Thứ Bảy, 05/10/2024 08:32 SA
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
Tiến độ còn chậm
Thứ Bảy, 25/05/2013 08:14 SA

Đến nay, toàn tỉnh đã cấp 370.735 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) với gần 157.000ha, đạt hơn 81% diện tích đất cần cấp. Theo Bộ TN-MT, Phú Yên là một trong những địa phương có tiến độ cấp giấy CNQSDĐ chậm so với cả nước.

 

GCN130525.jpg

TP Tuy Hòa được đánh giá có quyết tâm cao trong việc cấp giấy CNQSDĐ. Trong ảnh: Một góc đường Trần Phú, TP Tuy Hòa- Ảnh: P.NAM

CHẬM DO NHIỀU NGUYÊN NHÂN

 

Theo đánh giá của Bộ TN-MT, Phú Yên là một trong 22 tỉnh, thành phố có tỉ lệ cấp giấy CNQSDĐ thấp so với cả nước. Nguyên nhân là do UBND cấp huyện và xã, các ngành, hội đoàn thể còn thiếu quyết tâm, chưa thực sự vào cuộc chỉ đạo, kiểm tra, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

 

Hiện còn hơn 19.000 hồ sơ tồn đọng tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và UBND cấp xã thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố, chiếm khoảng 30% tổng số lượng thửa đất còn lại phải thực hiện. Để giải quyết 13.446 hồ sơ đã đăng ký kê khai cấp giấy CNQSDĐ còn tồn đọng từ nay đến tháng 6/2013, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở Tài chính, KH-ĐT, TN-MT, xây dựng quy định trích tối thiểu 10% tổng số thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để chi cho công tác cấp giấy chứng nhận ở địa phương mà lâu nay chưa được thực hiện.

 

Theo Sở TN-MT, những năm qua việc cấp giấy CNQSDĐ chậm xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan như: Chính quyền các địa phương thiếu quyết tâm trong thực hiện công tác này; nhận thức pháp luật về đất đai, cấp giấy chứng nhận của một số cán bộ lãnh đạo, chuyên môn, quản lý ở cấp cơ sở còn hạn chế, dẫn đến lúng túng, không dám giải quyết hoặc giải quyết không đúng quy định, hay kéo dài thời gian thực hiện các thủ tục. Nhiều nơi giao cho cấp xã thực hiện công tác này nhưng không kiểm tra, giám sát để giải quyết kịp thời những vướng mắc, yếu kém. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện mặc dù được thành lập nhưng không đủ cán bộ. Trong khi đó, cấp xã chỉ có một cán bộ địa chính lại kiêm nhiệm nhiều việc khác và trình độ chuyên môn còn hạn chế. Ngoài ra, còn có hiện tượng cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân khi làm thủ tục để vụ lợi, hoặc cán bộ có thẩm quyền cấu kết với các đối tượng bên ngoài để làm “dịch vụ” cấp giấy CNQSDĐ… Một thực tế nữa là phần diện tích còn lại chưa được cấp giấy chứng nhận vì nằm trong các trường hợp tranh chấp đất đai hoặc vi phạm Luật Đất đai như chuyển nhượng mục đích trái phép từ đất nông nghiệp, lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và sử dụng đất chuyên dùng không đúng mục đích…

 

ĐO VẼ BẢN ĐỒ ĐẾN ĐÂU, CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐẾN ĐÓ

 

Trong năm 2012, toàn tỉnh cấp được 16.673 giấy CNQSDĐ, tăng gần gấp hai lần so với kết quả của hai năm 2010, 2011. Thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 4/4/2013 của Thủ tướng Chính Phủ “Về tăng cường chỉ đạo và biện pháp thực hiện để trong năm 2013 hoàn thành cơ bản việc cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”, UBND tỉnh đã đề ra các giải pháp phấn đấu đến cuối năm 2013, sẽ cấp thêm 74.139 giấy CNQSDĐ với diện tích gần 18.891ha, đạt 85% diện tích đất được cấp giấy chứng nhận. Theo đó, cùng với việc kiện toàn Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện theo hướng là cơ quan dịch vụ công, ưu tiên bố trí đủ nhân lực cũng như các trang thiết bị cần thiết cho hoạt động chuyên môn, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo việc cấp giấy CNQSDĐ còn phải được thực hiện ở từng xã theo nguyên tắc đo vẽ xong bản đồ địa chính đến đâu, thực hiện ngay cấp giấy chứng nhận và lập hồ sơ địa chính đến đó; các huyện, thị xã, thành phố cử cán bộ chuyên môn tăng cường cho các xã để chủ động tổ chức cho người sử dụng đất kê khai đăng ký đồng loạt mỗi tháng 2 lần, chứ không thụ động chờ người sử dụng đất đến làm thủ tục đăng ký như trước đây; đồng thời xét duyệt hồ sơ ngay tại xã không để kéo dài. Bên cạnh công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu biết tầm quan trọng của việc đăng ký đất đai, UBND tỉnh còn chỉ đạo Thanh tra ngành Nội vụ và Thanh tra cấp huyện tăng cường công tác thanh tra công vụ nhằm xử lý nghiêm những tiêu cực của cán bộ, công chức nảy sinh trong việc xét cấp giấy CNQSDĐ.

 

Theo Sở TN-MT, ngoài chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, đơn vị này cũng đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố báo cáo việc giao chỉ tiêu cấp giấy CNQSDĐ cho cơ quan chuyên môn cấp huyện, cấp xã phải thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay mới có UBND TP Tuy Hòa và huyện Tây Hòa có văn bản giao chỉ tiêu, các địa phương cấp huyện còn lại chưa thực hiện. Ngoài ra, việc giao chỉ tiêu cấp giấy chứng nhận ở một số địa phương còn chưa sát với thực tế; chưa tính được khối lượng còn lại phải hoàn thành đến cuối năm 2013. Đặc biệt, hầu như các địa phương không bố trí đủ kinh phí để triển khai, nên khi giao chỉ tiêu thực hiện, kết quả đạt không cao.

 

PHƯƠNG NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
CPI tháng 5 giảm nhẹ
Thứ Bảy, 25/05/2013 07:57 SA
Giảm thuế nhập khẩu xăng xuống 18%
Thứ Sáu, 24/05/2013 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek