Chủ Nhật, 06/10/2024 17:25 CH
Xã An Phú (TP Tuy Hòa):
Dân vui vì sắp có kè biển
Thứ Ba, 09/04/2013 11:00 SA

Xã An Phú (TP Tuy Hòa) là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề vì nước biển xâm thực. Trước tình hình đó, UBND TP Tuy Hòa đã đầu tư xây dựng kè biển tại thôn Long Thủy, xã An Phú nhằm chống lại sự “uy hiếp” của sóng biển; đáp ứng mong mỏi của người dân nơi đây.

 

ke130409.jpg

Thi công kè An Phú, thôn Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa - Ảnh: H.NHƯ

TRIỀU CƯỜNG LIÊN TỤC UY HIẾP

 

Thôn Long Thủy, xã An Phú được biết đến với bờ biển đẹp và rừng dừa thơ mộng. Tuy nhiên, vào mùa mưa bão khoảng tháng 9, tháng 10 hàng năm thì người dân nơi đây lại phải gánh chịu nhiều hậu quả do thiên tai gây ra. Ông Phan Tình ở thôn Long Thủy chia sẻ: “Không năm nào nước biển không dâng cao, tiến sâu vào đất liền. Những ngày bão lớn, sóng biển cao từ 4m đến 5m. Người dân ở đây luôn sống trong sự lo âu, thấp thỏm vì không biết nhà cửa bị nước biển cuốn đi lúc nào”. Tính đến thời điểm này, hàng chục ngôi nhà trong thôn đã bị sóng biển cuốn sập; hàng dừa chắn sóng cũng bị sóng biển “xé toạc”, tróc rễ; hàng trăm phương tiện tàu thuyền của ngư dân không còn nơi trú ngụ trong mùa mưa bão.

 

Theo nhiều người dân Long Thủy, trước đây, biển cách bờ hàng chục mét nhưng càng ngày càng tiến gần vào đất liền, tiếp giáp nhà dân. Sống trong sự đe dọa của sóng biển, người dân nơi đây phải tự bảo vệ mình bằng cách bỏ ra hàng chục triệu đồng xây nhà kiên cố, móng ngoài tiếp giáp với biển được đổ bằng bi bê tông. Tuy nhiên, triều cường hàng năm vẫn xâm thực vào đến nhà. Ông Nguyễn Mạnh Thi, Chủ tịch UBND xã An Phú, cho biết: “Hàng năm, đến mùa mưa bão triều cường luôn rình rập, uy hiếp người dân ở dọc bờ biển thôn Long Thủy. Chính vì thế, gần như chúng tôi phải tự học tập kinh nghiệm trong việc đối phó với triều cường, luôn trong tư thế sẵn sàng sơ tán người dân, đắp bao cát để gia cố bờ kè. Triều cường ở đây thường rất lớn nên đời sống người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại nhiều về kinh tế. Chính vì lẽ đó, công trình xây kè chống xâm thực và bảo vệ tàu thuyền có ý nghĩa rất lớn đối với người dân Long Thủy”.

 

XÂY KÈ BIỂN, DÂN VUI MỪNG

 

Trước tình hình triều cường liên tục uy hiếp các hộ dân tại thôn Long Thủy, dự án kè biển đang được triển khai xây dựng, người dân nơi đây rất vui mừng. Bà Nguyễn Thị Mai Trâm ở thôn Long Thủy nói: “Bao nhiêu năm nay, chúng tôi mong chờ Nhà nước đầu tư xây kè để chúng tôi được yên tâm sống trong mùa mưa bão. Lần này kè được xây, bà con ở đây rất vui mừng. Hôm kè được khởi công, đêm đó cả xóm rủ nhau mở tiệc ăn mừng”. Cùng chung tâm trạng với bà Trâm, rất nhiều bà con ở thôn Long Thủy, xã An Phú cũng bày tỏ sự phấn khởi khi Nhà nước quan tâm xây kè, giúp hàng trăm hộ dân yên tâm giữ đất, giữ nhà trong mùa mưa bão.

 

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng cơ bản TP Tuy Hòa cho biết: “Kè An Phú được khởi công từ ngày 7/3 với tổng kinh phí khoảng 24 tỉ đồng. Kè có chiều dài gần 500m, cao trình đỉnh kè 2,7m bằng kết cấu bê tông cốt thép kết hợp đá hộ chân kè, bên trong kè có đường giao thông bê tông chạy dọc tuyến. Vì đặc điểm tình hình mưa bão ở khu vực này khá phức tạp, sóng biển thường dâng cao nên chúng tôi đã thiết kế kè có khả năng chống chọi với bão cấp 9. Với yêu cầu cấp thiết của công trình, dự kiến công trình sẽ hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay”.

 

Hiện kè An Phú đã được thi công khoảng 10% khối lượng công trình. Theo ông Nguyễn Mạnh Thi, Chủ tịch UBND xã An Phú, kè không chỉ chắn sóng biển, chống xâm thực mà còn có ý nghĩa lớn lao về mặt kinh tế, xã hội; đồng thời mang lại vẻ đẹp cho thôn Long Thủy vốn nổi tiếng lâu nay. Sau khi hoàn thành hy vọng kè sẽ là một trong những điểm nhấn, tạo ấn tượng cho khách du lịch khi đặt chân đến Long Thủy.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek