Thứ Bảy, 05/10/2024 00:19 SA
Suối Bạc, vùng đất đổi thay trên đường 7
Thứ Ba, 30/04/2013 16:00 CH

Ngay sau khi cùng quân và dân Phú Yên chặn đánh địch tháo chạy thành công từ Tây Nguyên qua đường 7 (nay là quốc lộ 25) xuống đồng bằng, giải phóng huyện Sơn Hòa, bà con nhân dân sinh sống dọc hai bên quốc lộ 25 cùng nhau xây dựng cuộc sống mới. Vùng đất này ngày càng đổi thay, trong đó có xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa.

 

SB3130429.jpg

Một góc xã Suối Bạc - Ảnh: P.NAM

DIỆN MẠO NÔNG THÔN MỚI

 

Xã Suối Bạc được thành lập từ năm 1999 trên cơ sở điều chỉnh 2.528ha diện tích tự nhiên và 3.184 nhân khẩu của xã Sơn Phước; 1.036ha diện tích tự nhiên và 828 nhân khẩu của khu phố Trung Hòa, thị trấn Củng Sơn, trong điều kiện hạ tầng cơ sở còn nghèo nàn, lạc hậu, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Nhưng hiện nay Suối Bạc là một trong những địa phương có bước phát triển vượt bậc về kinh tế, xã hội so với các xã khác của huyện Sơn Hòa, nhất là về hạ tầng cơ sở, trong đó nổi bật là mạng lưới giao thông, hệ thống thủy lợi và mức sống của người dân.

 

Có lẽ điểm nhấn phát triển rõ nét nhất là trong giai đoạn của nhiệm kỳ 2005-2010. Đó là việc Đảng bộ và nhân dân xã Suối Bạc thực hiện thành công và vượt hầu hết các chỉ tiêu kinh tế, xã hội quan trọng mà nghị quyết đề ra. Đến năm 2012, ngoài việc mở rộng diện tích gieo trồng, riêng diện tích mía, cây trồng chủ lực của xã được phát triển lên gần 1.280ha; tỉ lệ bò lai được duy trì từ năm 2010 đến nay chiếm tỉ lệ gần 60% trên tổng đàn hơn 2.200 con; hộ nghèo hiện chỉ còn 1.717 hộ, giảm hơn 1,1% so với năm 2011 và giảm mạnh so với những năm đầu thành lập.

 

Điều đáng mừng hơn, tuy là xã miền núi, nhưng nhà ở của người dân xã Suối Bạc hầu hết được xây dựng khang trang, bề thế. Theo thống kê, hiện xã Suối Bạc có nhà bán kiên cố chiếm tỉ lệ gần 61%, nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng chiếm tỉ lệ gần 6,5% và hiện chỉ còn 99 nhà ở tạm bợ trên tổng số 1.635 nhà ở của người dân toàn xã. Theo Chủ tịch UBND xã Suối Bạc Phan Thế Lựu, ngoài những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, sự ra đời của chương trình xây dựng nông thôn mới là động lực cơ bản tiếp sức cho địa phương thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển toàn diện. Trên cơ sở đó, xã đã hoàn tất các quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển nông nghiệp, sản xuất hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; quy hoạch các điểm dân cư nông thôn, gồm các khu dân cư mới, đồng thời chỉnh trang các khu dân cư hiện trạng ở các thôn Tân An, Tân Thành, Tân Phú và quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã với diện tích khoảng 10ha. Trên cơ sở các tuyến đường liên huyện, xã, thôn buôn và khu dân cư mới đã được xây dựng, năm 2012, địa phương đã hoàn tất việc nâng cấp, bê tông hóa một số tuyến đường giao thông nông thôn quan trọng tại khu giãn dân Nguyên Xuân và các tuyến từ cây xăng Phú Hữu (quốc lộ 25) đi buôn 53, từ ngã ba thôn Suối Bạc đi xã Sơn Nguyên, với tổng kinh phí hơn 4 tỉ đồng. Để phát triển sản xuất, ngoài hồ Ba Võ cung cấp nước tưới cho 14ha lúa nước và hơn 40ha mía, Suối Bạc đang được Nhà nước tiếp tục đầu tư hơn 187 tỉ đồng xây dựng hồ Suối Vực, dự kiến sau khi hoàn thành sẽ tưới tiêu cho khoảng 2.500ha lúa và hoa màu. Đây là cơ hội “vàng” để xã vận động nhân dân mở rộng sản xuất phát triển kinh tế, nâng cao mức sống hộ gia đình.

 

TIẾP TỤC ĐOÀN KẾT ĐỂ PHÁT TRIỂN

 

Đảng bộ xã Suối Bạc xác định việc đầu tư hạ tầng giao thông là khâu đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhằm tạo động lực cơ bản thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển toàn diện, bền vững. Theo đó, trước mắt xã Suối Bạc tập trung đầu tư một số dự án mới, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ nâng cấp quốc lộ 25 qua địa bàn xã; xúc tiến xây dựng các tuyến đường liên xã và thôn buôn thuộc nguồn vốn WB; chủ động lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng mới các tuyến đường từ Suối Bạc 3 (giáp với đường 24/3) và Suối Bạc 1 (giáp với ĐT646); đồng thời tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy sớm xây dựng mới bến xe huyện trên địa bàn đạt tiêu chuẩn loại 4 vào năm 2014. Xã Suối Bạc cũng đang tích cực huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp chợ thành trung tâm thương mại của xã, đảm bảo nhu cầu mua bán hàng hóa, tiêu thụ nông sản cho nông dân và giao thương hàng hóa với các vùng lân cận... Theo Bí thư Đảng ủy xã Suối Bạc Tô Phương Bắc, nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra, ngoài việc chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thu hút đầu tư, việc củng cố tinh thần đoàn kết, đồng lòng trong nội bộ hệ thống chính trị là yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững cả về kinh tế và văn hóa, xã hội. Cụ thể, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể phải tích cực phối hợp vận động, kêu gọi đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, đặc biệt là tạo điều kiện và làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, các thôn buôn cần chủ động đề xuất các danh mục dự án ưu tiên đầu tư gắn với xây dựng nông thôn mới; có kế hoạch bố trí quỹ đất để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và xã hội; kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực chuyên môn, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ cơ sở trong việc tham gia vào công tác giải phóng mặt bằng để nâng cao hiệu quả công việc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek