Thứ Sáu, 04/10/2024 22:29 CH
Đường dây hạ thế cấp điện khu vực nội bộ dọc đường Hùng Vương:
5 năm chưa thể bàn giao
Thứ Sáu, 31/05/2013 08:00 SA

5 năm qua, Ban Quản lý dựán các công trình trọng điểm tnh vẫn chưa thể bàn giao, đưa vào sử dụng đường dây hạ thế cấp điện dọc đường nội bộ Hùng Vương vì scố kẻ gian trộm cáp điện ngầm của công trình này vẫn chưa đưc giải quyết.

 

dien130531.jpg

Đến nay, công trình đường dây hạ thế cấp điện khu vực nội bộ dọc đường Hùng Vương vẫn chưa thể bàn giao - Ảnh: V.AN

Đường dây hạ thế cấp điện cho khu vực nội bộ dọc đường Hùng Vương là một hạng mục của gói thầu xây lắp hệ thống điện chiếu sáng thuộc dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng dọc hai bên đường Hùng Vương đoạn từ quốc lộ 1 đến đường 14. Gói thầu này có giá trị hơn 992 triệu đồng, gồm đường dây hạ áp 0,4kV cấp điện sinh hoạt cho các hộ dân trong khu vực với tổng chiều dài hơn 1,6km; trong đó, đường dây hạ áp trên không dài hơn 1,3km, đi ngầm 290m. Ngoài ra, gói thầu này còn có hạng mục đường dây hạ áp 0,4kV cấp điện chiếu sáng có tổng chiều dài hơn 1,1km. Hệ thống đèn chiếu sáng được bố trí chung với các trụ bê tông ly tâm cao 8,4m. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần Điện máy Phú Long, thực hiện từ cuối năm 2005. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, vì vướng giải phóng mặt bằng, thay đổi tuyến đường dây đấu nối, cáp điện ngầm bị đứt… nên đến ngày 30/6/2007, công trình mới được hoàn thành. Thời gian này, UBND tỉnh đã có thông báo về việc bàn giao cơ sở hạ tầng khu dân cư dọc 2 bên đường Hùng Vương cho đơn vị quản lý sử dụng; trong đó, đường dây hạ áp 0,4kV cấp điện sinh hoạt bàn giao cho Công ty Điện lực Phú Yên, đường dây hạ áp phục vụ điện chiếu sáng giao cho Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và Công trình đô thị TP Tuy Hòa (nay là Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên).

 

Ông Lê Xuân Triết, Phó trưởng ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh cho biết: Trong quá trình thực hiện thủ tục bàn giao hạng mục điện sinh hoạt cho Công ty Điện lực Phú Yên, chủ đầu tư phát hiện kẻ gian đã lấy cắp một số đoạn dây cáp điện ngầm của công trình. Ngày 24/12/2007, sự việc tương tự lại xảy ra. Đầu năm 2008, Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm xin cấp 52 triệu đồng để khắc phục sự cố dây cáp điện ngầm bị mất cắp nhưng UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư giải trình cụ thể nguyên nhân và làm rõ trách nhiệm trong việc này. Sau đó, UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm kiểm tra, tổng hợp khối lượng mất cắp, xác định kinh phí, nguồn vốn, phối hợp với các đơn vị liên quan trình tỉnh xem xét; đồng thời giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an TP Tuy Hòa sớm điều tra, truy tìm thủ phạm.

 

Ngày 25/8/2008, UBND tỉnh quyết định thành lập tổ liên ngành thực hiện giám sát đánh giá đầu tư đối với dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng dọc hai bên đường Hùng Vương đoạn từ quốc lộ 1 đến đường 14 để phục vụ bán đấu giá quyền sử dụng đất. Trong báo cáo gửi UBND tỉnh, tổ liên ngành kiến nghị tỉnh sớm có ý kiến về việc khắc phục hệ thống điện do bị mất cáp ngầm để chủ đầu tư có cơ sở triển khai các bước tiếp theo nhằm sớm hoàn thành quyết toán và bàn giao cho ngành Điện quản lý hạng mục đường dây hạ thế cấp điện. Tuy nhiên, UBND tỉnh vẫn chưa có ý kiến giải quyết. Tháng 10/2011, Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh đã thành lập Hội đồng đánh giá mất cắp, tổng hợp khối lượng, lập dự toán chi phí và đề nghị UBND tỉnh cấp 511 triệu đồng để khắc phục phần khối lượng bị mất cắp thuộc hạng mục hệ thống cấp điện. Thế nhưng, đến nay, số dây điện cáp ngầm bị mất cắp vẫn chưa được khôi phục, Công ty Điện lực Phú Yên không tiếp nhận bàn giao công trình, còn người dân trong khu vực thì sống trong cảnh “có đèn, không điện”.

 

Bà Vương Thị Lệ Hằng, sống ở khu vực này cho biết: Từ ngày xây nhà ở đến nay, gia đình tôi phải sử dụng “ké” hệ thống điện nơi khác. Tôi mong Nhà nước sớm đưa hệ thống điện khu vực nội bộ đường Hùng Vương vào sử dụng, giúp ổn định cuộc sống người dân ở đây.

 

Theo ông Lê Xuân Triết, Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh sớm có ý kiến về việc khắc phục sửa chữa, cấp vốn để chủ đầu tư có cơ sở triển khai các bước tiếp theo để hoàn thiện và bàn giao hạng mục cho đơn vị sử dụng, tránh lãng phí công trình; đồng thời tạo điều kiện để chủ đầu tư bàn giao, quyết toán, cấp điện cho khu dân cư. Tuy nhiên, hiện sự việc này vẫn chưa được giải quyết nên đường dây hạ thế cấp điện dọc đường nội bộ Hùng Vương là một trong những hạng mục công trình chưa thể quyết toán. Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh rất muốn hoàn thành việc quyết toán công trình này theo đúng quy định nhưng vẫn “bí” cách xử lý nếu không được các ngành chức năng của tỉnh đề xuất hướng giải quyết cụ thể.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự đã yêu cầu Sở KH-ĐT giải trình một số nội dung liên quan đến việc mất cắp cáp điện ngầm thuộc dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng dọc hai bên đường Hùng Vương đoạn từ quốc lộ 1 đến đường 14. Sở này phải báo cáo kết quả thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, nguyên nhân dừng giải quyết việc mất cắp dây điện, các vướng mắc và thủ tục pháp lý khi quyết toán công trình mà chưa làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

 

VIỆT AN - THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek