Thứ Sáu, 04/10/2024 16:26 CH
Ngân hàng giảm lãi suất, “đua” khuyến mãi
Thứ Sáu, 10/05/2013 07:35 SA

Nối tiếp động thái hạ lãi suất của Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), các “ông lớn” thuộc khối ngân hàng nhà nước lần lượt công bố biểu lãi suất mới theo hướng giảm. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng cũng liên tục khuyến mãi để cạnh tranh thu hút khách hàng gửi tiền.

 

nh130510.jpg

Nhân viên một ngân hàng ở Phú Yên hướng dẫn khách hàng làm thủ tục vay vốn - Ảnh: L.HẢO

HUY ĐỘNG TIỀN GỬI CÒN 5%/NĂM

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, đến nay, tổng nguồn vốn huy động trên toàn địa bàn đạt gần 7.960 tỉ đồng, tăng 4,8%; trong đó, tiền gửi bằng VND là 7.735 tỉ đồng, tăng gần 6,5% so với cuối năm 2012. Hiện nguồn vốn huy động tại chỗ đáp ứng được hơn 76,7% nhu cầu vốn của các tổ chức tín dụng ở Phú Yên.

Từ ngày 9/5, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Phú Yên huy động tiền gửi VND kỳ hạn ngắn (từ 1 đến 12 tháng) tối đa 7%/năm, giảm 0,5% so với mức trần do Ngân hàng Nhà nước quy định. Ngân hàng này cũng triển khai nhiều gói tín dụng ngắn hạn ưu đãi với lãi suất cho vay thấp nhất 7%/năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh. Trước đó, sáng 8/5, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Yên niêm yết biểu lãi suất mới với mức 6%/năm dành cho tiền gửi kỳ hạn 1 tháng. Khách hàng gửi tiền 2 tháng hưởng lãi suất 6,5%/năm, từ 3 đến 11 tháng là 7%/năm, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên còn 8%/năm. Cũng từ ngày 8/5, Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên áp dụng mức lãi suất huy động 7%/năm cho tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 2 tháng; 7,5%/năm cho các kỳ hạn 3, 6, 9 tháng; 9%/năm cho kỳ hạn 12, 18 và 24 tháng. Bất ngờ nhất là khi ngân hàng này niêm yết lãi suất huy động 5%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 1 tháng. Động thái này đã giúp Agribank Phú Yên “soán ngôi” Vietcombank Phú Yên, trở thành ngân hàng có mức lãi suất huy động thấp nhất trên thị trường.

 

Đi đầu trong việc giảm lãi suất tiền gửi lần này, hiện Vietcombank Phú Yên huy động VND kỳ hạn 1 tháng là 6%/năm, 2 tháng 6,5%/năm và 3 tháng 6,8%/năm. Các kỳ hạn từ 6 đến 9 tháng áp dụng trần lãi suất huy động 7%/năm, giảm 0,5%/năm; kỳ hạn 12 tháng trở lên huy động ở mức trần 8%/năm, giảm 1%/năm so với lần điều chỉnh gần nhất. Bên cạnh việc giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay cũng được Vietcombank Phú Yên giảm xuống còn 10,5%/năm đối với các khách hàng vay ngắn hạn thông thường, lãi suất cho vay trung dài hạn đối với các doanh nghiệp chỉ còn từ 11,6%/năm. Ngoài ra, ngân hàng này còn áp dụng chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn với lãi suất cho vay VND thấp nhất là 7,5%/năm và ngoại tệ là 2%/năm để hỗ trợ các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn.

 

Trong khi các “ông lớn” thuộc khối ngân hàng TMCP nhà nước lần lượt giảm lãi suất huy động và cho vay thì hiện khối ngân hàng TMCP tư nhân vẫn “bình chân như vại” vì lo không bảo đảm thanh khoản, dễ thiếu hụt vốn khi khách hàng tìm đến các ngân hàng lớn, có truyền thống và uy tín hơn.

 

KHUYẾN MÃI GỐI ĐẦU

 

Để cạnh tranh hút tiền gửi và giữ chân khách hàng trong bối cảnh lãi suất huy động ngày càng giảm, từ đầu năm đến nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh liên tục triển khai nhiều chương trình khuyến mãi. Hiện Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Phú Yên khuyến mãi “Hè rộn ràng - Ngàn niềm vui” dành cho các khách hàng cá nhân tham gia gửi tiết kiệm, mở thẻ mới và sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking) tại các điểm giao dịch của đơn vị này. Khách hàng gửi tiết kiệm tại Vietinbank Phú Yên thì có 3 cơ hội trúng thưởng: quay số cuối chương trình, thẻ cào 100% trúng tiền mặt, ưu đãi tài chính khi tham gia chương trình khuyến mãi “Hè sôi động”. Sau khi trao giải “Lộc xuân may mắn 2013”, BIDV Phú Yên tiếp tục thực hiện chương trình tiết kiệm dự thưởng “May mắn trọn niềm vui” nhân kỷ niệm 56 năm ngày thành lập ngân hàng. Agribank Phú Yên cũng triển khai gối đầu chương trình huy động tiết kiệm dự thưởng đặc biệt “May mắn nhân ba” sau khuyến mãi dịp Tết Nguyên đán 2013. Hiện khách hàng gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) chi nhánh Phú Yên cũng nhận được nhiều quà tặng hấp dẫn khi tham gia “Tiết kiệm nhận quà, đón hè rộn rã”…

 

Theo một số lãnh đạo ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, trước đây, các chương trình khuyến mãi tiết kiệm thường rộ lên vào thời điểm cuối năm, khi nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế tăng cao còn người dân thì cần rút tiền để chi dùng dịp tết. Thời gian gần đây, các tổ chức tín dụng lại liên tục khuyến mãi theo kiểu gối đầu, chương trình này kết thúc, chẳng bao lâu, chương trình khác lại bắt đầu để cạnh tranh hút tiền gửi. Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Vietinbank Phú Yên cho biết: Trong bối cảnh lãi suất huy động không chênh lệch bao nhiêu, việc thực hiện các chương trình khuyến mãi sẽ giúp ngân hàng “lấy điểm” trong mắt khách hàng. Tuy nhiên, để giữ chân người gửi tiền, điều quan trọng là phải củng cố và nâng cao chất lượng phục vụ, chế độ hậu mãi. Ông Trần Minh Tiến, một khách hàng gửi tiền ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho hay: “Hiện các ngân hàng huy động vốn với lãi suất gần như tương đương. Vì vậy, nếu phải chọn giữa hai ngân hàng có uy tín, mức lãi suất như nhau, tôi sẽ tìm hiểu các chương trình ưu đãi, chăm sóc khách hàng của họ để cân nhắc gửi tiền ở nơi cung cấp dịch vụ tốt hơn, quà khuyến mãi hấp dẫn hơn”.

 

Theo ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên, đến thời điểm này vốn huy động của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn tăng trưởng ổn định nhưng những tổ chức tín dụng này vẫn tích cực khuyến mãi để hút vốn vì thực tế tại Phú Yên lượng tiền huy động vẫn thấp hơn dư nợ cho vay. Ngân hàng phải tiếp tục huy động để cân đối vốn nhằm chủ động hơn trong hoạt động cho vay.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek