Chủ Nhật, 06/10/2024 03:04 SA
Hoa sứ xuất khẩu, thêm thu nhập cho người dân
Thứ Tư, 15/05/2013 10:15 SA

Thời gian gần đây, từ việc nhặt hoa sứ, phơi khô để bán, nhiều người dân có thể kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Hiện hoa sứ khô là một mặt hàng được xuất khẩu sang Trung Quốc.

 

hoa-su-1130515.jpg

Hoa sứ được thu mua tại nhà anh Nguyễn Đức Dũng, phường 2, TP Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

THÊM THU NHẬP CHO NGƯỜI DÂN

 

Chị Lê Thị Chúc ở phường 2 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Việc thu gom hoa sứ có từ lâu, nhưng hồi đó giá thu mua chỉ 30.000 đồng/kg. Để nhặt được 1kg không dễ dàng chút nào, nên ít người mặn mà với công việc này. Tuy nhiên, từ cuối năm 2012 đến nay, giá thu mua hoa sứ khô tăng gấp nhiều lần so với trước đây. Hiện nay, chúng tôi bán hoa sứ khô cho thương lái với giá 150.000 đến 170.000 đồng/kg. Hoa sứ được giá, hiện tôi và nhiều người trong xóm thường xuyên đến những nơi có nhiều hoa sứ để nhặt, sau đó phơi khô, bán kiếm tiền. Khoảng 4 đến 5 ngày, tôi nhặt được 1kg, kiếm được 30.000 đến 50.000 đồng/ngày”. Còn bà Bùi Thị Ngân ở phường 7 (TP Tuy Hòa) thì cho hay: Khoảng vài tháng trở lại đây, thương lái cần mua với số lượng nhiều nên giá hoa sứ khô lên đến trên 200.000 đồng/kg, mọi người đổ xô đi nhặt hoa sứ, nên ai cũng tranh thủ thời gian rảnh rỗi trong ngày để làm công việc này.

 

Chính vì kiếm được tiền nên nhiều trẻ em, người cao tuổi đều dành thời gian với việc nhặt hoa sứ phơi khô. Ngay cả những người làm thuê, bán vé số, công nhân, bảo vệ… cũng tham gia vào việc nhặt hoa sứ. Ông Nguyễn Văn Bình, nhân viên bảo vệ cho một doanh nghiệp tư nhân ở TP Tuy Hòa quen với việc quét dọn vệ sinh hằng ngày, ông không bỏ sót một bông hoa nào rơi vãi trên sân. Ông tự làm một khung giàn bằng gỗ, bên trên là tấm lưới mỏng để phơi hoa sứ. Theo ông Bình thì từ đầu năm đến nay, số tiền ông có được từ việc bán hoa sứ khô khoảng 2,5 triệu đồng.

 

Với những người nhạy bén hơn thì việc kiếm thêm thu nhập từ hoa sứ khô là không khó. Anh Nguyễn Đức Dũng ở phường 2 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi là người thu mua hoa sứ khô. Ở đây, không chỉ có người trực tiếp nhặt hoa mang đến bán mà cả những người mua gom từ những người khác, nhất là ở khu vực nông thôn; vì nhiều người dân ở đó không biết điểm thu mua. Góp nhặt mỗi người một ít, mua từ người dân với giá thấp hơn so với giá mua tại đây, sau đó mang bán lại cho tôi kiếm lời”.

 

LOẠI HÀNG XUẤT KHẨU

 

Theo ông Phan Ngọc Linh, chủ tiệm thuốc bắc Hiệp Hương ở đường Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa), hoa sứ là một trong những vị thuốc hay, có tác dụng chữa được nhiều loại bệnh như tiêu chảy, kiết lỵ, tăng, hạ huyết áp…; dùng hoa khô có hiệu quả hơn hoa tươi. Cách dùng là nấu nước uống hằng ngày thay cho nước uống thông thường. Tuy nhiên, ở nhiều nhà thuốc đông y của tỉnh, hoa sứ không được bày bán, không có trong danh mục các vị thuốc đông dược. Nhà thuốc Hiệp Hương có thu mua hoa sứ khô, ngày mua nhiều nhất từ 15 đến 20kg.

 

Tại các điểm thu mua ở TP Tuy Hòa, hoa sứ khô được bán cho thương lái ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội; sau đó xuất khẩu sang Trung Quốc, không tiêu thụ trong nước. Anh Nguyễn Đức Dũng cho biết: “Tôi thu mua hoa sứ và bán lại cho thương lái ở TP Hồ Chí Minh. Không biết người mua dùng để làm gì, chỉ biết hoa sứ là loại hàng được xuất khẩu sang Trung Quốc. Theo lời những người thu mua, hương hoa sứ được dùng để chế biến mỹ phẩm hoặc bổ sung hương vị cho một số loại nước uống; song với người Trung Quốc thì hoa sứ có thể dùng làm thuốc chữa bệnh”.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek