Thứ Bảy, 05/10/2024 12:29 CH
Rau xanh về nhà phố
Thứ Ba, 23/04/2013 14:00 CH

Với mong muốn có được nguồn rau sạch phục vụ cho bữa ăn hàng ngày của gia đình, phong trào trồng rau tại nhà ở TP Tuy Hòa đang được nhiều gia đình hưởng ứng. Đây không chỉ là việc làm mang lại nguồn thực phẩm sạch mà còn là thú vui của mỗi người sau những tất bật nơi phố phường; đồng thời tạo khoảng xanh cho không gian ở.

 

rau130423.jpg

Bà Nguyễn Thị Mỉn chăm sóc các thùng rau trước hiên nhà - Ảnh: N.THANH

Đang cầm chậu nước có gắn vòi hoa để chuẩn bị tưới cho mấy thùng rau xanh trước nhà, chị Nguyễn Thị Thu Vân, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa vui vẻ nói: “Tình hình an toàn thực phẩm ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là nguồn rau xanh, rau ăn sống hàng ngày mình chẳng biết đâu mà lần. Nhiều vụ ngộ độc thức ăn mà nguyên nhân là do rau bị nhiễm bẩn làm tôi rất lo lắng. Vì vậy, để có lượng rau sạch dùng cho gia đình, tôi trồng rau tại nhà”. Nhìn những thùng xà lách, hành, hẹ, rau thơm xanh mướt của chị Vân, ai cũng trầm trồ, thích thú. Với những vật dụng đơn giản như thùng xốp, đất, một ít phân chuồng, xơ dừa và hạt giống là có thể tiến hành trồng rau tại nhà. Theo kinh nghiệm của nhiều người, rau rất cần có ánh sáng nhưng cũng không quá chiếm nhiều diện tích nếu trồng theo kiểu tiện dụng nói trên. Chỉ cần có một khoảng trống rộng chừng 1 đến 2m2 là đã có thể đặt thùng xốp để trồng rau. Thùng xốp mua ở chợ hoặc tận dụng các thùng cũ để tái sử dụng. Đất trộn với xơ dừa và một ít phân sẽ tạo độ xốp cho đất, giúp cây nhanh phát triển. Chỉ cần gieo hạt rau khoảng 10 ngày là đã có một vườn rau xanh mướt để dùng.

 

Trước tình trạng rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường khiến không ít bà nội trợ lo lắng nên tận dụng khoảng trống như ban công, hiên nhà, giếng trời trong nhà, sân thượng… trồng rau ngày càng trở nên phổ biến. Chi phí cho mỗi chậu, thùng rau lại khá thấp, chỉ từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng là đã có rau ưng ý. Chị Nguyễn Thị Thảo ở phường 9, TP Tuy Hòa khoe: “Lúc xây nhà tôi để chừa lại khoảng 2m2 đất trước nhà để làm mái hiên, nay lại tận dụng để trồng rau xanh và rau mầm để có nguồn rau sạch dùng cho gia đình”. Còn với bà Nguyễn Thị Mỉn ở khu đô thị mới Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên, trồng rau ngoài việc để cấp rau sạch cho bữa ăn hàng ngày thì việc chăm sóc những chậu cà chua, chậu ớt bé xíu, những thùng cải xanh ngát, dây mồng tơi trước hiên là hình thức lao động nhẹ nhàng, giúp bà giảm bớt buồn chán khi ở nhà. Bà Mỉn chia sẻ: “Tôi trồng rau vừa cho vui tuổi già vừa có rau sạch để ăn. Cả nhà 5 người ăn mà vẫn không hết, tôi còn mang sang cho hàng xóm, ai cũng thích lắm. Ở khu này gần như nhà nào cũng trồng rau sạch để ăn”.

 

Phong trào trồng rau không chỉ dành cho các bà, các chị mà giờ đây nó còn trở thành “cây cảnh” của các ông. Ông Cao Văn Tâm ở phường 7, TP Tuy Hòa nói: “Từ ngày về hưu đến nay tôi chỉ quanh quẩn ở nhà, ngoài chăm sóc cây cảnh, tôi trồng thêm vài chậu rau thơm, vừa là thú vui, vừa cung cấp rau cho gia đình”. Còn anh Phạm Chung trú phường 9, TP Tuy Hòa nói: “Tôi đang xây nhà nên có ý định chừa một khoảng sân thượng rộng phía sau, dùng lưới giăng lên trên để tạo vườn rau cho gia đình. Đây cũng là khoảng không gian xanh của cả nhà thư giãn sau những giờ làm việc vất vả bên ngoài”.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek