Thứ Hai, 07/10/2024 05:39 SA
“Làm mới” dịch vụ chuyển phát để nâng sức cạnh tranh
Thứ Tư, 03/04/2013 07:32 SA

Chuyển phát là một dịch vụ đặc trưng của ngành Bưu điện, mang lại nguồn thu ổn định cho Bưu điện Phú Yên. Tuy nhiên, hiện dịch vụ này đang chịu sự cạnh tranh quyết liệt, do nhiều doanh nghiệp cùng tham gia chia sẻ thị phần, buộc các doanh nghiệp phải tự “làm mới” dịch vụ để nâng sức cạnh tranh.

bd12130403.jpg

Khách hàng tham gia dịch vụ BHYT tự nguyện, chi trả lương hưu tại quầy giao dịch của Bưu điện Phú Yên - Ảnh: K.ANH

THỊ TRƯỜNG NGÀY CÀNG CẠNH TRANH QUYẾT LIỆT

Dịch vụ bưu chính truyền thống bao gồm dịch vụ chuyển phát thư, báo chí, bưu phẩm, bưu kiện, hàng hóa…, trong đó chuyển phát thư là dịch vụ hàng đầu trong các dịch vụ chuyển phát của Bưu điện Phú Yên. Tuy nhiên, dịch vụ này đang mất dần ưu thế, do phần lớn người dân truyền tải nội dung thông tin đến người thân, bạn bè thông qua dịch vụ viễn thông như điện thoại di động, internet, 3G… Thay vì phải bỏ ra nhiều giờ để viết thư, nhiều người có thể liên lạc với người thân bằng điện thoại hay trao đổi qua internet, khiến dịch vụ chuyển phát thư không còn được nhiều người quan tâm như trước đây.

Ngoài ra, dịch vụ bưu chính của Bưu điện Phú Yên cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh với các doanh nghiệp khác cùng tham gia loại dịch vụ này. Ngoài 8 doanh nghiệp chính thức được Bộ TT-TT cấp phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát trên toàn tỉnh, như Công ty cổ phần Thuận Thảo, Công ty cổ phần Thương mại và Chuyển phát nhanh Hợp Nhất, Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh 247, Công ty cổ phần Dịch vụ Bưu chính viễn thông Sài Gòn, Chi nhánh Bưu chính Viettel Phú Yên… còn có sự góp mặt của các đơn vị kinh doanh vận tải. Ông Trương Thanh Hùng, Giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettel Phú Yên cho biết: “Tuy không có nhiều loại hình dịch vụ chuyển phát, nhưng phương châm của doanh nghiệp đặt ra là làm thế nào để mang lại tiện ích và làm hài lòng khách hàng. Cụ thể, nếu khách có nhu cầu, chúng tôi có thể đến tận nơi để nhận và giao hàng tận nhà với mức giá phù hợp với từng món hàng, cự ly vận chuyển”.

Do có nhiều doanh nghiệp cùng cạnh tranh trên thị trường, cước phí dịch vụ chuyển phát không có sự chênh lệch lớn, nên nhiều người chọn những doanh nghiệp thuận tiện cho việc giao - nhận hàng. Bà Trần Thị Mỹ Dung ở xóm Đồng, thôn Đông Phước, xã Hòa An (Phú Hòa) cho hay: “Tôi thường gởi hàng cho con ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi lần gởi tôi đến các điểm dịch vụ chuyển phát gần nhất để giảm chi phí đi lại. Hơn nữa, doanh nghiệp tôi chọn có điểm giao hàng gần nơi con tôi ở để thuận tiện việc nhận hàng”.

Trong khi nhiều doanh nghiệp tập trung khai thác, tận dụng những gói cước vận chuyển gần trung tâm thì Bưu điện Phú Yên phải đảm trách thực hiện các dịch vụ bưu chính công ích như chuyển thư, báo… đến người dân ở khắp các địa phương, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Chi phí lưu thông, vận chuyển cao gây không ít khó khăn cho đơn vị này. Ngoài ra, trước sức ép mở cửa thị trường khi gia nhập WTO, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bưu chính đang phải đối mặt với nhiều thách thức, do không chỉ cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước mà cả doanh nghiệp nước ngoài, tạo áp lực lớn cho ngành Bưu điện nói chung và Bưu điện Phú Yên nói riêng.

ĐA DẠNG HÓA DỊCH VỤ

Điểm mạnh dịch vụ chuyển phát của Bưu điện Phú Yên là giao hàng tận nơi, chuyển phát kịp thời cho người dân trước 10g ở bất kỳ khu vực nào. Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn như hiện nay đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế nhằm tăng thêm nguồn thu.

Ông Trình Quốc Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh Bưu điện Phú Yên cho biết: “Thời gian qua, Bưu điện Phú Yên tập trung mở rộng và phát triển các dịch vụ thu hộ, chi hộ, chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, chuyển phát chứng minh nhân dân, thu bảo hiểm y tế tự nguyện… bước đầu mang lại nguồn doanh thu đáng kể. Thêm vào đó, đơn vị đã tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên; thay đổi tư duy, phương pháp làm việc trong môi trường cạnh tranh. Năm 2013, Bưu điện Phú Yên tập trung làm mới các dịch vụ truyền thống (dịch vụ chuyển phát thư, báo, bưu phẩm trong nước và ngoài nước), đồng thời nghiên cứu đưa các dịch vụ mới trên cơ sở tận dụng các nguồn lực hiện có; xác định rõ dịch vụ cốt lõi là nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát và địa bàn trọng điểm là TP Tuy Hòa và Bưu điện huyện Đông Hòa để tập trung tối đa mọi nguồn lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Ngoài các dịch vụ truyền thống, đơn vị còn có kế hoạch mở rộng một số dịch vụ chuyển phát công như chuyển phát giấy phép lái xe, đổi hoặc cấp lại hộ chiếu, chi bảo trợ, thu các khoản thu cho Nhà nước, chuyển phát hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng…”.

Ông Lê Thanh Phương, Giám đốc Sở TT-TT Phú Yên cho biết: “Trong thời điểm thị trường dịch vụ chuyển phát cạnh tranh cao, nhưng hiện nay hành lang pháp lý, cơ chế giám sát của Nhà nước đối với dịch vụ này chưa đầy đủ để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp. Sở TT-TT Phú Yên sẽ tổ chức lấy ý kiến góp ý của các doanh nghiệp và kiến nghị Bộ TT-TT có giải pháp giúp doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát có điều kiện phát triển”.

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek