Thứ Bảy, 05/10/2024 08:29 SA
Chợ phường 7 (TP Tuy Hòa):
Hộ kinh doanh gặp khó
Thứ Bảy, 25/05/2013 13:00 CH

Được đưa vào sử dụng đầu năm 2013, đến nay đã được nửa năm nhưng chợ phường 7 (TP Tuy Hòa) vẫn rất vắng người kinh doanh; hơn 2/3 gian hàng ở đây còn bỏ trống. Còn các tiểu thương đang buôn bán thì rơi vào tình cảnh ế ẩm, nhiều chủ hàng treo biển “sang sạp”.

 

cho130525.jpg

Nhiều lô hàng vẫn đóng cửa hoặc chừa trống tại khu lều B, chợ phường 7 do buôn bán ế ẩm - Ảnh: N.XUÂN

NHIỀU ƯU ĐIỂM

 

Chợ phường 7 do UBND TP Tuy Hòa làm chủ đầu tư, được xây dựng khang trang, hiện đại với tổng kinh phí 11,5 tỉ đồng. Chợ được hoàn thiện với các khu vực: nhà chợ chính (khu lều A), chợ phụ (lều B và lều C), lều ngoài trời, nhà giữ xe… với tổng diện tích 1,3ha. Chợ có 246 điểm kinh doanh được phân bố theo từng ngành hàng: điện máy, tạp hóa, vải, quần áo may sẵn, ăn uống, gia cầm… Ngoài ra, phần sân phía tây và phía bắc của lều A dành để bố trí khu vực chợ đêm. Chợ phường 7 hoạt động theo tiêu chí chợ loại 2 nhằm phục vụ nhu cầu mua bán của người dân trong khu vực. Từ khi chợ đi vào hoạt động, nhiều người dân đã rất kỳ vọng chợ phường 7 trở thành một chợ kiểu mẫu văn minh, hiện đại của TP Tuy Hòa.

 

Tuy nhiên, sau nửa năm hoạt động, ngoài khu vực hàng thực phẩm tươi sống ở lều B và lều C, các khu vực còn lại rất vắng người mua bán. Theo thống kê của Ban quản lý chợ phường 7, hiện tại toàn chợ có hơn 30% diện tích được sử dụng thực tế, còn lại đều bỏ trống. Cụ thể, hiện khu vực lều A (2 tầng) với tổng số 160 gian hàng nhưng mới có 36 hộ kinh doanh; khu vực lều B có 86 gian hàng, thì có gần 50 gian hàng hoạt động và khu vực lều C có 39 gian hàng nhưng chỉ có 15 gian hàng hoạt động.

 

Khu vực được xây dựng khang trang nhất là lều A lại rất vắng người bán lẫn người mua. Chị Phạm Thị Thanh Hà, bán hàng tạp hóa tại lều A cho biết: Tôi đầu tư gian hàng này gần 20 triệu; đóng tiền phí đầu tư 15 triệu đồng/năm (trong 7 năm); đóng các loại phí quản lý, vệ sinh, bảo vệ chợ 135.000 đồng/tháng. Trung bình mỗi ngày tôi chỉ bán được từ 200.000-300.000 đồng, thu chẳng đủ chi, nói gì đến lãi. Tôi cũng đã xác định khi vào bán tại chợ mới, ban đầu sẽ khó khăn, nhưng không ngờ lại ế ẩm triền miên như thế này. Đến nay tôi thực sự lo lắng, không biết có nên tiếp tục kinh doanh hay không?

 

Hiện nay hầu hết các gian hàng trong khu lều A cũng cùng chung cảnh ế ẩm như gian hàng của chị Hà. Nhiều cửa hàng đã nghỉ bán hoặc chỉ bán buổi sáng nhưng vắng người mua nên cũng dọn về sớm. Phần nhiều gian hàng treo bảng “sang sạp” nhưng cũng không có người đến sang nhượng.

 

CẦN HỖ TRỢ TIỂU THƯƠNG

 

Trước những khó khăn trên, nhiều tiểu thương đã đề xuất Ban quản lý chợ kiến nghị UBND TP Tuy Hòa có giải pháp hỗ trợ tiểu thương như tuyên truyền mạnh về chợ phường 7 để thu hút khách hàng; kêu gọi thêm nhiều ngành hàng về chợ để làm phong phú hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, từ đó mới lôi kéo được khách hàng đến chợ; mở chợ đêm để tiểu thương kéo dài thời gian bán hàng thêm buổi tối; gia hạn nộp phí đầu tư, giảm bớt các khoản thuế để tiếp sức cho tiểu thương tiếp tục kinh doanh…

 

Ông Lê Khắc Sinh, Trưởng ban Quản lý chợ phường 7 cũng thừa nhận hiện nay việc kinh doanh của các tiểu thương tại chợ rất khó khăn. Ông Sinh cho biết: Khi mới vào hoạt động, UBND TP Tuy Hòa đã ưu đãi gia hạn thời gian thu phí đầu tư trong 3 tháng để tạo điều kiện cho các tiểu thương ổn định kinh doanh. Ngoài ra, hiện thuế kinh doanh hàng tháng tiểu thương vẫn chưa phải đóng do tình hình còn khó khăn. Riêng việc thu các khoản phí chợ thì chợ phường 7 là chợ loại 2 nên buộc chúng tôi phải thu phí theo đúng quy định. Tuy nhiên, nếu các tiểu thương cùng đề xuất giảm phí thì chúng tôi sẽ tập hợp ý kiến của họ để báo cáo UBND TP Tuy Hòa có hướng giải quyết để tạo điều kiện cho tiểu thương kinh doanh. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ họp các tiểu thương lại để lắng nghe ý kiến của bà con để đề xuất UBND TP Tuy Hòa tìm giải pháp gỡ khó.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nước về, cây lúa xanh tốt
Thứ Bảy, 25/05/2013 10:00 SA
Tiến độ còn chậm
Thứ Bảy, 25/05/2013 08:14 SA
CPI tháng 5 giảm nhẹ
Thứ Bảy, 25/05/2013 07:57 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek