Thứ Bảy, 05/10/2024 12:28 CH
Sản xuất vụ lúa hè thu 2013:
Tập trung gieo sạ, phòng trừ sâu bệnh
Thứ Năm, 23/05/2013 14:00 CH

Nông dân trong tỉnh đang tiến hành gieo sạ lúa hè thu 2013. Tuy nhiên, nông dân lo ngại trong thời gian đến, tình trạng xâm nhập mặn ở một số địa phương ven biển cùng với thói quen sạ dày sẽ khiến sâu bệnh hại lúa phát triển.

 

sa130523.jpg

Nông dân xã An Thạch (Tuy An) tát nước ruộng để sạ lúa hè thu 2013 - Ảnh: H.NAM

TẬP TRUNG GIEO SẠ

 

Những ngày này, nông dân các địa phương trong tỉnh tập trung gieo sạ rộ lúa hè thu 2013. Nắng nóng gay gắt đòi hỏi khâu làm đất trước khi gieo sạ phải nhanh gọn, tránh tình trạng hạt giống khô héo mầm.

 

Do chủ động nguồn nước tưới từ đập Hà Yến, Tam Giang nên nông dân các xã An Thạch, An Ninh Tây, An Dân (Tuy An) đã gieo sạ lúa hè thu từ giữa tháng 5. Đến nay, các xã đã xuống giống 450ha lúa, trong đó HTX Nông nghiệp An Thạch 244ha, Tây An Dân 111ha, Nam An Ninh 31ha, Tây An Ninh 17ha… Ông Nguyễn Xuân Mai ở thôn Phú Thịnh (xã An Thạch) đang làm đất gieo sạ, cho hay: “Thời tiết hiện rất nóng nên vừa làm đất xong thì phải vãi giống xuống ruộng ngay để hạt giống chìm dưới lớp bùn và ra rễ. Chậm một chút là đất khô sánh mặt, hạt giống nằm phơi nắng thì sẽ héo mầm”. Còn chị Nguyễn Thị Hương thì cho biết: “Trời nắng nóng quá nên mờ sáng tôi tranh thủ ra đồng làm đất gieo sạ cho kịp tiến độ với ruộng kề bên”.

 

Theo kế hoạch, vụ hè thu năm nay, huyện Tuy An đưa vào sản xuất 2.219ha, sử dụng giống lúa ngắn ngày, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, sạch bệnh gồm ML49, ĐH815-6, ML202, ML68, ML4-2, AS996. Nông dân áp dụng rộng rãi phương pháp sạ hàng, sạ thưa hợp lý với mật độ gieo sạ từ 4 đến 5kg/sào đối với sạ hàng và 6 đến 7kg/sào đối với sạ lan. Ông Cao Văn Tiên, Phó phòng NN-PTNT huyện Tuy An, cho biết: “Các xã không chủ động nguồn nước tưới, bà con nông dân gieo sạ phù hợp với điều kiện nguồn nước ở địa phương. Những nơi chủ động nước tưới thì gieo sạ từ ngày 20/5 đến 10/6, để lúa trổ bông tập trung vào khoảng sau tiết Lập Thu. Phòng đã chỉ đạo đôn đốc người dân tập trung gieo sạ gọn, theo từng vùng, đồng thời triển khai diệt ốc bươu vàng ngay từ đầu vụ sản xuất”.

 

Còn tại huyện Đồng Xuân, đến nay, nông dân đã gieo sạ khoảng 300/1.300ha lúa hè thu. Cánh đồng ruộng Rọc, thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân), nông dân ra sức be bờ tát nước ruộng ngập úng. Ông Nguyễn Văn Trung ở thôn Phước Nhuận nói: “Ruộng trũng ngập nước, mương không thoát được nên cả ngày tôi “canh” ngoài ruộng để tát nước. Nắng nóng như lửa đốt mà để nước ngập khoảng 2 giờ đồng hồ thì hạt lúa bị “luộc” hư mầm”. Còn tại cánh đồng các xã Xuân Quang 2, Xuân Sơn Bắc và thị trấn La Hai, lúa vừa ra lá non.

 

Các khu vực ruộng trũng ở đồng Bà Chiềng, đồng Lòng Bàu (xã Bình Kiến); Bàu Sạp (phường Phú Lâm), nông dân xuống giống phần lớn diện tích đúng theo lịch thời vụ. Bà Nguyễn Thị Mùi, Phó phòng Kinh tế TP Tuy Hòa, cho hay: “Nhiều diện tích lúa ở địa phương do ở cuối nguồn nước hệ thống thủy nông Đồng Cam nên vụ hè thu “nóng” về khâu thủy lợi. Chúng tôi đã làm việc với Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam điều tiết nước cho hợp lý, tránh thiếu nước như vụ đông xuân. Nước đang về các cánh đồng, dự kiến bà con nông dân tập trung gieo sạ rộ từ ngày 1/6.

 

Ở các huyện Tây Hòa, Đông Hòa, Phú Hòa, nông dân cũng đã cày ải, phơi đất, nước về đến đâu thì gieo sạ đến đó. Còn một số vùng trũng trên các cánh đồng Hòa Tân Tây, Hòa Mỹ, Hòa Phong (Tây Hòa) và cánh đồng xã Hòa Xuân Đông, Hòa Vinh (Đông Hòa), việc gieo sạ tập trung từng vùng, tiến độ nhanh hơn các năm trước.

 

LO SÂU BỆNH, NGẬP MẶN

 

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, đến nay, toàn tỉnh đã gieo sạ gần 1.000/24.000ha lúa hè thu. Hiện ốc bươu vàng gây hại rải rác ở một số diện tích vùng trũng, ngập nước. Đơn vị này đang hướng dẫn nông dân chăm sóc lúa phòng trừ ốc, đồng thời thông báo tình hình sâu bệnh cho các địa phương biết và chủ động các biện pháp phòng tránh. Điều lo ngại trong vụ hè thu 2013 là tình trạng xâm nhập mặn có thể xảy ra tại một số xã ven biển như An Cư, An Hòa (Tuy An). Đáng lưu ý, tình trạng xâm nhập mặn ở một số địa phương ngày càng thất thường, có thể gây ảnh hưởng đến các diện tích lúa vào giai đoạn ra lá non hoặc trổ đòng.

 

Theo Sở NN-PTNT, căn cứ điều kiện thổ nhưỡng, dự báo tình hình rầy nâu di trú và điều kiện thủy lợi cụ thể của từng địa phương, ngành Nông nghiệp Phú Yên khuyến cáo nông dân tập trung xuống giống đồng loạt từng vùng, từng cánh đồng để tránh rầy, đồng thời sử dụng những giống lúa chất lượng cao, giống xác nhận để hạn chế sâu bệnh. Mặt khác, tùy theo điều kiện cụ thể, từng địa phương chọn cơ cấu một loại giống không quá 30% diện tích một vùng, không sử dụng các giống nhiễm rầy nâu và rầy lưng trắng. Mỗi HTX bố trí khoảng 5% diện tích để sản xuất lúa giống cung ứng cho nông dân. Tuy nhiên, điều lo ngại nhất hiện nay là tại nhiều địa phương, nông dân sử dụng những giống lúa lẫn tạp, gieo sạ theo truyền thống, sạ lan quá dày, dẫn đến chi phí đầu tư cao, không có lãi. Bên cạnh đó, việc gieo sạ dày còn làm cho sâu bệnh hại phát triển, nhất là rầy nâu và rầy lưng trắng.

 

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT phân tích: “Qua kiểm tra cho thấy, nhiều địa phương, nông dân còn gieo sạ quá dày, sử dụng quá nhiều giống lúa lẫn tạp, thoái hóa. Đây là nguyên nhân làm ruộng lúa dễ nhiễm sâu bệnh, dễ đổ ngã, năng suất thấp, chi phí sản xuất tăng. Sở đã có văn bản chỉ đạo các địa phương lưu ý vấn đề thời vụ và cơ cấu giống trong vụ hè thu phù hợp, thực hiện sạ hàng, sạ thưa hợp lý, bón phân theo nguyên tắc “4 đúng” (đúng loại, đúng liều, đúng lúc, đúng cách). Ngành chức năng và bà con thường xuyên thăm đồng, kịp thời phòng trừ sâu bệnh hại, nâng cao năng suất lúa.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek