Thứ Bảy, 05/10/2024 00:20 SA
Hàng lưu niệm địa phương khan hiếm
Thứ Tư, 01/05/2013 14:00 CH

Hiện các mặt hàng lưu niệm ở Phú Yên không những ít mà còn thiếu màu sắc địa phương khiến người tiêu dùng, nhất là khách du lịch gặp nhiều khó khăn trong việc chọn lựa món quà ưng ý.

 

qua-luu-niem-1320429.jpg

Khách hàng chọn quà lưu niệm tại một nhà sách ở TP Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

HÀNG ĐƠN ĐIỆU

 

Phú Yên là vùng đất không thiếu vật liệu để sản xuất các mặt hàng lưu niệm. Với đá, vỏ ốc, sò biển, gỗ, xơ dừa…, người dân có thể làm ra những dụng cụ, đồ vật ngộ nghĩnh, những vật trang trí đẹp mắt như khay, lọ hoa, tách trà, móc khóa… Mây, tre, lá làm thành hộp bút, chuông gió, chùm đèn, đèn ngủ, túi xách, rổ; các mặt hàng thủ công mỹ nghệ bằng cói, dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số… cũng được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, hiện ở Phú Yên, người tiêu dùng rất khó tìm mua các sản phẩm sản xuất bằng vật liệu tự nhiên của địa phương, hoặc có cũng chỉ là hàng nhập từ tỉnh khác. Anh Trần Văn Ngữ, chủ tiệm đồ lưu niệm bằng chất liệu mây, tre, gỗ ở đường Lê Thánh Tôn (TP Tuy Hòa) cho biết: “Các loại sản phẩm sản xuất từ mây, tre của tỉnh không nhiều, chỉ vài bộ tách trà nho nhỏ (bằng gỗ). Phần lớn nguồn hàng ở đây đều lấy từ các tỉnh như Đà Nẵng, Lâm Đồng và các tỉnh miền Tây. Tôi muốn trưng bày hàng địa phương nhưng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng lưu niệm ở đây không cung ứng”. Còn theo ông Trần Quang Dũng, Phó chủ nhiệm HTX Tân Hòa Bình, hiện cơ sở có gia công đồ lưu niệm bằng mây, tre, lá như rổ, rá, lục bình nhưng với số lượng rất ít, phần lớn chỉ nhận làm phần thô cho các doanh nghiệp khác. Riêng đồ gỗ thì xuất khẩu trực tiếp sang các nước châu Âu theo đơn đặt hàng, không bán lẻ.

 

Hiện hàng lưu niệm phổ biến ở các shop, siêu thị trong tỉnh là những khung hình bằng thủy tinh, đồng hồ, cót gỗ, con vật bằng đá, nhựa hay những chiếc đĩa, tách bằng chất liệu gốm, sứ, hoặc khung đựng trang sức bằng gỗ thông, cao su với nhiều màu sắc như hồng, xanh, nâu, trắng… với giá bán hợp túi tiền của khách nhưng không mang tính đặc trưng của Phú Yên. Chính vì thế, ngay cả người dân sống ở TP Tuy Hòa cũng khó tìm mua một sản phẩm lưu niệm ưng ý. Chị Trương Thị Phấn ở phường 8 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Dạo khắp thành phố nhưng tôi không tìm thấy cửa hàng nào bán hàng lưu niệm. Vào siêu thị, tôi cũng không chọn được sản phẩm muốn mua”.

 

HỖ TRỢ SẢN XUẤT HÀNG ĐỊA PHƯƠNG

 

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương), hiện việc sản xuất hàng lưu niệm bằng vật liệu địa phương phần lớn tập trung ở các hộ gia đình với lượng sản phẩm tương đối hạn chế; tay nghề của người lao động ở các cơ sở này không cao. Trong thời gian đến, đơn vị sẽ tư vấn, vận động các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm mang dấu ấn địa phương nhằm quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước, góp phần phát triển du lịch địa phương. Theo kế hoạch, năm 2013, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đào tạo nghề cho lao động sản xuất hàng lưu niệm từ mây, tre, lá, vỏ ốc; hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm du lịch trong và ngoài nước để thúc đẩy phát triển các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm… Đến năm 2015, toàn tỉnh phấn đấu có ít nhất 20 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng lưu niệm có sản phẩm trưng bày tại siêu thị, sân bay, nhà ga, khách sạn, nhà hàng, điểm dừng chân, điểm tham quan du lịch, khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Xây dựng 8 mô hình trình diễn sản xuất hàng lưu niệm phục vụ du lịch. Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng lưu niệm tham gia 10 kỳ hội chợ triển lãm trong và ngoài nước nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá và giới thiệu sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh.

 

Theo Quyết định 28/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh, các cơ sở sản xuất, trưng bày hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm phục vụ du lịch sẽ được hỗ trợ về lãi xuất vay vốn từ các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho lao động, giảm tiền thuê đất đầu tư xây dựng mặt bằng để sản xuất, trưng bày sản phẩm; đồng thời hỗ trợ kinh phí cho các nghệ nhân tham gia hoạt động liên quan đến việc đầu tư phát triển sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ lưu niệm phục vụ du lịch. Nhờ đó, nhà sản xuất sẽ có điều kiện phát triển nghề và người tiêu dùng thêm cơ hội lựa chọn hàng lưu niệm mang đặc trưng địa phương.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek