Thứ Sáu, 04/10/2024 10:15 SA
Sáp nhập các hợp tác xã để tồn tại và phát triển
Thứ Năm, 09/05/2013 11:00 SA

Được thành lập từ đầu năm 2013 trên cơ sở sáp nhập từ 2 HTX Nông nghiệp Nam An Hiệp và Bắc An Hiệp, HTX Nông nghiệp An Hiệp (Tuy An) đang trên đà phát triển bền vững.

 

anhiep1130509.jpg

Xã viên HTX An Hiệp trồng hành thay thế cây bông vải mất giá - Ảnh: M.DUYÊN

Theo ông Huỳnh Văn Trọng, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp An Hiệp, cuối năm 2011, sau khi bàn giao lưới điện cho Công ty Điện lực Phú Yên quản lý, HTX Nam An Hiệp gần như ngừng hoạt động. Trong khi đó HTX Bắc An Hiệp nằm trong tình trạng hoạt động cầm chừng, đứng trước nguy cơ giải thể. Xét thấy điều kiện phù hợp, Ban quản trị của 2 HTX này đã họp bàn và đưa ra phương án sáp nhập, được UBND xã An Hiệp đồng ý. Hiện nay, HTX An Hiệp có 1.640 xã viên, chủ yếu làm nông nghiệp. Từ nguồn vốn cố định và vốn góp của xã viên ban đầu hơn 200 triệu đồng, cộng với tài sản trên đất quy đổi ra tiền khoảng 300 triệu đồng, Ban quản trị HTX An Hiệp đang tập trung đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và mở rộng hoạt động kinh doanh.

 

Ngay sau khi đi vào hoạt động, HTX Nông nghiệp An Hiệp đã định hướng cho xã viên chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng 10ha bắp lai, 55ha đậu và 35ha sắn, mía… theo hình thức xen canh, thâm canh hợp lý. Nhờ vậy, vụ đông xuân 2012-2013, diện tích sản xuất lúa từ 100ha lên 114ha và năng suất đạt trên 60 tạ/ha, tăng 5 tạ/ha so với vụ trước. Các loại cây họ đậu được coi là cây trồng chủ lực, trong đó đậu xanh (194ha), đậu tương (20ha) và đậu phộng (50ha) cũng được mùa và cho năng suất cao. “Cây đậu xanh phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương nên phát triển nhanh và tốt. Không chỉ gia đình tôi, mà hầu hết các hộ xã viên khác cũng trồng được từ 1 đến 2 sào. Đây là cây trồng ngắn ngày giúp người dân nhanh thu hồi vốn để tái đầu tư trồng các loại cây khác”, chị Nguyễn Thị Hoài ở thôn Phước Hậu, xã An Hiệp cho biết. Ngoài ra, HTX Nông nghiệp An Hiệp còn có 35ha đất trồng rau như xà lách, ngò, húng… cho doanh thu cao hơn gấp 5 lần so với trồng lúa. Cụ thể, hiện cây lúa chỉ thu được gần 1,3 triệu đồng/sào; trong khi đó 1 sào rau thu từ 3-5 triệu đồng, lại trồng được từ 3-4 vụ/năm.

 

Ông Nguyễn Sanh Ngọc, Phó chủ nhiệm HTX Nông nghiệp An Hiệp cho biết: HTX mới thành lập phải gánh chịu những tồn tại, khó khăn của các HTX cũ để lại, trong đó nặng nhất là các khoản nợ đọng trong dân. Tính từ năm 1996 đến nay, tổng số nợ của xã viên lên tới gần 800 triệu đồng. Bị “cầm vốn” là nguyên nhân chính dẫn đến HTX Nông nghiệp Nam An Hiệp cũ phải ngừng hoạt động. Từ bài học này, Ban quản trị HTX Nông nghiệp An Hiệp đang tập trung thu hồi dứt điểm nợ đọng thông qua việc tuyên truyền, vận động, thậm chí sẽ đưa ra pháp luật đối với những xã viên có số nợ lớn, thời gian kéo dài nhưng chây ỳ không chịu thanh toán. Hiện nay, ngoài việc duy trì các dịch vụ bán vật tư nông nghiệp, tín dụng nội bộ, HTX còn tạo mối quan hệ, hợp tác với Công ty TNHH Minh Mỹ, xã An Hòa (Tuy An) chuyên sản xuất mây tre đan xuất khẩu. HTX cũng đã cho công ty này thuê 200m2 đất làm nhà xưởng, tạo thêm nguồn thu từ 5 đến 10 triệu đồng/năm, đặc biệt là tạo việc làm thường xuyên cho gần 100 lao động với mức lương từ 1,5 đến 2 triệu đồng/tháng. Thời gian tới, Ban quản trị HTX tiếp tục huy động góp vốn, thu hút thêm cổ đông lớn, phấn đấu tăng nguồn vốn cố định lên từ 1 đến 1,5 tỉ đồng, đáp ứng nhu cầu mở rộng kinh doanh xăng dầu.

 

Theo ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, từ quý 3 năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã có 5 HTX làm thủ tục giải thể. Việc giải thể các HTX kiểu cũ và cho ra đời các HTX mới hoạt động theo Luật HTX là hướng đi tích cực, vực dậy nền kinh tế tập thể. Sáp nhập những HTX làm ăn kém hiệu quả, thành lập các HTX kinh doanh dịch vụ tổng hợp mới, giúp các HTX mới có nền tảng vững chắc để tồn tại và phát triển.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek