoàn chỉnh để có thể giới thiệu, bán cho khách.

 

famtrip-ngoc-lang130602.jpg

Giám đốc các công ty du lịch lữ hành trải nghiệm ở làng rau, làng hoa Ngọc Lãng (TP Tuy Hòa) - Ảnh: T.QUỚI

Một vấn đề nữa là lĩnh vực thông tin truyền thông, quảng bá của du lịch Phú Yên còn hạn chế. Trước khi đến với chương trình Famtrip Phú Yên 2013, có rất nhiều thành viên của diễn đàn thậm chí còn chưa biết Phú Yên có những điểm gì đặc biệt, nổi bật. Có một ví dụ mà một thành viên VTF đã đưa ra trong hội thảo, đó là sự quảng bá của sản phẩm du lịch của Bà Nà Hill. Tuy sản phẩm của họ chưa hoàn thiện, nhưng họ đã có chiến lược quảng bá, truyền thông rất mạnh mẽ nên khách trong nước lẫn nước ngoài cứ yêu cầu và ùn ùn kéo đến đây. Điều này chưa hẳn tốt, nếu họ không tiếp tục đầu tư hoàn thiện. Ở đây, ý chúng tôi muốn nói là truyền thông về du lịch Phú Yên còn quá mờ nhạt. Không nói đâu xa, ngay như các thông tin công cộng, biển báo chỉ dẫn tại trung tâm thành phố đến các điểm di tích, du lịch ở Phú Yên cũng không có, khiến du khách không biết sẽ phải đi về hướng nào.

 

* Thưa ông, Famtrip VTF - Phú Yên 2013 đã khép lại, ông và các thành viên VTF sẽ có những việc làm cụ thể như thế nào để góp phần cùng du lịch Phú Yên phát triển hơn trong thời gian tới?

 

- Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung quảng bá, giới thiệu đến du khách về các điểm đến ở Phú Yên; xây dựng các sản phẩm tour độc lập, hoặc kết nối với các tỉnh miền Trung như: Nha Trang (Khánh Hòa), Bình Định để tạo nên một tour dài ngày hấp dẫn. Cá nhân tôi rất ấn tượng về làng rau, làng hoa Ngọc Lãng và ý tưởng tour một ngày làm nông dân, ngư dân của Trung tâm Lữ hành Tuy Hòa Tourist. Chúng tôi sẽ tập trung xây dựng và giới thiệu sản phẩm này đến du khách.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek