Chủ Nhật, 06/10/2024 05:49 SA
Hội Nông dân huyện Tây Hòa:
Giúp nông dân phát huy hiệu quả nguồn vốn vay
Thứ Hai, 13/05/2013 15:00 CH

Những năm gần đây, Hội Nông dân huyện Tây Hòa đã tích cực triển khai các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và mang lại hiệu quả đáng khích lệ. Nhờ đó, nhiều hộ nông dân có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

 

tieu130513.jpg

Thông qua Hội Nông dân huyện nhiều hội viên, nông dân huyện Tây Hòa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi. Trong ảnh: Nông dân xã Sơn Thành Tây chăm sóc cây tiêu - Ảnh: T.HƯƠNG

Trong quá trình triển khai thực hiện, Hội Nông dân huyện Tây Hòa đã chủ động và tích cực phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội và Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT huyện, chỉ đạo các cơ sở hội phối hợp tốt với cán bộ tín dụng ngân hàng, các ban chuyên môn của Tỉnh hội trong việc thành lập, củng cố các tổ vay, quản lý nguồn vốn; thẩm định, giải ngân, kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ. Thời gian qua, hội đã phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT huyện thành lập 167 tổ vay vốn và tín chấp cho hội viên vay 472 tỉ đồng, với 26.900 lượt hộ vay; hiện nay tổng dư nợ của ngân hàng này cho hội viên nông dân trong huyện hơn 138 tỉ đồng với 6.071 hộ vay. Đồng thời, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thành lập 120 tổ tiết kiệm và vay vốn, tổng số vốn mà hội đã nhận ủy thác 107 tỉ đồng, với 15.630 lượt hộ vay; hiện tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi của ngân hàng này thông qua hội là 75 tỉ đồng với 5.704 hộ vay. Ngoài nguồn vốn của hai ngân hàng này, Hội Nông dân huyện Tây Hòa và các tổ chức cơ sở hội còn huy động từ hội viên hơn 120 triệu đồng xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân, tiếp nhận hơn 1 tỉ đồng nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân của Tỉnh hội và Trung ương hội, qua đó tạo điều kiện cho hội viên, nông dân có vốn để mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

 

Ông Hà Thái Diện, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tây Hòa cho biết: “Để nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả, chúng tôi đã chỉ đạo các cơ sở hội phối hợp với cán bộ tín dụng ngân hàng củng cố các tổ vay vốn, kịp thời đề nghị thay thế những tổ trưởng không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, yêu cầu các hộ vay trả gốc, lãi đúng hạn, tạo uy tín với ngân hàng. Chính vì thế, trong những năm qua, Tây Hòa không để xảy ra tình trạng xâm tiêu của tổ trưởng tổ vay vốn trên địa bàn”.

 

Cùng với việc tạo vốn, Hội Nông dân huyện Tây Hòa còn tích cực phối hợp với ngành Nông nghiệp, các doanh nghiệp, trung tâm dạy nghề huyện… tổ chức chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hàng ngàn lượt hộ nông dân như: sạ hàng, sạ thưa; chương trình IPM, ICM; chương trình “ba giảm, ba tăng”; thâm canh lúa cao sản; sản xuất giống lúa xác nhận… thông qua nhiều hình thức như: hội thảo đầu bờ, trình diễn mô hình mẫu, hỗ trợ cây, con giống, giúp cho nông dân lựa chọn, ứng dụng vào sản xuất đạt hiệu quả.

 

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa là Hội Nông dân huyện đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Thời gian qua, trên địa bàn huyện có hơn 700 hộ nông dân vươn lên thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ về vốn, kỹ thuật của hội, qua đó ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Đến nay, toàn huyện hiện đã có 6.281 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó cấp cơ sở có 4.051 hộ, cấp huyện có 1.782 hộ, cấp tỉnh có 412 hộ và có 36 hộ đạt cấp Trung ương. Nhờ vậy, góp phần giảm tỉ lệ hội viên nông dân nghèo trong huyện còn 2%.

 

Ông Trần Văn Nam ở xã Hòa Phong, cho biết: “Nhờ Hội Nông dân đứng ra tín chấp mà tôi vay được 50 triệu đồng từ Ngân hàng NN-PTNT để mua bán bò, đầu tư trồng bắp, bí đỏ… Sau khi trừ các chi phí, mỗi năm lãi gần 100 triệu đồng”.

 

“Để công tác Hội và phong trào nông dân của huyện ngày càng phát triển sâu rộng, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, chúng tôi sẽ tiếp tục làm cầu nối giữa hội viên, nông dân với ngân hàng để người dân tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, ổn định, phát triển cuộc sống”, ông Hà Thái Diện cho biết thêm.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek