Thứ Tư, 09/10/2024 17:22 CH
Nhập nhèm hàng xách tay
Thứ Bảy, 02/03/2013 10:05 SA

Có mặt trên thị trường cùng với hàng trong nước, hàng xách tay có nguồn gốc từ nước ngoài được bán khá nhiều trên thị trường và được một bộ phận người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần có nhận thức sâu hơn về mặt hàng này.

 

xach-tay130302.jpg

Khách hàng chọn mua điện thoại xách tay tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

Từ lâu, hàng xách tay xuất hiện trên thị trường thông qua các đại lý hay các cá nhân bán lẻ để chuyển đến tay người tiêu dùng. Tại Phú Yên, hàng xách tay tuy không được bày bán rộng rãi nhưng được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Người mua sản phẩm và chỉ nắm thông tin sản phẩm thông qua lời giới thiệu của người bán mà không hiểu rõ về nguồn gốc, hãng sản xuất, chất lượng... Chị Hồ Hoàng Hương ở khu phố Bạch Đằng, phường 6 (TP Tuy Hòa) bộc bạch: “Tôi có cô bạn chuyên bán hàng xách tay như quần áo, túi xách, mỹ phẩm… Theo lời cô bạn thì hàng xách tay được người thân trong gia đình mang từ nước ngoài về, chất lượng tốt hơn hàng trong nước. Mặc dù giá cao nhưng qua nhiều lần sử dụng, tôi thấy có chất lượng nên thường chọn mua”. Còn bà Lê Mi Ka ở phường 3 (TP Tuy Hòa) thì cho hay: “Cách đây không lâu, tôi có đến khám bệnh tại một phòng khám tư nhân, được bác sĩ tư vấn dùng một loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân là Green Coffee. Theo lời bác sĩ, đây là thực phẩm xách tay, nhập từ Mỹ, có giá 250.000/hộp, có hiệu quả ngay sau 1 tháng sử dụng. Dùng hết một hộp, hiệu quả như lời bác sĩ giới thiệu, nhưng tôi không biết sản phẩm này có hại cho sức khỏe hay không”.

 

Một trong những mặt hàng xách tay đang được ưu chuộng của giới trẻ hiện nay là điện thoại di động nhập từ Hàn Quốc, Mỹ… có mẫu mã đẹp, tính năng hiện đại với giá phù hợp với túi tiền nhiều đối tượng khách hàng, như Sam Sung F1 (Hàn Quốc) có giá 3,5 triệu đồng/chiếc, F2 ở mức 5,6 triệu đồng/ chiếc, Sky có giá 4,5 triệu đồng/chiếc; iPhone 3 (Mỹ) 8GB có giá 3,2 triệu đồng/chiếc… Anh N.T.L, chủ một cửa hàng điện thoại di động trên đường Phan Đình Phùng cho biết: “Đây là điện thoại cũ, được một số Việt kiều mang về nước. Tôi mua gom rồi bán lại cho khách hàng. Hàng cũ được bán với mức giá phù hợp nên được nhiều khách hàng chấp nhận”. Còn với cách lý giải của nhiều khách hàng thay vì mua hàng mới ở các đại lý, cửa hàng điện thoại thì mua hàng xách tay chúng tôi có thể tiết kiệm được 4-5 triệu đồng/chiếc. Chẳng hạn như iPhone 5 (16GB), tại cửa hàng Viettel hiện bán với giá trên 15,9 triệu đồng trong khi mua hàng xách tay chỉ với trên 11 triệu đồng.

 

Riêng mặt hàng sữa, ngoài một số loại sữa nhập được công ty giới thiệu thì các cửa tiệm vẫn có sữa xách tay. Tuy nhiên, loại hàng này không được bày biện công khai, chủ hàng chỉ giới thiệu cho các khách hàng quen hoặc cung cấp khi có người yêu cầu. Một điều đáng lo ngại là các bà mẹ trẻ mặc nhiên mua sữa xách tay cho con mà không quan tâm tính chất sữa có phù hợp với thể trạng của con hay không.

 

Ông Phạm Đắc Hổ, Phó chi cục trưởng phụ trách Chi Cục Hải quan Phú Yên cho biết: Theo quy định, hàng hóa được mang về nước theo hình thức xuất nhập cảnh, phù hợp với hành lý được phép mang theo của khách, có giá trị không quá 5 triệu đồng, thì được miễn thuế, trừ thuế nhập khẩu (nếu có). Còn số lượng hàng có giá trị vượt quá quy định thì vẫn phải đóng thuế. Ngoài ra, khách nhập cảnh không được mang theo hàng cấm nhập khẩu.

 

Theo Sở Tài chính Phú Yên, hàng được xem là hàng xách tay phần lớn là hàng nhập lậu, không qua kiểm tra, đăng ký giá nên không có quy định về giá. Chính từ hình thức bán trao tay, người bán tự đề ra mức giá áp dụng cho sản phẩm và bán lại cho người mua để thu lợi. Còn chất lượng thì tự người dùng cảm nhận bởi thực tế không có cơ sở kiểm tra chất lượng của loại hàng này.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek