Thứ Bảy, 05/10/2024 00:25 SA
Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng mới thành lập:
Khó khăn trong kê khai, kế toán thuế
Thứ Năm, 30/05/2013 10:02 SA

Sau một thời gian khẩn trương hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi mô hình kinh doanh theo quy định, hiện các doanh nghiệp sản xuất, mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ mới thành lập ở Phú Yên gặp không ít khó khăn về thủ tục kê khai, kế toán thuế, xuất hóa đơn chứng từ…

 

vang130530.jpg

Khách hàng chọn mua vàng ở một DNTN tại TP Tuy Hòa - Ảnh: L.HẢO

NHIỀU BĂN KHOĂN

 

Hơn 1 năm triển khai Nghị định 24 của Chính phủ và Thông tư 16 của Ngân hàng Nhà nước về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, đến nay, Phú Yên có gần 90 doanh nghiệp tư nhân sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ; trong đó, từ đầu tháng 5/2013 đến nay, số hộ kinh doanh chuyển đổi thành mô hình doanh nghiệp để tiếp tục mua, bán, sản xuất vàng bạc, đá quý theo Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ là 60 đơn vị. Theo chủ DNTN Kim Phúc (TP Tuy Hòa) Đào Minh Phúc, doanh nghiệp hay tiệm vàng thì quy mô kinh doanh cũng không có gì đổi khác. Tuy nhiên, khi đã là doanh nghiệp, phải kê khai kế toán thuế theo đúng quy định của Luật Kế toán và Luật Doanh nghiệp nhưng hiện đơn vị vẫn rất lúng túng về vấn đề này. “Việc khai báo thuế đối với hoạt động kinh doanh vàng rất phức tạp. Chiều bán ra có hóa đơn, chiều mua vào từ các doanh nghiệp sản xuất cũng có chứng từ rõ ràng; còn chiều mua vào từ người dân thì rất khó xác định nguồn gốc. Thêm vào đó, trước đây, khi còn là tiệm vàng, chúng tôi nộp thuế khoán cho Chi cục Thuế TP Tuy Hòa. Sau này, khi là doanh nghiệp, chúng tôi chưa biết phải kê khai, nộp thuế như thế nào”, ông Phúc băn khoăn.

 

Bà Trần Thị Nhung, Chủ DNTN vàng Ánh Hồng (TX Sông Cầu) thì cho biết: “Trước đây, khi còn là hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở địa phương, chúng tôi chỉ chuyên tâm buôn bán và nộp thuế khoán, không tính đến vấn đề kế toán, sổ sách. Nay thành lập doanh nghiệp kinh doanh vàng theo quy định, chúng tôi phải chạy đôn chạy đáo tìm kế toán. Thế nhưng, kế toán hiểu về hoạt động kê khai, kế toán thuế liên quan đến ngành vàng ở địa phương không nhiều nên việc tìm người rất khó khăn. Sản xuất, kinh doanh vàng là nghề gắn bó hơn chục năm nay của gia đình tôi. Chúng tôi mong muốn Nhà nước hướng dẫn, hỗ trợ những thủ tục cần thiết để yên tâm hoạt động”. Trong khi đó, ông Lê Văn Bông, chủ DNTN vàng Kim Bông (Tây Hòa) lại gặp vướng mắc về vấn đề hóa đơn mua, bán vàng. Hiện ông Bông không biết khi thành lập doanh nghiệp, đơn vị phải xuất hóa đơn như thế nào, kiểu mẫu ra sao cho đúng quy định. Riêng về kế toán doanh nghiệp, ông Bông cũng đang đi tìm người để khi có giấy phép kinh doanh thì bắt đầu hoạt động ngay.

 

TÍCH CỰC HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP

 

Ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết: Theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Kế toán, trách nhiệm của doanh nghiệp là phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực để thực hiện chế độ sổ sách, kế toán, hóa đơn chứng từ. Tuy nhiên, vì mới chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh nên đa số các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, trong thời gian tới, cơ quan Thuế sẽ tổ chức tập huấn hướng dẫn thủ tục, giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp từ cách kê khai nộp thuế, mở sổ sách, in ấn hóa đơn, chứng từ đầu ra, đầu vào, cách lập bảng kê khi mua vàng của người dân… Vì doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ có phương pháp tính thuế khác so với các loại hình doanh nghiệp bình thường khác nên khi cơ quan Thuế tổ chức tập huấn, các đơn vị ngành này cần tham gia đầy đủ để thực hiện đúng.

 

Theo ông Lãnh, việc chuyển đổi từ mô hình hộ cá thể thành doanh nghiệp sẽ giúp các đơn vị sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ công khai, minh bạch trong hoạt động kê khai, tính và nộp thuế. Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả thì nộp nhiều; thị trường trầm lắng, mua bán khó khăn thì cũng nộp thuế tương ứng chứ không cần nộp một số tiền cố định như thuế khoán trước kia. Thêm vào đó, khi Nhà nước có những gói hỗ trợ, kích cầu, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ nếu đáp ứng đủ điều kiện quy định sẽ được miễn, giảm, gia hạn thuế đầy đủ. Ngoài ra, doanh nghiệp còn được cơ quan Thuế hỗ trợ tất cả các điều kiện liên quan như phần mềm kê khai, giải đáp các vướng mắc trong quá trình hoạt động… một cách nhanh gọn, đầy đủ. Mục đích cuối cùng là tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng cho doanh nghiệp; chống thất thu thuế cho ngân sách; đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân mua vàng khi được giữ hóa đơn, chứng từ để đối chứng về sau.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek