Thứ Bảy, 05/10/2024 00:24 SA
Nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ hợp tác xã
Thứ Năm, 02/05/2013 08:20 SA

Liên minh HTX Phú Yên đang đẩy mạnh việc đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ HTX, nhằm từng bước phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển đa dạng các loại hình kinh doanh, dịch vụ.

 

lop130502.jpg

Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên Trần Văn Chương cấp chứng chỉ cho các học viên là cán bộ các HTX - Ảnh: M.DUYÊN

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên cho biết, toàn tỉnh hiện có hơn 423 cán bộ, nhân viên HTX giữ các chức danh chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, ban kiểm soát và kế toán. Trong đó, cán bộ có trình độ đại học, trung cấp chỉ chiếm gần 2%, đang làm việc tại một số ít HTX làm ăn có hiệu quả như HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (Tây Hòa), HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam, HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Trị 2 (Phú Hòa)… Theo ông Luân, cán bộ yếu về năng lực, chuyên môn sẽ không thể vực dậy nền kinh tế tập thể mà trong đó HTX đóng vai trò nòng cốt. Để tiếp tục kiện toàn, đổi mới và phát triển kinh tế tập thể đến năm 2015, trong năm 2012, Liên minh HTX Phú Yên đã đầu tư gần 400 triệu đồng, phối hợp với Trường đại học Phú Yên mở 3 lớp đào tạo, bồi dưỡng các chức danh chủ nhiệm điều hành, kế toán trưởng và sơ cấp kỹ thuật nông nghiệp cho 85 học viên của 40 HTX nông nghiệp và phi nông nghiệp trong tỉnh. Nhờ vậy mà cán bộ HTX được trang bị các kiến thức về lập dự án vay vốn tín dụng, phát hiện và giải quyết những vấn đề tồn đọng, quản lý mở rộng các hoạt động dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; tổ chức công tác kế toán và vai trò, nhiệm vụ của kế toán trưởng, kế toán quản trị doanh nghiệp; các loại thuốc bảo vệ thực vật thông dụng, chẩn đoán bệnh và kỹ thuật đưa thuốc vào cơ thể vật nuôi, kỹ thuật trồng mía, rau, lúa và nông lâm kết hợp… góp phần từng bước khắc phục những yếu kém, tồn tại trước kia.

 

Ông Phan Văn Thuận, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam cho biết: “HTX hiện có vốn nhưng thiếu nguồn nhân lực có chất lượng. Việc cử cán bộ đi học là nhằm nâng cao nhận thức và trình độ quản lý, đáp ứng nhu cầu phát triển của HTX”. Theo ông Thuận, trong cơ chế thị trường hiện nay, nếu đồng vốn được coi là cánh cửa mở ra sự phát triển cho HTX thì chìa khóa mở cánh cửa đó chính là nhân lực. Mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng năm 2012, HTX Hòa Quang Nam vẫn sản xuất kinh doanh hiệu quả, nộp vào ngân sách nhà nước 371 triệu đồng, tăng 172 triệu đồng so với năm 2011. Nhờ đó mà giải quyết việc làm ổn định cho hơn 6.000 lao động với mức thu nhập bình quân từ 1,7 đến 2,3 triệu đồng/tháng. Trong đào tạo nguồn nhân lực, hàng năm, HTX đều trích khoảng 20 triệu đồng khuyến khích cán bộ, nhân viên đi học nâng cao trình độ. Vì vậy, hiện HTX có 2 người trình độ đại học, 11 người trình độ trung cấp và 8 người đã qua đào tạo sơ cấp.

 

Ông Nguyễn Văn Biên, cán bộ HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) phấn khởi cho biết, thời gian gần đây, Liên minh HTX Phú Yên thường xuyên tạo điều kiện cho hầu hết cán bộ HTX được đi học, mở rộng hiểu biết mọi mặt, xây dựng nền tảng làm tiền đề cho sự chuyển biến về tư duy. Từ đó, mỗi học viên có cái nhìn rõ nét về thực lực của từng HTX, qua đó tìm cách tháo gỡ, khắc phục yếu kém, trì trệ và đề ra kế hoạch, phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả.

 

Theo ông Trần Văn Chương, Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên, vì sự nghiệp phát triển chung của các HTX, mặc dù còn khó khăn nhưng trong quá trình đào tạo, Ban giám hiệu nhà trường đã hỗ trợ Liên minh HTX Phú Yên về cơ sở vật chất, công tác giảng dạy và phương tiện học tập. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục phối hợp với Liên minh HTX mở các lớp đào tạo chuyên sâu, như chương trình đào tạo hệ trung cấp cho cán bộ các HTX.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek