Thứ Ba, 08/10/2024 23:46 CH
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của toàn xã hội
Thứ Tư, 13/03/2013 08:59 SA

Hiện nay, vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách nhiệm của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh và bản thân mỗi người tiêu dùng.

xuyen130313.jpgÔNG ĐÀO TỨ XUYÊN, CHỦ TỊCH HỘI TIÊU CHUẨN VÀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG: Người tiêu dùng chưa được quan tâm đúng mức

Tự nguyện tham gia BVQLNTD, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh là cầu nối để người tiêu dùng được bảo vệ quyền lợi chính đáng. Trong thời gian hoạt động vừa qua, chúng tôi đã tổ chức được nhiều đợt hội thảo nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền của người tiêu dùng, để người tiêu dùng tự bảo vệ mình; hướng dẫn, giới thiệu cho người tiêu dùng biết về chất lượng hàng hóa; thường xuyên quan tâm, theo dõi chặt chẽ các vụ việc khiếu nại của người dân và kịp thời giải quyết thỏa đáng. Tuy nhiên, trong điều kiện còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, lực lượng cán bộ chuyên trách chưa được quan tâm đào tạo, chưa được hỗ trợ về kinh phí thì hiệu quả hoạt động của hội còn nhiều hạn chế; hội chưa có điều kiện để tổ chức các chương trình thiết thực, hữu ích cho người tiêu dùng. Trên thực tế, là một tổ chức bảo vệ lợi ích cho người dân trong xã hội nhưng chưa được công nhận là hội đặc thù nên gặp không ít khó khăn. Trong khi thị trường đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, khó quản lý, có thể gây nhiều thiệt hại cho người tiêu dùng; các đơn vị kinh doanh phần lớn là kinh doanh nhỏ lẻ, không thường xuyên, không nắm rõ những quy định về pháp lật kinh doanh thì cần quan tâm thực hiện đầy đủ các biện pháp BVQLNTD.

bich-ly130313.jpgBÀ NGUYỄN BÍCH LY, GIÁM ĐỐC SIÊU THỊ CO.OPMART TUY HÒA: Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng từ khâu sản xuất đến phân phối

Đối với các doanh nghiệp phân phối, kinh doanh hàng hóa, chất lượng hàng hóa, giá cả và dịch vụ hậu mãi là những yếu tố quan trọng hàng đầu để doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng. Đây cũng là những điều kiện tiên quyết nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Ngay từ khâu lựa chọn nhà cung cấp, chúng tôi luôn ưu tiên cho các doanh nghiệp có chứng nhận hàng hóa uy tín, chất lượng. Trong quá trình kinh doanh, chúng tôi luôn trực tiếp kiểm tra, khảo sát, tư vấn, nhắc nhở nhà cung cấp cải tiến quy trình sản xuất, đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm; kiên quyết không kinh doanh với những đơn vị không tuân thủ những yêu cầu cần thiết về chất lượng sản phẩm, vệ sinh môi trường... Doanh nghiệp cũng luôn ưu tiên hàng đầu cho hàng hóa sản xuất trong nước nhằm hỗ trợ cho hàng Việt có giá tốt, chất lượng ổn định, nguồn gốc rõ ràng; ưu tiên cho hàng địa phương có chất lượng được vào tiêu thụ tại siêu thị.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, doanh nghiệp phải chú trọng các hoạt động chăm sóc khách hàng: giảm giá, khuyến mãi, bảo hành sản phẩm, tích lũy điểm thưởng, tặng quà sinh nhật, tặng quà tết, giao hàng tận nhà, đổi trả hàng... Người tiêu dùng cũng có thể phản ánh, trao đổi về chất lượng hàng hóa, nhu cầu khách hàng thông qua đường dây nóng, website, email... của công ty để được đảm bảo quyền lợi khi bị xâm phạm.

my130313.jpgBÀ LÊ THỊ MỸ, PHƯỜNG 7 (TP TUY HÒA): Cần sự hướng dẫn của các ngành chức năng

Trong khi thị trường ngày càng rộng lớn, hàng hóa đa dạng, phong phú về kiểu dáng, mẫu mã thì với sự hiểu biết hạn hẹp của dân như tôi thì khó tránh khỏi việc mua hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái; hoặc có khi bị lừa trong quá trình lựa chọn. Muốn mua hàng có chất lượng tốt nhưng chúng tôi không thể phân biệt được chất lượng của nguồn hàng, ngoài việc nghe theo lời giới thiệu của người bán. Mặc khác, chúng tôi cũng không có điều kiện để tìm hiểu thông tin sản phẩm. Vì thế, chúng tôi cần có sự quan tâm, can thiệp của các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương. Các ngành chức năng phải làm thế nào để hạn chế việc tiểu thương cung cấp các loại hàng không đảm bảo an toàn chất lượng, gây hại cho người tiêu dùng; cần bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi để chúng tôi có thể an tâm khi mua hàng.

Hiện nay trên thị trường các loại hàng hóa đều rất đa dạng, phong phú. Việc phân biệt hàng thật, giả rất khó khăn, chúng tôi mong rằng các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát để phát hiện, công bố các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; hướng dẫn cho người tiêu dùng nhận biết hàng thật, hàng giả để người tiêu dùng có thêm kiến thức bảo vệ mình.

NGÔ XUÂN- KHANG ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek