Thứ Tư, 09/10/2024 03:17 SA
Doanh nghiệp thủy sản:
Chủ động vượt khó, ổn định sản xuất
Thứ Hai, 11/03/2013 07:30 SA

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, nhưng các doanh nghiệp thủy sản ở Phú Yên vẫn cố gắng tìm cách vượt khó, ổn định sản xuất, kinh doanh.

 

thuy-san130311.jpg

Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty TNHH Bá Hải (KCN Hòa Hiệp) - Ảnh: N.XUÂN

CHẬT VẬT TRONG SẢN XUẤT

 

Theo Sở Công thương Phú Yên, năm 2012, mặc dù thời tiết khá thuận lợi, sản lượng đánh bắt đạt khá, nhưng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, việc tiếp cận các nguồn vốn vay khó khăn nên hầu hết các doanh nghiệp chế biến thủy sản trong tỉnh đều thiếu vốn lưu động. Việc thu mua nguyên liệu của nhiều doanh nghiệp bị hạn chế. Bên cạnh đó, giá xuất khẩu thủy sản ở những tháng đầu năm giảm mạnh, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của mặt hàng này. Do đó, năm 2012 sản lượng chế biến của các doanh nghiệp chỉ đạt 3.750 tấn, giảm 18,2% so với năm 2011.

 

Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Bá Hải (KCN Hòa Hiệp) cho biết: “Năm 2012, mức tiêu dùng của người dân ở các nước giảm mạnh, kéo theo đó là lượng hàng xuất khẩu cũng giảm; việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng cũng khó khăn, nên doanh nghiệp phải chuyển sang gia công hàng cho một số doanh nghiệp lớn để duy trì việc làm và đảm bảo thu nhập cho người lao động. Doanh thu của doanh nghiệp trong năm 2012 chỉ đạt 124 tỉ đồng và trên 5 triệu USD, giảm gần 30% so với năm 2011”. Tương tự, doanh thu của DNTN Trang Thủy (KCN An Phú) trong năm qua cũng chỉ đạt 25 tỉ đồng, giá trị xuất khẩu đạt hơn 1 triệu USD, giảm gần 10% so với năm 2011.

 

Tình hình sản xuất của Công ty cổ phần Foodtech chi nhánh Phú Yên (KCN Hòa Hiệp) trong năm 2012 cũng khá chật vật do thiếu nguyên liệu sản xuất. Nhiều thời điểm, công ty phải nhập nguyên liệu từ một số nước khác về chế biến để ổn định việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của công ty mẹ về vốn, nguyên liệu và cả thị trường tiêu thụ nên hoạt động sản xuất của doanh nghiệp này vẫn ổn định. Trong năm, doanh nghiệp xuất khẩu gần 1.300 tấn sản phẩm, doanh thu đạt hơn 50 tỉ đồng, tăng khoảng 15% so với năm 2011.

 

CHỦ ĐỘNG VƯỢT KHÓ

 

Trước những khó khăn trên, các doanh nghiệp chế biến thủy sản ở Phú Yên đã mạnh dạn đầu tư vốn để đổi mới công nghệ, hiện đại hóa sản xuất, tạo thêm nhiều dòng sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại nhiều thị trường. Đơn cử như DNTN Trang Thủy đầu tư gần 1,9 tỉ đồng cải tiến dây chuyền chế biến thủy sản, sử dụng công nghệ sấy lạnh, rút ngắn thời gian sản xuất. Sản phẩm sản xuất bằng công nghệ này vẫn giữ được màu sắc tươi của các loại hải sản, đảm bảo chất lượng. Ngoài sản phẩm đông lạnh và sản phẩm khô truyền thống, doanh nghiệp này đang phát triển thêm một số mặt hàng hải sản tẩm ăn liền, đáp ứng thêm nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, hiện DNTN Trang Thủy còn tập trung phát triển thị trường trong nước và cả thị trường địa phương nhằm đa dạng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

 

Còn Công ty TNHH Bá Hải thì liên kết với một doanh nghiệp của Thái Lan đầu tư 18 tỉ đồng xây dựng xưởng sản xuất cá hộp rộng 2.600m2 để đáp ứng nhu cầu bán lẻ trong và ngoài nước. Nguyên liệu sử dụng chủ yếu là cá sọc dưa, cá ngừ các loại để làm ra các sản phẩm cá đóng hộp. Dự kiến, sau khi đi hoạt động, xưởng sản xuất cá đóng hộp của doanh nghiệp này sẽ tạo thêm việc làm cho khoảng 150 lao động và làm phong phú thêm các dòng sản phẩm, tạo thêm lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

 

Năm 2013, Công ty cổ phần Foodtech chi nhánh Phú Yên đầu tư hơn 26 tỉ đồng xây dựng kho lạnh để dự trữ nguyên liệu với công suất trên 2.000 tấn. Ông Phong Sakon Assavauthaisakun, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Foodtech chi nhánh Phú Yên cho biết: Nguyên liệu phục vụ chế biến của doanh nghiệp chủ yếu là các loại cá ngừ, cá nục, cá sọc dưa… Tuy nhiên, ở Việt Nam các loại cá này chỉ xuất hiện nhiều từ tháng 3 đến tháng 5 và kéo dài đến tháng 9, nên công ty phải có kho dự trữ cá để phục vụ sản xuất các tháng còn lại. Với việc đầu tư thêm kho lạnh để dự trữ nguồn cá, chúng tôi sẽ chủ động được nguồn nguyên liệu trong nước và tiết kiệm chi phí đầu vào, thuận lợi cho việc sản xuất kinh doanh lâu dài.

 

Trong chuyến đi thăm các doanh nghiệp nhân dịp đầu năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự biểu dương các doanh nghiệp thủy sản đã nỗ lực vượt khó, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện kinh tế khó khăn, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các doanh nghiệp thủy sản chủ động tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ để hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek