Thứ Bảy, 05/10/2024 20:22 CH
Giảm thuế giúp doanh nghiệp bớt khó
Thứ Sáu, 17/05/2013 15:00 CH

Thời gian qua, Chính phủ liên tục ban hành các chính sách giảm, gia hạn thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. Hiện phần lớn các doanh nghiệp cho rằng trong bối cảnh này, ngoài việc giảm thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), nhà nước cần tiếp tục giảm thuế Giá trị gia tăng (GTGT) để kích thích sức mua trên thị trường, giải phóng hàng tồn kho.

 

May-cong-nghiep.jpg

Doanh nghiệp mong muốn được giảm thuế để hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh - Ảnh: LÊ HẢO

TÍN HIỆU VUI ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP

 

Thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, Bộ Tài chính đã ban hành Thông hạn, giảm một số khoản thu ngân sách theo nghị quyết này. Cụ thể, gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế TNDN, đối với số thuế TNDN phát sinh phải nộp quý I và gia hạn 3 tháng thời hạn nộp thuế TNDN đối với số thuế TNDN phát sinh phải nộp quý II và quý III/2013; gia hạn 6 tháng số thuế GTGT phát sinh phải nộp của các tháng 1, 2, 3/2013 (không bao gồm thuế GTGT ở khâu nhập khẩu) cho các doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ; giảm tiền thuê đất và giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất cho một số đối tượng.

 

Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội thông qua Dự án Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN. Dự thảo này đề xuất mức thuế TNDN chung là 22% (hiện là 25%), đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa là 20%. Thời điểm áp dụng theo cơ quan soạn thảo là đầu năm 2014 đối với mọi đối tượng; từ ngày 1/1/2016, thuế TNDN sẽ được áp dụng thống nhất là 20%. Liên quan đến vấn đề này, Chính phủ đề xuất từ ngày 1/7/2013, doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn thời gian và có tổng doanh thu hàng năm không quá 20 tỉ đồng được áp dụng thuế suất thuế TNDN 20%; doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội được áp dụng thuế suất 10% đối với phần thu nhập từ bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội…

 

Theo ông Trần Ngọc Bích, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Trường Thành Xanh, việc Chính phủ gia hạn thuế TNDN, GTGT, và có lộ trình giảm thuế suất TNDN là tín hiệu vui đối với doanh nghiệp. Số thuế được giảm, gia hạn sẽ giúp doanh nghiệp có thêm vốn đưa vào sản xuất, kinh doanh, giảm tiền vay, giảm áp lực tài chính, giảm chi phí giá thành. Bà Hồ Thị Phương, chủ DNTN Vận tải và du lịch Bình Phương, cho biết: “Theo tính toán, nếu được giảm thuế thu nhập, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Với số tiền này, chúng tôi không phải chạy vạy vay vốn nộp thuế đến hạn như trước; doanh nghiệp cũng có vốn tái đầu tư hoạt động kinh doanh. Chúng tôi mong chính sách sớm đi vào cuộc sống để doanh nghiệp “dễ thở” hơn”.

 

GIẢM THUẾ ĐỂ KÍCH CẦU

 

Theo một giám đốc doanh nghiệp ở phường 6 (TP Tuy Hòa), việc giảm thuế có thể ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhưng hiện hầu hết các doanh nghiệp đều làm ăn thua lỗ, thực tế không có lợi nhuận để đóng thuế thì sao có thể gọi là “thất thu”. Chi bằng cứ giảm thuế đến mức có thể chấp nhận được để doanh nghiệp khởi động lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, làm ăn có lãi. Khi lãi suất và thuế suất đều hạ, người dân cũng có động lực đầu tư sản xuất, kinh doanh, thành lập doanh nghiệp mới. Lúc đó, Nhà nước sẽ có thêm nguồn thu.

 

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên (PYFINCO) cho rằng: Việc giảm thuế TNDN xuống mức thấp hơn mới chỉ hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp có nguồn thu, nhất là doanh nghiệp có nguồn thu lớn chứ chưa có tác dụng đối với phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hiện chỉ hoạt động cầm chừng, tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản. Theo ông Dũng, giảm thuế TNDN chỉ là một biện pháp hỗ trợ chứ chưa phải là giải pháp quyết định để tháo gỡ khó khăn. Vấn đề hiện nay là làm sao để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có lãi thì mới có tiền nộp thuế cho Nhà nước. Trong thời điểm này, điều cần thiết nhất là giảm ngay 50% thuế suất thuế GTGT (từ 10% về mức 5%) để tác động trực tiếp đến giá thành sản phẩm, góp phần giảm giá bán, tăng sức cạnh tranh. Người tiêu dùng thấy có lợi, cũng sẽ mua hàng nhiều hơn. Khi hàng hóa tồn kho được giải phóng, doanh nghiệp có tiền tiếp tục sản xuất, kinh doanh thì nền kinh tế mới có cơ hội phục hồi.

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, đến nay, đơn vị đã gia hạn nộp thuế GTGT theo Thông tư 16/2013/TT-BTC gần 20,8 tỉ đồng. Trong đó, khu vực doanh nghiệp Nhà nước được gia hạn hơn 4,7 tỉ đồng, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được gia hạn gần 5,3 tỉ đồng, còn lại là doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Trong năm 2013, số thuế TNDN ước sẽ gia hạn gần 12,9 tỉ đồng, giảm thu ngân sách hơn 2,6 tỉ đồng.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek