Thứ Hai, 07/10/2024 23:31 CH
Hòn Yến - bãi Phú Thường, điểm phát triển du lịch hấp dẫn
Chủ Nhật, 24/03/2013 07:35 SA

Phú Yên được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều bãi biển, gành, hòn đẹp đến lạ lùng. Suốt chiều dài 189km bờ biển từ đầm Cù Mông đến vịnh Vũng Rô, có rất nhiều địa điểm có thể phát triển du lịch biển. Hòn Yến - bãi Phú Thường (xã An Hòa, Tuy An) là một điển hình.

 

bien-an-hoa24130324.jpg

Cụm quần thể hòn Yến, gành Yến - Ảnh: T.QUỚI

Từ trung tâm TP Tuy Hòa về phía bắc khoảng 20km là đến xã bãi ngang An Hòa. An Hòa được biết đến với đặc trưng của làng chài ven biển với nghề muối mắm nổi tiếng của huyện Tuy An. Xã có 3 thôn giáp biển là Nhơn Hội, Hội Sơn và Phú Thường, nhưng người dân địa phương thường gọi chung địa danh này là Yến. Ở đây có bãi biển Phú Thường và hòn Yến ngay trước mặt biển. Có lẽ từ “Yến” này xuất phát từ gành Yến, hòn Yến thuộc thôn Nhơn Hội.

Theo các cụ cao niên, nơi đây ngày xưa là một hòn đảo giữa biển khơi, theo thời gian biển “ăn” ra dần, đến ngày nay hòn Yến chỉ cách bờ vài chục mét bởi rạng đá ngầm. Mỗi khi nước triều xuống, khách tham quan có thể đi bộ từ làng ra hòn Yến. Cũng theo các lão ngư, sở dĩ hòn đảo này có tên khá mỹ miều là hòn Yến vì trước đây, chim yến từ khắp nơi tụ về đây làm tổ sinh sản rất nhiều, song do con người không gìn giữ đúng cách hoặc do môi trường sống không còn phù hợp nên dần dần chúng đi nơi khác.

Từ bãi biển Tuy Hòa có thể nhìn thấy hòn Yến sừng sững như một chiếc nón chóp khổng lồ úp trên biển. Dưới chân núi đá là những lằn sóng ăn sâu vào chân núi tạo thành dấu vết thời gian, phía trên là những khúc uốn lượn tự nhiên kỳ thú. Bên trên bề mặt hòn Yến có nhiều loại cây bụi chịu mặn mọc len trong các kẽ đá, tạo nên một màu xanh tương phản với mặt đá đen dưới nắng mặt trời. Hòn Yến có dạng hình chóp tròn, tuy nhiên nếu nhìn từ hướng bắc thì nó có hình dạng cánh buồm, trông rất thú vị.

Trong cụm quần thể hòn Yến, có gành Yến và dải bờ biển hoang sơ (bãi Phú Thường) với làn nước trong xanh và cát trắng mịn chạy dài theo hình cánh cung. Gành Yến có chiều rộng khoảng 600m, chiều dài 400m. Bãi Phú Thường cạnh đó cũng là bãi tắm tuyệt vời. Theo khảo sát của ngành Du lịch Phú Yên, bãi Phú Thường có chiều rộng và chiều dài rất lý tưởng (rộng 475m, dài hơn 10km), độ dốc 0,37%, độ cao sóng 0,5m; bãi cát thoải, trắng mịn; nước biển trong, nhiệt độ trung bình 270C.

be-vien6130324.jpg
Nhiều bạn trẻ đến bãi Phú Thường, gành Yến dã ngoại, chụp hình lưu niệm - Ảnh: T.QUỚI

Bên cạnh đó, ở đây vẫn còn những thiết chế văn hóa của làng biển như Lăng ông Nam Hải cổ kính - nơi giữ nét tâm linh của ngư dân. Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết: “Hòn Yến và bãi biển Phú Thường được xác định là vùng tài nguyên có khả năng khai thác du lịch ở mức độ cao. Trước đây, khu vực này có nhà đầu tư xin thực hiện dự án du lịch, tuy nhiên do “vướng” quy hoạch của dự án Dubai (đã hủy bỏ - PV). Hiện khu vực này đang trong vùng khảo sát dự án Đô thị du lịch của Tập đoàn Vinpearland (Nha Trang)”.

Đến đây vào những ngày đầu tháng hoặc giữa tháng, buổi chiều nước thủy triều rút, du khách có thể đi bộ ra đến chân Hòn Yến, trèo lên những vách đá, bắt ốc vú nàng. Buổi sáng là cảnh tấp nập tàu thuyền cập bến với nhiều loại hải sản biển tươi nguyên như: cá cơm, mực tươi, ốc vú nàng, cua biển… có thể nấu ăn tại chỗ.

Hàng ngày có khá nhiều khách vãng lai đến khu vực gành Yến vui chơi dã ngoại, câu cá, trong đó có cả những tay câu chuyên nghiệp. Ở đây có khá nhiều loại cá đặc sản như: dò, dìa, mú tiên... Bạn Nguyễn Văn Nam (TP Tuy Hòa) cho biết: “Ban đầu tôi đi theo những nhóm người câu cá chuyên nghiệp vài lần thành nghiện, đến cuối tuần lại cùng nhóm bạn ra Yến câu cá, chụp hình và ngắm cảnh”.

Ông Võ Khánh Ngọc, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa và Xúc tiến du lịch Phú Yên cho biết: “Hòn Yến nằm khu vực trung tâm giữa hai điểm đảo du lịch khác là Lao Mái Nhà (An Hải) và hòn Chùa (An Chấn). Nếu di chuyển bằng thuyền máy (khoảng 30 phút) thì đây là một tuyến du lịch biển đảo rất hấp dẫn”.

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek