Chủ Nhật, 06/10/2024 00:46 SA
Những thành tựu phát triển của thành phố
Thứ Năm, 16/05/2013 11:00 SA

Trong những năm qua, TP Tuy Hòa đã không ngừng phát huy nội lực, chung sức chung lòng, đoàn kết vươn lên để trở thành đô thị loại II. Đây thực sự là mốc son đánh dấu sự trưởng thành và mở ra một thời kỳ mới cho thành phố.

 

bo-ke130516.jpg

 TP Tuy Hòa ngày càng phát triển hiện đại bên bờ sông Ba - Ảnh: H.NHƯ

TP Tuy Hòa nằm trong chuỗi đô thị ven biển miền Trung, là một trong những đầu mối giao thông, trung tâm đào tạo, du lịch vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Những năm qua, thành phố đã đạt được những thành tựu rất đáng phấn khởi; cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực và nhanh theo hướng thương mại, dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp sạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình giai đoạn 2009-2012 là 20,02%; trong đó thương mại - dịch vụ: 24,63%, công nghiệp - xây dựng: 23,3%, nông - lâm - thủy sản: 5,33%; thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2012 đạt 38,9 triệu đồng; giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 5,26% (cuối năm 2008) xuống còn 4,54% (cuối năm 2012). Đến nay thành phố có 1.131 doanh nghiệp, 11.393 hộ cá thể hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, tham gia giải quyết việc làm cho hơn 4.500 lao động với thu nhập tương đối ổn định. Hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển mạnh. Thành phố hiện có một siêu thị, 19 chợ có quy mô loại 3, 2, 1 với 3.621 hộ kinh doanh, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu mua sắm và đời sống của nhân dân.

 

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân TP Tuy Hòa không ngừng được cải thiện, trình độ dân trí được nâng cao. Sự nghiệp giáo dục có bước phát triển đáng tự hào. Trên địa bàn thành phố có hai trường đại học, ba trường cao đẳng - học viện, hàng năm tổ chức đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh và khu vực. Đến nay, thành phố có 20 trường tiểu học, trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia; chất lượng giáo dục toàn diện, công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi được chú trọng; dịch vụ y tế phát triển đã đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đạt nhiều thành tích đáng khích lệ; phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đang đi vào chiều sâu. Nếp sống mới sôi động trong thời mở cửa, hội nhập trong nền kinh tế thị trường với nhiều thành phần nhưng người Tuy Hòa vẫn giữ được bản sắc văn hóa với những giá trị truyền thống tốt đẹp; đến nay toàn thành phố có 88,26% gia đình đạt chuẩn văn hóa; 82,89% thôn, khu phố đạt chuẩn văn hóa; 37,5% phường, xã đạt chuẩn văn hóa. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hệ thống chính trị được kiện toàn; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước được nâng cao, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy.

 

Tốc độ đô thị hóa của TP Tuy Hòa tương đối nhanh, lưới điện chiếu sáng công cộng nội thành được cải tạo theo dự án SIDA, nhiều tuyến đường được đầu tư cải tạo, nâng cấp bằng bê tông thảm nhựa, hệ thống công viên, cây xanh công cộng ở khu dân cư ngày càng nhiều. Đặc biệt, nhân dân thành phố đã tích cực góp phần cùng địa phương xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 44 công trình điện chiếu sáng hẻm phố, kiên cố hóa 100% trường tầng, các tuyến vỉa hè, hẻm phố, giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương. Các khu đô thị mới ở phía nam, phía bắc thành phố hình thành tạo điểm nhấn cho bộ mặt đô thị. Nhiều công trình công cộng được cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới. Nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều với kiến trúc đẹp, hiện đại. Một số khách sạn đạt tiêu chuẩn đón khách quốc tế như CenDeluxe, Ka Ya, Khu du lịch sinh thái - khách sạn Sao Việt, Khu du lịch sinh thái Thuận Thảo và nhiều nhà hàng cao cấp khác đã tạo cho TP Tuy Hòa một vóc dáng mới, văn minh và hiện đại.

 

Với những đóng góp to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và những thành tựu đã đạt được trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, TP Tuy Hòa đã được Nhà nước tặng Huân chương Quân công hạng nhất, Huân chương Chiến công hạng nhất, Huân chương Độc lập hạng nhì, Huân chương Lao động hạng nhất, nhân dân và lực lượng vũ trang thành phố và 4 phường, xã (xã Bình Kiến, Hòa Kiến, An Phú, phường 9) được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

 

Trong chặng đường phát triển mới với mục tiêu xây dựng TP Tuy Hòa trở thành một đô thị văn minh, hiện đại trong chuỗi đô thị ven biển miền Trung, là một trong những đầu mối giao thông, trung tâm đào tạo, du lịch, là đầu tàu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và có đóng góp ngày càng nhiều vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Phú Yên, hướng đến xây dựng Tuy Hòa thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, sẽ có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Toàn Đảng và nhân dân TP Tuy Hòa tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tự lực tự cường và truyền thống anh hùng, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới.

 

VÕ MINH THỨC

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek