Thứ Bảy, 05/10/2024 10:19 SA
Thị trường gas: Người tiêu dùng chịu nhiều rủi ro
Thứ Bảy, 25/05/2013 07:47 SA

Thời gian qua, thị trường gas không chỉ không ổn định về giá cả mà tình trạng gas sang chiết trái phép, không bảo đảm định lượng, bình gas kém chất lượng còn lưu thông trên thị trường. Đây là nguyên nhân chứa đựng nhiều rủi ro cho người tiêu dùng.

 

gas1130524.jpg

Hướng dẫn khách hàng sử dụng gas an toàn, tiết kiệm tại một cửa hàng gas ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.XUÂN

TIỀM ẨN NHIỀU RỦI RO

 

Phổ biến trên thị trường gas hiện nay là các thương hiệu như Petrolimex gas, Saigon gas, VT gas, For gas… Tại Phú Yên, nhãn hiệu gas được sử dụng nhiều nhất là Saigon gas, For gas, Petrolimex gas. Theo ông Phan Thanh Quang, Trưởng chi nhánh Petrolimex gas tại Khánh Hòa (phụ trách thị trường 3 tỉnh: Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận), gas trong nước sản xuất chủ yếu từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) với số lượng ít, 80% lượng gas được bán trên thị trường là nhập khẩu. Tuy nhiên, trên thị trường gas đang xuất hiện những bất cập như nạn sang, chiết, nạp gas trái phép, hoán cải vỏ bình gas, giả mạo sở hữu công nghiệp về vỏ chai gas trở thành vấn đề nổi cộm trong kinh doanh gas. Nếu các cơ quan chức năng không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, người mua, sử dụng sẽ chịu nhiều rủi ro.

 

Theo kết quả kiểm tra của các lực lượng chức năng, tình trạng sang, chiết, nạp gas trái phép để bán cho người tiêu dùng vẫn còn diễn ra ở một số điểm cung cấp gas trên địa bàn tỉnh. Các đối tượng này sử dụng phương thức chiếm dụng vỏ bình gas của các hãng gas có uy tín, sau đó hoán cải vỏ bình bằng cách thay đổi quai xách, mài logo, đóng lại số seri, dán logo mới rồi tung ra thị trường. Những bình gas giả có khả năng chịu áp suất kém, gây nguy cơ cháy, nổ rất cao được trà trộn với những bình gas của các hãng có uy tín bán trên thị trường. Ông Đào Thế Hải, Đội trưởng Đội hướng dẫn và kiểm tra an toàn PCCC (Công an Phú Yên) cho biết: “Ngoài việc hoán đổi bình gas loại 12kg, các đối tượng còn sang chiết gas vào bình mini. Công đoạn sang, chiết, nạp gas khá đơn giản, ít tốn kém nhưng thu lợi cao. Trung bình 1 bình gas loại 12kg chiết ra bình mini, các đối tượng lời từ 150.000 đến 200.000 đồng. Dù được khuyến cáo nhiều về sự nguy hiểm từ việc sang, chiết, nạp gas trái phép nhưng nhiều người vẫn lén lút thực hiện, vi phạm quy định của cơ quan chức năng trong kinh doanh gas; làm ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính”.

 

Thêm vào đó, các thiết bị, phụ kiện đi kèm bình gas như van đầu bình, van điều áp, dây dẫn… cũng là vấn đề cần được quan tâm. Chị Phạm Thị Trúc Lan, ở phường 7 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Trong khi chúng tôi phải bỏ ra số tiền lớn để mua gas của những thương hiệu đáng tin cậy, nhưng luôn lo ngại chất lượng bên trong. Ngoài ra, chúng tôi không nắm bắt được những thông tin về tác dụng, độ bền của các thiết bị gas, nên có thể gây ra sự cố khi sử dụng”.

 

NGƯỜI TIÊU DÙNG CẦN ĐƯỢC BẢO VỆ

 

Thực tế, việc kiểm định chất lượng, nguồn gốc gas tại địa phương còn rất hạn chế, phần lớn không được trang bị những kiến thức cơ bản, trong khi cơ quan chức năng chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về vấn đề này. Khi khách hàng có yêu cầu, các điểm phân phối cử nhân viên chở gas giao tận nhà người tiêu dùng, trong khi người tiêu dùng không đòi hỏi chứng nhận kiểm định an toàn, không nhận biết được gas thật hay giả.

 

Tại Phú Yên, gas được cung cấp cho người tiêu dùng chủ yếu từ các đại lý, điểm bán nhỏ. Vì thế, ít có chế độ chăm sóc khách hàng; người tiêu dùng chưa được hướng dẫn, bảo vệ và quan tâm đúng mức. Để giúp người dân tránh được những rủi ro, ông Nguyễn Thành Lê - Phó trưởng phòng Kinh doanh thuộc Công ty TNHH Petrolimex gas Đà Nẵng khuyến cáo: Trước khi nhận gas từ nhà phân phối, người dân nên kiểm tra niêm phong, nhãn mác, tem chống giả, địa chỉ nguồn hàng, số điện thoại của công ty… Trong quá trình sử dụng, khách hàng cần nắm bắt những tính chất, đặc điểm của gas; thường xuyên kiểm tra hệ thống cung cấp gas của bình, nếu có sự cố nên báo ngay cho nhà cung cấp để được xử lý kịp thời, tránh thiệt hại, rủi ro do gas gây ra.

 

Theo Phòng Cảnh sát PCCC-CHCN (Công an Phú Yên): Để ngăn chặn hành vi vi phạm trong kinh doanh gas, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan chức năng, lực lượng Quản lý thị trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân và các điểm kinh doanh về tác hại, tính chất nguy hiểm của việc cháy nổ gas; tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát thị trường gas, xử lý nghiêm khắc hơn các đối tượng vi phạm, kinh doanh trái phép.

 

KHANG ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế
Thứ Sáu, 24/05/2013 10:05 SA
Nhiều ưu đãi cho khách hàng
Thứ Sáu, 24/05/2013 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek