Thứ Bảy, 05/10/2024 22:18 CH
Đăng ký sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ:
Khẩn trương trước “giờ G”
Thứ Sáu, 17/05/2013 07:34 SA

Từ ngày 25/5/2013, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh chưa được Sở KH-ĐT cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sẽ không được sản xuất, mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ. Như vậy, chỉ còn 1 tuần để những cá nhân, đơn vị có liên quan thực hiện đầy đủ các thủ tục do Nhà nước quy định.

 

vang130517.jpg

Khách hàng chọn mua vàng tại một doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa - Ảnh: L.HẢO

RỦ NHAU ĐĂNG KÝ KINH DOANH

 

Theo Sở KH-ĐT, đến nay, đã có hơn 40 doanh nghiệp tư nhân trong tỉnh được cấp phép đăng ký kinh doanh ngành hàng vàng trang sức, đá quý. Đặc biệt, từ đầu tháng 5, các hộ kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh liên tục liên hệ với bộ phận “một cửa” của sở để làm thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Những ngày gần đây, bà Ngô Kiều Linh, chủ tiệm vàng Kim Tài ở phường 4, TP Tuy Hòa tất bật hỏi thăm thủ tục đăng ký kinh doanh để thành lập doanh nghiệp. Bà Linh bộc bạch: “Tôi mới nghe một người bạn làm trong ngành nhắc nhở chứ thực sự tôi không để ý lắm đến quy định này”. Còn ông Đào Minh Phúc, chủ tiệm vàng Kim Phúc ở TP Tuy Hòa nói: “Năm ngoái, tôi có nhận được văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, nhưng nghĩ thời hạn thực hiện còn xa nên vẫn chần chừ chưa đăng ký. Sau đó, vì công việc mua bán bận rộn nên tôi chẳng nhớ quy định này nữa. Gần đây, mọi người bàn tán xôn xao về việc phải thành lập doanh nghiệp mới được tiếp tục mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ, nghe vậy, chúng tôi rủ nhau đến Sở KH-ĐT làm thủ tục đăng ký kinh doanh, thực hiện đúng quy định của Nhà nước. Hiện tôi đang chờ Sở KH-ĐT cấp giấy chứng nhận để đi khai báo thuế, làm con dấu”.

 

Theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, hộ kinh doanh không thuộc đối tượng được sản xuất, mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ, để được sản xuất, kinh doanh mặt hàng này, các tổ chức, cá nhân phải thành lập doanh nghiệp và đáp ứng điều kiện quy định. Kể từ ngày Nghị định 24 có hiệu lực (25/5/2012), các tổ chức, cá nhân muốn sản xuất, mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh có 12 tháng để thực hiện đăng ký kinh doanh tại Sở KH-ĐT. Riêng doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ còn phải hoàn tất thủ tục đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cấp giấy phép mới được sản xuất kinh doanh mặt hàng này. Ông Nguyễn Văn Hàn, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết: Ngay khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 16/2012/TT-NHNN hướng dẫn một số điều của Nghị định 24, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 11 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng ở Phú Yên. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên đã có văn bản gửi trực tiếp đến các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn thực hiện các quy định này. Tuy nhiên, từ năm ngoái đến nay, rất ít hộ kinh doanh mặt hàng này liên hệ để được hướng dẫn thủ tục hoặc đăng ký cấp phép sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ.

 

YÊN TÂM VỀ CHẤT LƯỢNG VÀNG

 

Hiện toàn tỉnh có hơn 220 doanh nghiệp, hộ kinh doanh mua bán, sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ. Đến nay, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên chỉ nhận được 7 hồ sơ của 7 doanh nghiệp tư nhân xin cấp phép sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Đơn vị này đã kiểm tra thực tế và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ cho những doanh nghiệp đáp ứng đủ quy định. Ông Phan Tấn Nhân, chủ DNTN Thành Nam ở thị trấn Chí Thạnh (Tuy An) một trong số ít đơn vị nhanh chóng thực hiện quy định và được cấp phép sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ cho hay: “Trước đây, chúng tôi chỉ sản xuất, kinh doanh dưới hình thức là tiệm vàng. Sau khi nhận được thông báo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, tôi đã đến Sở KH-ĐT tìm hiểu thủ tục đăng ký kinh doanh và thực hiện. Tôi cũng nộp hồ sơ để Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên xem xét, kiểm tra và đã được cấp phép sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ”.

 

Theo Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên Nguyễn Văn Hàn, định kỳ hàng quý, hàng năm, doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ phải báo cáo lượng vàng sản xuất được để đơn vị theo dõi, quản lý. Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành này còn phải thực hiện đóng mã ký hiệu và hàm lượng vàng trên sản phẩm, công bố tiêu chuẩn áp dụng, khối lượng của sản phẩm theo quy định pháp luật và chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm bán ra thị trường. Điều này sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng cân thiếu và gian lận tuổi vàng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Khi mua bán các mặt hàng này, các doanh nghiệp phải xuất hóa đơn, chứng minh nguồn gốc; nhờ đó, Nhà nước thu được thuế, người dân cũng yên tâm về nguồn gốc hàng hóa rõ ràng. Ông Hàn cho biết thêm: Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên đã có văn bản đề nghị các sở KH-ĐT, KH-CN, Công thương và các địa phương phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh. Sau ngày 25/5/2013, nếu phát hiện cá nhân, tổ chức nào chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục nhưng vẫn sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên và các cơ quan liên quan sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

 

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek