Thứ Ba, 08/10/2024 01:22 SA
Xúc tiến du lịch: Kinh phí và cách làm
Chủ Nhật, 24/03/2013 07:00 SA

Trong thời buổi cạnh tranh, người người làm du lịch thì công tác quảng bá xúc tiến được coi là mặt trận hàng đầu, là mũi nhọn để tiếp cận khách hàng với mục đích cuối cùng là thu hút các dự án đầu tư du lịch và khách đến với địa phương hay đơn vị nhiều hơn.

Sau Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ 2011 được tổ chức tại Phú Yên, du lịch Phú Yên đã có những bước chuyển biến, khởi sắc. Du khách đến Tuy Hòa tăng lên đáng kể, hình ảnh về du lịch của mảnh đất núi Nhạn - sông Đà cũng được nhiều người trong và ngoài nước biết đến. Trên đà phát triển ấy cũng như theo xu hướng chung của cả nước, Phú Yên xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đã xây dựng kế hoạch phát triển và đầu tư chiến lược cho lĩnh vực này.

Trong kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh Phú Yên giai đoạn từ đây đến năm 2015 cũng xác định rõ công tác xúc tiến quảng bá là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Vậy nhưng, kinh phí đầu tư của tỉnh cho lĩnh vực này còn ít, lại phân bổ quá chậm. Năm 2012, ngân sách tỉnh bố trí cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch 1 tỉ đồng, nhưng đến tháng 6/2012 mới có quyết định. Theo đó, số kinh phí này chi cho một loạt đầu việc như: xuất bản các ấn phẩm quảng bá, quà lưu niệm (bản đồ du lịch, cẩm nang du lịch, hỗ trợ các cơ sở làm sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch); tuyên truyền, quảng bá du lịch Phú Yên trên các phương tiện thông tin đại chúng, quảng cáo ngoài trời, các chương trình nghệ thuật phục vụ quảng bá du lịch; hỗ trợ kinh phí tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị xúc tiến du lịch... Nếu so với nhiều tỉnh, thành khác trong khu vực, cũng như chỉ tiêu phấn đấu của ngành Du lịch Việt Nam, mỗi du khách khi đến Việt Nam, ngành du lịch phải bỏ ra 1 USD cho công tác quảng bá xúc tiến thì số tiền trên chẳng thấm vào đâu.

Kinh phí vừa ít, vừa chậm nên khi triển khai những phần việc cụ thể, bộ phận thực hiện hết sức “cân đong, đo đếm” và phải vắt chân lên cổ mà chạy. Kết quả, những sản phẩm cụ thể cho xúc tiến quảng bá năm 2012 cũng chỉ quanh quẩn: Tuyên truyền trên báo, truyền hình địa phương, tờ rơi giới thiệu, một số hội nghị xúc tiến, hội chợ du lịch... Trong từng sự kiện cụ thể, hình thức thể hiện cũng không nổi bật được ý đồ quảng bá. Ngay cả ý tưởng đề xuất một cuộc thi viết, thi ảnh về du lịch Phú Yên (kinh phí ngân sách kết hợp xã hội hóa) trên báo được lãnh đạo ngành Du lịch đánh giá là một ý tưởng hay nhưng cũng không thể thực hiện vì không đủ kinh phí...

Cần một cách làm mới và sáng tạo trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch là một trong những yêu cầu bức thiết trong hoàn cảnh kinh phí eo hẹp. Theo chuyên gia Robert Travers (dự án “Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” do EU tài trợ - ESRT) trong bối cảnh hiện tại, du lịch Việt Nam nên tăng cường đầu tư, trau chuốt cho các website chuyên cung cấp, hỗ trợ thông tin du lịch; đẩy mạnh tiếp thị điện tử (e-marketing) và marketing mạng xã hội; hợp tác trong marketing để tạo sức mạnh lan tỏa và dần thay thế cho những tờ rơi truyền thống.

Kinh phí ít cùng cách làm cũ đã ảnh hưởng không nhỏ trong xúc tiến quảng bá du lịch. Đến thời điểm này, kinh phí dành cho xúc tiến quảng bá năm 2013 của tỉnh chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng còn ít hơn năm 2012, nên nhiều chương trình dự kiến xúc tiến quảng bá tiếp tục bị cắt giảm.

QUỲNH MAI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek