Thứ Bảy, 05/10/2024 12:22 CH
Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nên đi vào thực tế
Thứ Ba, 23/04/2013 11:00 SA

Nhiều năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) ở Phú Yên vẫn đang bị bỏ ngỏ, tình trạng NTD bị xâm hại vẫn còn khá phổ biến. Luật Bảo vệ quyền lợi NTD có hiệu lực từ ngày 1/7/2011 nhưng vẫn chưa thực sự được ứng dụng. Năm 2013, Sở Công thương đã xin chủ trương thành lập Hội bảo vệ quyền lợi NTD và có nhiều hoạt động thiết thực để đưa luật bảo vệ quyền lợi NTD đi vào cuộc sống.

 

Mua-hang.jpg

Hiện phần lớn quyền lợi của người tiêu dùng vẫn chưa được đảm bảo - Ảnh: NGÔ XUÂN

NHIỀU QUY ĐỊNH THIẾT THỰC

 

Theo Sở Công thương, thời gian qua, mặc dù Nhà nước đã có pháp lệnh bảo vệ quyền lợi NTD nhưng công tác này vẫn chưa được đảm bảo do chưa có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn, xử phạt và bồi thường cho NTD; chưa có cơ chế xử lý cụ thể đối với các khiếu nại của NTD. Do vậy, các ngành chức năng chưa thể khuyến khích, tạo điều kiện cho NTD tự bảo vệ mình hoặc khiếu nại các hành vi vi phạm quyền lợi NTD một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền chưa được quy định rõ ràng nên các vụ việc vi phạm quyền lợi của NTD không được phát hiện và xử lý kịp thời. NTD khi bị xâm hại chưa biết đến cơ quan, đơn vị nào khiếu nại hoặc có đi khiếu kiện thì lại có quá nhiều thủ tục rườm rà, tốn thời gian nên đành bỏ cuộc. Thêm vào đó, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên đã hết thời hạn hoạt động từ nhiều năm nay nhưng chưa đại hội lại nên công tác bảo vệ quyền lợi NTD vẫn tiếp tục bị bỏ ngỏ.

 

Trong bối cảnh đó, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD ra đời, có hiệu lực từ ngày 1/7/2011. So với các văn bản pháp luật quy định về bảo vệ quyền lợi NTD trước đây, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD có những điểm mới có giá trị thực tiễn cao. Đó là các quy định về các hành vi bị cấm trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi NTD; vấn đề kiểm soát hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung; trách nhiệm của bên thứ ba đối với NTD… Bên cạnh đó, khi thực hiện khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, NTD không có nghĩa vụ chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và không phải nộp tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí tòa án. Với những điều khoản trên, luật này sẽ khuyến khích được NTD mạnh dạn đứng ra tố cáo, khiếu kiện khi quyền lợi của mình bị xâm hại.

 

 TĂNG CƯỜNG ĐƯA LUẬT VÀO THỰC TẾ

 

Sở Công thương đang tích cực tổ chức nhiều chương trình hội thảo, tập huấn để tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD. Ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết: Trong 2 năm 2011-2012, Sở Công thương đã phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh tổ chức hội thảo về bảo vệ quyền lợi NTD Việt Nam kinh nghiệm Nhật Bản; tập huấn quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD cho các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, BQL các chợ về các văn bản pháp luật mới nhất về bảo vệ quyền lợi NTD. Ngoài ra, Ngày Vì người tiêu dùng thế giới 15/3 vừa qua, Sở Công thương đã cho treo hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, khuyến khích NTD mua hàng hóa chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng; tổ chức mít tinh, đạp xe diễu hành tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Trong các đợt lễ tết, Sở Công thương cũng tăng cường tuyên truyền; tổ chức đường dây nóng để phát hiện, tố cáo hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... Chi cục Quản lý thị trường cũng luôn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; xử lý nhiều vụ vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái để ngăn chặn hàng kém chất lượng xâm nhập vào thị trường Phú Yên.

 

Ông Huỳnh Công Điềm cho biết thêm: Năm 2013, Sở Công thương sẽ hoàn tất các thủ tục để thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi NTD Phú Yên... Sau khi thành lập và kiện toàn bộ máy hoạt động của hội, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho các doanh nghiệp, NTD về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đưa luật này đi vào thực tế để công tác bảo vệ quyền lợi NTD thực sự phát huy hiệu quả trong cuộc sống.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek