Chủ Nhật, 06/10/2024 05:39 SA
Thương hiệu lúa giống HQ
Thứ Ba, 14/05/2013 10:02 SA

Lúa giống mang thương hiệu HQ của HTX Nông nghiệp - Kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam (HTX Hòa Quang Nam) đã được Sở NN-PTNT công nhận và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp nhãn hiệu độc quyền là cơ sở để HTX đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển giống lúa ở địa phương.

 

HQN130514.jpg

Kho lúa giống nhãn hiệu HQ của HTX Nông nghiệp - Kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam - Ảnh: M.DUYÊN

Ông Phan Văn Thuận, Chủ nhiệm HTX Hòa Quang Nam cho biết, với diện tích sản suất lúa 823ha, mỗi năm xã viên HTX Hòa Quang Nam cần khoảng 230 tấn lúa giống. Lúa giống ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng và chất lượng gạo nên việc tạo ra các loại giống mới cải tạo nguồn gen cũ đã thoái hóa có ý nghĩa quan trọng với nền nông nghiệp của huyện cũng như toàn tỉnh. Từ năm 2010, thực hiện chương trình sản xuất lúa giống của huyện Phú Hòa, Ban quản trị HTX Hòa Quang Nam chủ động mở rộng diện tích, trong đó tập trung vào phục tráng làm sống lại các nguồn giống phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, tạo ra các giống lúa nguyên chủng, siêu nguyên chủng. Đến nay HTX Hòa Quang Nam đã sản xuất được các loại giống lúa có chất lượng và sản lượng cao, từng bước xây dựng thương hiệu lúa giống HQ, đưa HTX Hòa Quang Nam trở thành trung tâm sản xuất và cung cấp lúa giống chất lượng cao cho các địa phương trong và ngoài huyện.

 

Hiện tình trạng nông dân sử dụng lúa thịt làm giống vẫn đang tồn tại trên cánh đồng. Điều này không chỉ làm giảm năng suất cũng như chất lượng mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cây lúa nhiễm bệnh trên diện rộng. Tuy doanh thu từ bán lúa giống chỉ chiếm 1/10 tổng doanh thu của HTX nhưng với vai trò “bà đỡ” của mình, HTX không ngừng nâng cao chất lượng lúa giống, hỗ trợ bà con về giá, cũng như tuyên truyền nâng cao nhận thức, xây dựng thói quen sử dụng giống thuần.

 

Xuất phát từ mục đích đó, bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở vật chất cho việc sản xuất lúa giống, HTX cũng chuẩn bị chu đáo về nhân lực. Để sản xuất giống thuần, HTX cử cán bộ có chuyên môn chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ các khâu từ cơ cấu diện tích, phân lịch gieo sạ, hướng dẫn xã viên chăm sóc theo quy trình đến tổ chức thu hoạch tập trung, phơi sấy, đóng gói, nhập kho, bảo quản và theo dõi các chỉ tiêu từng khâu. Hàng vụ, HTX hợp đồng 1 cán bộ khuyến nông có trình độ trung cấp nông nghiệp trở lên phụ trách kỹ thuật theo dõi sản xuất lúa phục tráng; lập quy trình về đặc điểm sinh trưởng của từng loại giống, từng thời điểm để có cơ sở cơ cấu giống phù hợp với thổ nhưỡng địa phương. Công tác sản xuất giống nông hộ cũng được HTX quan tâm mở rộng trong xã viên. HTX chủ động trang bị kỹ thuật cho bà con thông qua việc mở các lớp sản xuất lúa giống theo chương trình giống nông hộ của HTX, của Phòng NN-PTNT huyện. Đồng thời, HTX hình thành các CLB, nhóm hộ sản xuất lúa giống. Tranh thủ nguồn hỗ trợ của Phòng NN-PTNT huyện, Trung tâm Khuyến nông huyện, HTX tổ chức hội thảo đầu bờ, giới thiệu các giống mới phù hợp canh tác lúa 2 vụ/năm. Cũng qua đó, nông dân có cơ hội học hỏi, trao đổi để tiếp cận các quy trình kỹ thuật nhằm hiểu rõ hơn chất lượng từng giống lúa, từ đó có cơ sở chọn cho mình giống phù hợp để sản xuất mùa sau. Đến nay, HTX có khoảng 200 hộ xã viên tham gia sản xuất giống theo mô hình nông hộ.

 

Ông Phan Văn Thuận, cho biết, năm 2012, HTX Hòa Quang Nam đưa vào sản xuất 5ha các loại giống BĐ 258, ĐV 108, VĐ 8, ML 213, ML 68…; tiêu thụ 35 đến 40 tấn lúa giống xác nhận cấp 1 với giá 7.500 đồng/kg, thấp hơn so với giá lúa giống ngoài thị trường 1.000 đến 1.500 đồng/kg; doanh thu từ bán lúa giống trên 186 triệu đồng. Thời gian tới, HTX Hòa Quang Nam phấn đấu sản xuất trên 10ha lúa giống, để có thể cung cấp cho thị trường 80 tấn lúa giống mỗi năm.

 

Ông Lương Công Dũng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa nhận xét, từ nhiều năm nay, chất lượng lúa giống do HTX Hòa Quang Nam sản xuất đã được khẳng định. Cùng với các trung tâm giống trên địa bàn huyện, Phòng NN-PTNT huyện coi công tác sản xuất lúa giống của HTX như là một kênh quan trọng để cung cấp giống mở rộng diện tích lúa thuần trên đồng ruộng, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và sản lượng gạo, tăng giá trị hạt gạo Phú Yên trên thị trường trong và ngoài tỉnh. HTX Hòa Quang Nam đã sản xuất được các loại giống lúa có chất lượng, thương hiệu lúa giống HQ được Sở NN-PTNT công nhận và Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu độc quyền đã nói lên điều đó.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek