Thứ Bảy, 05/10/2024 20:18 CH
Kỳ vọng khi lãi suất hạ
Thứ Sáu, 17/05/2013 09:00 SA

Hiện lãi suất huy động xuống thấp, chi phí vốn của ngân hàng cũng giảm tương ứng, tạo cơ hội cho các thành phần kinh tế tiếp cận với nguồn vốn giá rẻ. Báo Phú Yên ghi lại một số kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp khi lãi suất hạ.

 

ÔNG NGUYỄN TIẾN DŨNG, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ NGHỆ THỰC PHẨM PHÚ YÊN (PYFINCO): Ngân hàng cần giảm ngay lãi suất về mức 10%/năm

 

Nguyen-Tien-Dung.jpg

Từ đầu năm đến nay, mặc dù Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ, doanh nghiệp cũng nỗ lực tìm kiếm thị trường, tự tìm biện pháp giải cứu chính mình nhưng thực tế, các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Phú Yên vẫn còn nhiều khó khăn. Trong khi đó, các ngân hàng tuy không thiếu vốn và liên tục tung ra những gói tín dụng ưu đãi nhưng lại đi kèm với điều kiện vay quá khắt khe như tài sản thế chấp, báo cáo tài chính, phương án sản xuất, kinh doanh… khiến những doanh nghiệp nhỏ và vừa khó đáp ứng đủ. Cán bộ tín dụng chỉ quan tâm, chào mời những doanh nghiệp xếp hạng tốt nhưng đối tượng này thì đâu cần vay vốn. Nếu ngân hàng cứ căn ke theo xếp hạng tín dụng để định hạn mức cho vay thì doanh nghiệp cần vốn sẽ bị thiệt thòi. Ngân hàng là một doanh nghiệp đầu tư tài chính, cần đánh giá các dự án khả thi, có khả năng phát triển để đầu tư. Khi đó, những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các giải pháp “đồng hành cùng doanh nghiệp” của ngân hàng mới thực sự phát huy hiệu quả.

 

Theo tôi, thời điểm này, ngân hàng hạ lãi suất là một điều đáng mừng nhưng đừng hạ một cách nhỏ giọt mà nên giảm ngay về mức 10%/năm; vừa kích thích doanh nghiệp vay vốn làm ăn, vừa giúp chúng tôi có thêm tiền để tái đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Hiện doanh nghiệp “khát” vốn trung, dài hạn để đầu tư hạ tầng, mua trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất nhưng lãi suất những kỳ hạn này vẫn còn khá cao nên tôi mong muốn ngân hàng xem xét, tiếp tục giảm trong thời gian tới.

 

BÀ HUỲNH THỊ NGỮ, CHỦ CỬA HÀNG VẬT LIỆU XÂY DỰNG HIỆP THÀNH, TP TUY HÒA: Hạ lãi suất cho vay tiêu dùng để kích cầu kinh tế, hỗ trợ thị trường

 

Huynh-Thi-Ngu.jpg

Trước đây, có thời điểm, lãi suất ngân hàng lên cao đến 18-19%/năm, thậm chí hơn 20%/năm nhưng vì lúc đó, kinh tế còn thuận lợi, doanh nghiệp làm ăn được nên chúng tôi vẫn có thể trả lãi. Hai, ba năm nay, thị trường bất động sản gần như “bất động”. Từ khi Nhà nước cắt giảm đầu tư công, tình hình đã khó càng thêm khó. Thị trường trầm lắng, việc buôn bán khó khăn; lãi suất cao trở thành một điểm bất lợi cho doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh. Vì thế, khi ngân hàng hạ lãi suất, chứng tỏ thiện chí đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân thì chúng tôi cũng mừng nhưng theo tôi, cái khó đối với người kinh doanh hiện không còn ở vấn đề lãi suất mà nằm ở đầu ra của thị trường.

 

Trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh việc hạ lãi suất cho vay sản xuất, kinh doanh, các ngân hàng cũng cần hạ lãi suất cho vay tiêu dùng, tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên chức vay tiền xây mới, sửa chữa nhà, mua sắm vật dụng gia đình… để kích sức mua, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh bán được hàng hóa.

 

ÔNG PHẠM ĐẮC HẢO, NÔNG DÂN PHƯỜNG 9, TP TUY HÒA: Nâng mức vay để nông dân có thêm vốn sản xuất

 

Pham-Dac-Hao.jpg

Nông dân thường vay vốn theo thời vụ. Chúng tôi trồng hoa cúc, quất bán dịp tết nên khoảng tháng 6, tháng 7 là bắt đầu gom vốn để mua giống, mua phân, đúc chậu… chuẩn bị vào vụ trồng. Bán qua một mùa tết, nông dân có thể lấy lại vốn, trả hết nợ cho ngân hàng. Đồng tiền xoay vòng khá nhanh nên nếu được cung ứng vốn đầy đủ, chúng tôi sẽ mạnh dạn liên kết, liên doanh, đầu tư khoa học kỹ thuật, máy móc, thậm chí đi học những mô hình, cách làm ăn hiệu quả để về áp dụng, làm tăng thu nhập cho gia đình.

 

Ngoài vốn tự có, mỗi vụ tôi còn cần khoảng 30 đến 40 triệu đồng nhưng hiện ngân hàng chỉ cho vay một nửa trong số đó. Điều này khiến chúng tôi phải tính toán vay nơi khác hoặc phải mượn thêm từ nhiều nguồn, nhiều lúc “bí” không biết kiếm đâu ra. Lãi suất hạ, chúng tôi rất phấn khởi vì có cơ hội vay vốn với lãi suất thấp hơn nhưng điều cần nhất lúc này là ngân hàng nên quan tâm, nâng mức cho vay, giúp người dân có đủ vốn để tái sản xuất.

 

QUÝ HÒA (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khẩn trương trước “giờ G”
Thứ Sáu, 17/05/2013 07:34 SA
Tín dụng tăng 2,11%
Thứ Sáu, 17/05/2013 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek