Chủ Nhật, 06/10/2024 17:27 CH
Giải phóng mặt bằng ĐT643:
Ưu tiên đảm bảo dân sinh
Thứ Hai, 08/04/2013 08:45 SA

Hiện việc thi công đường cứu hộ cứu nạn, tránh lũ Tuy An - Sơn Hòa (ĐT643) bị vướng giải phóng mặt bằng tại một số vị trí. Chủ đầu tư cùng đơn vị thi công và chính quyền địa phương đang tích cực vận động người dân trả mặt bằng để nhà thầu có thể đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

 

xd-130408.jpg

Thi công ĐT643 đoạn qua xã An Mỹ, huyện Tuy An - Ảnh: H.NHƯ

Công trình đường cứu hộ, cứu nạn, tránh lũ Tuy An - Sơn Hòa có tổng vốn đầu tư 829 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đường dài 41km, qua các xã miền núi của huyện Tuy An và Sơn Hòa, do liên danh Tổng công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Xuân Thành và Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình thi công. Đến nay, dự án này đã được bố trí hơn 537 tỉ đồng, trong đó chủ đầu tư đã giải ngân 359 tỉ đồng theo kế hoạch vốn của Trung ương. Về tiến độ, công trình này đã thi công hơn 95% khối lượng phần nền đường và hiện chỉ còn lại một số vị trí bị vướng mặt bằng tại bãi thải số 3, đoạn từ km11 đến km12 và một số hộ dân ở phần hạ lưu cống thuộc xã An Mỹ, An Thọ (Tuy An). Trong đó, trường hợp của gia đình ông Nguyễn Lộc ở xã An Mỹ đã nhiều lần có hành vi cản trở nhà thầu, không cho thi công tại bãi thải số 3. Nguyên nhân là do tranh chấp từ nội bộ gia đình, khiến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng không thể thực hiện được. Mặc dù UBND huyện Tuy An và xã An Mỹ đã nhiều lần vận động, nhưng gia đình ông Lộc vẫn không thể giải quyết được mâu thuẫn trong gia đình. Một trường hợp khác là hộ ông Củng Ngọc Châu do đơn vị đo đạc đã nhầm lẫn trong quá trình quy chủ nên đất của hộ ông này vẫn chưa được đền bù. Hay như trường hợp của ông Võ Văn Lâm đang xây dựng nhà mới nên vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, một số hộ dân ở phần hạ lưu cống thuộc xã An Mỹ, An Thọ có đất bị ảnh hưởng trực tiếp của dòng chảy từ đầu miệng cống đến vị trí có dòng chảy tự nhiên (suối con, suối cái…) cũng nhiều lần cản trở nhà thầu thi công các cống ngang.

 

Theo Ban quản lý Dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh (chủ đầu tư dự án cứu hộ, cứu nạn, tránh lũ Tuy An - Sơn Hòa), công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thi công ĐT643 đoạn qua huyện Tuy An theo hồ sơ thiết kế được duyệt chỉ gồm: phần đường, vỉa hè, bạt mái taluy, cống thoát nước các loại hiện đã hoàn thành; mặt bằng thi công đã được chủ đầu tư, chính quyền địa phương bàn giao cho nhà thầu. Tuy nhiên, với tinh thần đảm bảo dân sinh, chủ đầu tư đã thống nhất với nhà thầu cho tạm dừng thi công đoạn đường qua các hộ dân đang xây dựng nhà mới ở vị trí khác, chưa thể bàn giao mặt bằng. Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng ở phần hạ lưu cống, dù phần đền bù không có trong hồ sơ thiết kế được duyệt, nhưng để giải quyết thỏa đáng quyền và lợi ích chính đáng của người dân, chủ đầu tư đã đề nghị chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra thực địa để giải quyết đền bù hợp lý cho người dân; đảm bảo ổn định khu vực đất sản xuất nông nghiệp tại khu vực. Riêng các trường hợp còn lại, UBND huyện Tuy An vận động, thuyết phục và người dân cũng đã đồng ý không cản trở đơn vị thi công. Hiện nhà thầu đang tập trung nhân vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành công trình trong năm nay theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek