Thứ Bảy, 05/10/2024 20:25 CH
Ông Ngôn vượt khó làm giàu
Thứ Bảy, 18/05/2013 08:53 SA

Đến thôn Tân Thành, xã Suối Bạc (Sơn Hòa), hỏi về trang trại của ông Võ Văn Ngôn (SN 1965) ở hồ Ba Vỏ, ai cũng biết, bởi tính đến thời điểm này, toàn xã Suối Bạc chỉ còn mình ông làm chủ trang trại nuôi gần 50 con bò.

 

bo130518.jpg

Ông Ngôn chăm sóc đàn bò - Ảnh: T.THẢO

Tiếp chúng tôi tại trang trại, ông Ngôn cho biết, ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo, đông anh chị em ở huyện Hoài Nhơn (Bình Định). Thập niên 80 của thế kỷ trước, cuộc sống quê nhà khó khăn, ông Ngôn quyết định vào huyện miền núi Sơn Hòa lái xe mướn. Tại đây, ông bén duyên với một cô gái người xã Sơn Long và lập gia đình. Lấy vợ, sinh con, cuộc sống của ông càng thêm khó khăn. Nhận thấy đất đai ở huyện Sơn Hòa còn nhiều, ông cùng với vợ con bỏ công khai hoang, cải tạo những bãi đồi đầy cỏ dại, đồng thời mua lại đất rẫy của một số hộ dân nơi đây để sản xuất. Từ đó đến nay, trên khu đất rộng 15ha, ông Ngôn đầu tư chăn nuôi gà, heo rừng, bò, trồng lúa và cây keo lai.

 

Ông Ngôn nhớ lại: “Trước đây, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn. Tôi nhận ra rằng, muốn cuộc sống khấm khá lên, ngoài cần cù lao động thì phải có vốn đầu tư chăn nuôi với quy mô lớn. Vậy là năm 2004, tôi quyết định dốc hết vốn tích góp được và vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng NN-PTNT để mua 30 con bò về nuôi theo mô hình trang trại”. Những ngày đầu, chưa có kinh nghiệm và chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, gia đình ông gặp nhiều khó khăn trong việc phòng, chữa bệnh cho bò. Thế nhưng, với bản tính cần cù, ham học hỏi, ông đã chủ động tìm hiểu trên sách báo, tivi, trực tiếp đi tham quan học hỏi kinh nghiệm tại các mô hình chăn nuôi đạt hiệu quả cao ở các địa phương. Nhờ vận dụng đúng quy trình kỹ thuật vào chăn nuôi nên đàn bò của gia đình ông phát triển, sinh sản tốt. Lứa bò đầu tiên xuất chuồng, lời được ít vốn, ông Ngôn đầu tư xây thêm chuồng trại, nuôi thêm bò. Sau vài năm chăm chỉ chăn nuôi, đàn bò nhà ông Ngôn tăng lên gần 50 con, mỗi năm đem lại thu nhập gần 100 triệu đồng, giúp gia đình ông trả hết nợ ngân hàng và vươn lên thoát nghèo.

 

Ngoài chăn nuôi bò, ông Ngôn còn nuôi heo rừng, trồng 3ha keo lai, 5ha mía. Để tự túc nguồn lương thực cho gia đình và tăng thu nhập, ông còn trồng 3 sào lúa nước. Hàng năm, từ chăn nuôi, trồng trọt, gia đình ông thu lãi gần 200 triệu đồng. Nguồn thu nhập này đã giúp ông có điều kiện trang trải cuộc sống gia đình, nuôi 3 người con được ăn học đàng hoàng. Không những thế, ông Ngôn còn là người luôn sẵn sàng chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn cách trồng trọt, chăn nuôi cho các hộ xung quanh.

 

Theo ông Lê Văn Trung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Suối Bạc, từ một nông dân tay trắng, với ý chí, nghị lực và khát vọng làm giàu, ông Ngôn đã biến những bãi hoang, đồi trọc thành một trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông xứng đáng là tấm gương vượt khó, biết cách làm ăn để mọi người học tập và noi theo.

 

QUỐC HÙNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek