Chủ Nhật, 06/10/2024 07:30 SA
Quan tâm chăm lo đời sống công nhân trong các khu công nghiệp
Thứ Hai, 13/05/2013 11:00 SA

Trong tháng 5, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên (BQL KKT) phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2013 như tuyên truyền, phổ biến pháp luật, khám sức khỏe định kỳ, phát thuốc miễn phí, thi giấy phép lái xe, bán hàng lưu động… cho công nhân tại các khu công nghiệp. Các hoạt động này góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động tại các khu công nghiệp (KCN).

 

cong-nhan130513.jpg

Công nhân Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp thi đua sản xuất hưởng ứng Tháng Công nhân - Ảnh: N.XUÂN

Theo BQL KKT Phú Yên, hiện tại 3 KCN của tỉnh có hơn 56 doanh nghiệp đang hoạt động với gần 6.000 lao động, trong đó có gần 3.300 lao động nữ. Các doanh nghiệp đều thực hiện tốt các chính sách chăm lo đời sống cho người lao động như ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; đảm bảo các điều kiện an toàn lao động, vệ sinh lao động cho công nhân làm việc tại các nhà máy. Hiện nay, thu nhập bình quân của người lao động trong các KCN trên 2,7 triệu đồng/người/tháng. Các doanh nghiệp cũng đảm bảo tiền lương, thưởng cho công nhân trong các dịp lễ, tết.

 

Nhiều năm qua, công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và an ninh trật tự tại các KCN luôn được BQL KKT Phú Yên chú trọng để đảm bảo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động trong các KCN. Hàng năm, BQL KKT Phú Yên đều tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện các quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ và yêu cầu các đơn vị này thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về những lĩnh vực này trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; thực hiện nghiêm các quy trình, biện pháp đảm bảo an toàn, sức khỏe tại nơi làm việc cho người lao động; giảm thiểu các vụ tai nạn lao động, cháy nổ xảy ra.

 

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, BQL KKT Phú Yên phối hợp với Công đoàn Khu kinh tế tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thành lập các tổ chức công đoàn. Đến nay, 3 KCN có 26 doanh nghiệp thành lập được tổ chức Công đoàn cơ sở với hơn 2.600 đoàn viên. Trong thời gian tới, BQL KKT Phú Yên sẽ tiếp tục vận động một số doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập Công đoàn để chăm lo tốt hơn cho đời sống công nhân. Ngoài những hoạt động thường niên, trong Tháng Công nhân năm nay, BQL KKT Phú Yên phối hợp với một số ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như bán hàng lưu động tại KCN Hòa Hiệp và KCN Đông Bắc Sông Cầu; khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động tại KCN Hòa Hiệp; tổ chức tuyên truyền và phổ biến Luật Lao động (sửa đổi) năm 2013 cho công nhân 3 KCN; giao lưu văn nghệ “Hát cho công nhân tôi nghe” tại KCN Hòa Hiệp và tặng quà cho con công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô (có hỗ trợ học phí) cho công nhân KCN Hòa Hiệp và Đông Bắc Sông Cầu…

 

Các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân do BQL KKT Phú Yên tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp và công nhân trong các KCN. Bà Lê Thị Phương Hồng, Giám đốc hành chính Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp (KCN Hòa Hiệp), cho biết: Xí nghiệp có trên 700 lao động, trong đó 70% là lao động nữ. Mặc dù doanh nghiệp luôn cố gắng chăm lo đời sống cho người lao động nhưng do còn nhiều khó khăn nên chưa có điều kiện tổ chức các chương trình vui chơi giải trí phục vụ đời sống tinh thần cho người công nhân. Mấy năm gần đây, BQL KKT Phú Yên tổ chức nhiều hoạt động thể hiện sự quan tâm đến người công nhân như khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho lao động nữ, tổ chức các chương trình văn nghệ, thể thao, tuyên truyền pháp luật… đã đáp ứng được phần nào đời sống tinh thần cho người lao động, giúp người lao động yên tâm làm việc và gắn bó với nghề nghiệp hơn.

 

Ông Huỳnh Xuân Minh, Phó trưởng BQL KKT Phú Yên cho biết: Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2013, BQL KKT đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Tuy nhiên, hiện nay do chưa có nguồn kinh phí đầu tư nên điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người lao động trong các KCN còn hạn chế. Trong thời gian đến, BQL KKT sẽ tiếp tục phối kết hợp, ghép các chương trình, hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp để phục vụ cho công nhân các KCN. Về lâu dài, BQL KKT sẽ bàn và kết hợp với các doanh nghiệp trong KCN, tạo nguồn kinh phí xây dựng các điểm vui chơi, giải trí của công nhân trong các KCN; tạo điều kiện cho người lao động gắn bó với nghề nghiệp, góp phần ổn định nguồn lao động tại các KCN.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek