Chủ Nhật, 06/10/2024 17:23 CH
Tập trung đào tạo và nâng cao tay nghề cho người lao động
Thứ Hai, 08/04/2013 10:05 SA

Năm 2012, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại (Sở Công thương Phú Yên) đã hỗ trợ đào tạo nghề cho hàng nghìn lao động nông thôn. Trong thời gian tới, công tác đào tạo nghề không chỉ được chú trọng về số lượng mà còn được quan tâm về chất lượng nhằm tạo ra đội ngũ công nhân có tay nghề, tác phong làm việc công nghiệp.

 

KC130408.jpg

Đào tạo nghề may công nghiệp cho lao động ở huyện Đông Hòa - Ảnh: N.XUÂN

Theo thống kê của Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại, mỗi năm trung tâm đều bố trí kinh phí khuyến công để tổ chức các lớp đào tạo nghề cho người lao động ở khu vực nông thôn, trong đó tập trung các ngành nghề có sử dụng lượng lao động lớn, như may mặc, đan mây tre lá, gỗ mỹ nghệ, đá mỹ nghệ… Các lớp đào tạo nghề chủ yếu tập trung ở các vùng nông thôn nhằm tận dụng nguồn nhân lực sẵn có ở các địa phương, đồng thời dạy nghề và tạo việc làm ổn định cho người lao động. Riêng trong năm 2012, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại trích hơn 1,2 tỉ đồng từ kinh phí khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương triển khai 11 đề án đào tạo nghề cho hơn 800 lao động thuộc các ngành sản xuất gỗ mỹ nghệ xuất khẩu, may công nghiệp, đan mây tre lá xuất khẩu, gia công cơ khí gò hàn…

 

Chương trình đào tạo nghề cho người lao động nông thôn cũng là một cách khuyến khích các doanh nghiệp tích cực đầu tư, mở rộng nhà xưởng sản xuất công nghiệp về các khu vực nông thôn, miền núi. Ông Đặng Lộc, chủ DNTN Lộc Thu (Đồng Xuân) cho biết: “Hiện nhu cầu lao động nghề đan mây tre lá còn rất lớn, nhưng cơ sở mới chỉ sử dụng lao động ở thị trấn La Hai và một số xã lân cận”. Được sự động viên và hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề từ Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại, năm 2012 DNTN Lộc Thu đã đầu tư thêm một điểm đan mây tre lá ở xã vùng xa Xuân Quang 2 (Đồng Xuân) thu hút nhiều lao động địa phương tham gia. Sau khóa đào tạo, đến nay một số học viên không chỉ làm nghề mà còn truyền nghề lại cho nhiều lao động khác, tạo nguồn lao động dồi dào cho doanh nghiệp.

 

Còn bà Nguyễn Thị Thu Lan, HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ và thương mại Hưng Phú ở xã Hòa Xuân Tây (Đông Hòa) cho biết: Ngành may mặc luôn cần một lượng lớn lao động có tay nghề. Tuy nhiên, phần lớn lao động ở nông thôn không có tay nghề và thường mang tính mùa vụ. Do vậy, cơ sở của tôi thường xuyên thiếu lao động, dẫn đến không đáp ứng kịp đơn hàng cho đối tác. Vừa qua, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại hỗ trợ 105 triệu đồng để HTX đào tạo nghề may công nghiệp cho 70 lao động tại địa phương, giúp HTX giải quyết được khó khăn về nguồn nhân lực. Chúng tôi mong rằng trung tâm tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ đào tạo nghề để tạo nguồn lao động có tay nghề dồi dào cho doanh nghiệp ngành may mặc. Nhờ chương trình đào tạo nghề từ kinh phí khuyến công mà nhiều nông dân được học nghề và được tạo công việc ổn định. Chị Bùi Thúy Loan ở thôn Bàn Nham Bắc, xã Hòa Xuân Tây (Đông Hòa) cho biết: Trước đây, ngoài thời gian chăm sóc lúa, tôi chỉ làm việc nhà và thỉnh thoảng đi làm thuê ở nơi khác nên thu nhập rất bấp bênh. Từ khi có chương trình đào tạo nghề của Sở Công thương, tôi vừa được học nghề may miễn phí, lại có việc làm ổn định nên cuộc sống gia đình ổn định hơn.

 

Ông Hoàng Trọng Trọng, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết: Những năm qua, công tác đào tạo nghề cho người lao động luôn được ngành Công thương chú trọng cả về số lượng và chất lượng. Theo kế hoạch, năm 2013 Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại sẽ hỗ trợ kinh phí đào tạo mới khoảng 1.650 lao động, tập trung ở các ngành có khả năng giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở nông thôn như may công nghiệp, đan mây tre lá, gỗ mỹ nghệ… để tạo việc làm cho người nông dân và tạo nguồn nhân lực có tay nghề cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, trong thời gian tới, ngành Công thương sẽ chú trọng đào tạo cả một số lao động có tay nghề cao, có tác phong công nghiệp để hỗ trợ hiệu quả hơn cho các doanh nghiệp nông thôn.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek