Thứ Hai, 07/10/2024 05:47 SA
HTX Nông nghiệp - Kinh doanh tổng hợp Bình Kiến 2 (TP Tuy Hòa):
Thu nhập cao từ trồng hoa, cây cảnh
Thứ Ba, 02/04/2013 13:00 CH

Gần đây, Hợp tác xã Nông nghiệp - Kinh doanh tổng hợp Bình Kiến 2, TP Tuy Hòa (HTX Bình Kiến 2) thực hiện tốt việc hỗ trợ xã viên trồng hoa, cây cảnh giúp mang lại thu nhập cao hơn cho xã viên.

 

binhkien130402.jpg

Vườn quất 2 tuổi của xã viên Nguyễn Thị Xuân - Ảnh: M.DUYÊN

Ông Nguyễn Đồng Minh, Chủ nhiệm HTX Bình Kiến 2 cho biết, nhờ địa bàn gần trung tâm TP Tuy Hòa với khoảng 20ha đất màu, rất thuận lợi để HTX hình thành, phát triển vùng cung ứng hoa, cây cảnh. Vì vậy, nhiều năm qua, Ban quản trị HTX tích cực vận động các xã viên mạnh dạn trồng hoa, cây cảnh. Hiện nay xã viên đã trồng được 15ha cây quất, mai, cúc, lily, lay ơn… cho thu nhập cao hơn so với trồng lúa trước kia.

 

Thực tế qua nhiều năm cho thấy, giá hoa, cây cảnh tiêu thụ trong dịp tết thường không ổn định, thậm chí người dân thua lỗ khi gặp phải thời tiết không thuận lợi. Để có thu nhập ổn định, xã viên HTX Bình Kiến 2 đã mạnh dạn chuyển sang trồng hoa, cây cảnh theo quy trình sinh trưởng phát triển của cây kết hợp với “lấy ngắn nuôi dài”. Hiện HTX có 70 xã viên đang triển khai mô hình trồng quất, 10 hộ trồng hoa lily, gần 30 hộ trồng cúc, lay ơn và gần 20 hộ trồng hoa mai… Ông Trần Văn Điệu ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến 2, người dành gần 2ha trồng quất, thực hiện tốt các khâu từ lai tạo giống đến khi quất trưởng thành và đơm trái phục vụ thị trường tết đem lại hiệu quả cao. Vườn nhà ông Điệu chủ yếu trồng giống quất chanh Ấn Độ, vì giống này dễ trồng, cây phát triển tốt, quả sai và to hơn giống quất thông thường nên được khách hàng ưa chuộng, mua với giá cao hơn. Giống quất chanh Ấn Độ do gia đình ông Điệu tự nghiên cứu ghép mầm quất với thân cây chanh xuất xứ từ Ấn Độ, rất phù hợp với thổ nhưỡng khu vực Nam Trung Bộ. Theo ông Điệu, gia đình ông bỏ vốn đầu tư ban đầu khoảng 20 triệu đồng, 5 năm trở lại đây, riêng lứa quất 2 năm tuổi cho thu nhập bình quân từ 70-100 triệu đồng/năm. “Những năm trước cấy lúa, cả gia đình quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” cho thu nhập 500.000 đồng - 1 triệu đồng/tháng, nên cũng chỉ đủ ăn và lo các chi phí thiết yếu nhất”.

 

Tết vừa qua, thay vì bán mai hoa phục vụ Tết Nguyên đán, HTX Bình Kiến 2 tổ chức cho xã viên cung cấp mai lá cho thị trường TP Hồ Chí Minh. Ông Huỳnh Minh Cảnh, Phó chủ nhiệm HTX Bình Kiến 2 cho biết, mai lá cho thu nhập cao hơn mai hoa vì thị trường TP Hồ Chí Minh thiếu mai. Mai ở TP Hồ Chí Minh nụ thâm, lá sạm do thiếu nắng nên mai ở Phú Yên mượt lá trở thành nguồn hàng có giá trị. Cùng với Bình Định, Phú Yên là thị trường gom hàng lớn của các thương lái mua bán mai tết. Giá mỗi gốc mai từ 400.000-500.000 đồng.

 

Những năm gần đây, Liên minh HTX Phú Yên liên tục mở các lớp tập huấn trồng cây cảnh nghệ thuật và cây cảnh nâng cao cho các HTX. Nhờ đó mà kiểu dáng cây tại các vườn cây cảnh của xã viên HTX Bình Kiến 2 được cải thiện đáng kể, giá trị cây cũng được nâng cao hơn. Đơn cử như tại vườn cây của ông Nguyễn Văn Quang có tác phẩm tiểu cảnh “Thông thế trực” thu hút nhiều khách đến chiêm ngưỡng, trả mua với giá 10 triệu đồng.

 

Cũng như cây cảnh, các giống hoa ngắn ngày ở địa bàn này như cúc, lay ơn… không những giúp người dân có thu nhập ổn định hàng tháng, mà còn cho lãi cao vào dịp tết. Hộ ông Nguyễn Đồng Minh có 50m2 đất, trồng được gần 200 cây hoa lily, tết vừa qua thu lãi khoảng 40 triệu đồng; tương tự, vườn hoa lay ơn rộng 40m2 của hộ ông Huỳnh Minh Cảnh cũng cho thu nhập khoảng 70 triệu đồng. Theo HTX Bình Kiến 2, hoa cúc phần lớn được xã viên trồng quanh năm, cho thu nhập bình quân từ 2-3 triệu đồng/hộ/tháng.

 

Ông Đỗ Ẩn, Phó chủ tịch UBND xã Bình Kiến cho biết, HTX Bình Kiến 2 là một trong hai HTX hoạt động có hiệu quả của địa phương. Không chỉ làm tốt công tác khuyến nông, nâng cao năng suất lúa, HTX còn giúp xã viên nâng cao thu nhập bằng cách phát triển, mở rộng diện tích trồng hoa cây cảnh, mang lại hiệu quả cao. Cùng với thôn Liên Trì 1, dự kiến trong tương lai sẽ đưa thôn Liên Trì 2 và Phú Vang vào quy hoạch làng hoa cây cảnh, cung cấp cho các thị trường trong tỉnh và cả nước.

 

HTX Bình Kiến 2 có hơn 1.400 xã viên ở hai thôn Phú Vang và Liên Trì 1, kinh doanh các dịch vụ thủy nông, làm đất, mua bán vật tư nông nghiệp, tín dụng nội bộ, sửa chữa và rửa ô tô… Năm 2003, HTX hoạt động theo Luật HTX mới với vốn đóng góp gần 300 triệu đồng, hiện đã tăng lên hơn 2 tỉ đồng.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek