Thứ Năm, 10/10/2024 15:24 CH
Thoát nghèo nhờ mô hình kinh tế tổng hợp
Thứ Hai, 18/02/2013 15:00 CH

Quê ở TP Tuy Hòa, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn nên Nguyễn Thanh Tân (SN 1978) phải rời chốn đô thị lên thôn Suối Cau, xã Sơn Hà (Sơn Hòa) lập nghiệp. Từ hai bàn tay trắng, đến nay anh Tân đã sở hữu trang trại hơn 1ha nuôi heo rừng lai, gà nòi, trồng cây ăn trái… mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

 

tan130218.jpg

Anh Nguyễn Thanh Tân đang chăm sóc đàn heo rừng lai - Ảnh: Q.HÙNG

Những ngày đầu lên Sơn Hà, anh Tân chỉ biết làm thuê kiếm sống, rồi khai hoang đất để trồng trọt, chăn nuôi. Tuy nhiên, thời điểm đó, việc trồng trọt, chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, vì bò thường xuyên dịch bệnh, còn cây mía thì mất giá. Những lúc như vậy, anh Tân cảm thấy chán nản muốn bỏ đi nơi khác làm ăn. Nhiều đêm trăn trở suy nghĩ, anh quyết định bám trụ lại vùng đất này, đồng thời khai hoang, mở rộng diện tích đất để phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Anh Tân kể: “Hồi mới lên vùng đất Sơn Hà, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, kiến thức nông nghiệp lại hạn chế. Một lần xem ti vi, tôi thấy phát chương trình dạy nuôi heo rừng lai nên nảy ra ý tưởng nuôi loại heo này, sau đó tôi đi tham quan một số mô hình ở các xã Hòa Kiến, Bình Kiến (TP Tuy Hòa). Năm 2009, giá heo rừng giống khoảng 2,5-3 triệu đồng/con. Với gần 20 triệu đồng dành dụm được trong nhiều năm và mượn thêm bạn bè, tôi mua 6 con heo rừng giống về nuôi. Với diện tích vườn nhà rộng gần 1ha, tôi mua lưới B40 rào hơn 1.000m2, ngăn thành nhiều ô nhỏ để thả heo nuôi, đồng thời xây thêm một số chuồng có lợp mái để heo trú mưa, tránh rét trong mùa lạnh. Đến nay, trang trại đã có trên 100 con heo rừng lai. Thời gian đầu mới nuôi, tôi chưa tìm được đầu ra ổn định, mỗi năm chỉ bán được vài con, thu nhập không đủ tiền công bỏ ra. Sau nhiều lần tiếp cận thị trường, đem thịt heo rừng lai giới thiệu cho nhiều mối quen và mở rộng các đầu mối tiêu thụ, đến nay tôi đã xuất bán heo rừng lai giống cho một số trang trại ở TP Hồ Chí Minh, bán thịt heo rừng lai cho một số tiểu thương ở TP Tuy Hòa và huyện Sơn Hòa”.

Theo anh Tân, heo rừng lai nuôi rất dễ, có thể tận dụng những thức ăn có sẵn trong vườn nhà như rau cỏ, chuối cây, cám gạo… Đặc biệt, heo có sức kháng bệnh rất tốt, chỉ cần có chế độ ăn uống hợp lý, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêm phòng đúng thời hạn thì tỉ lệ nuôi thành công đạt cao. Nuôi heo rừng lai cũng không tốn nhiều công chăm sóc như nuôi heo nhà hay một số vật nuôi khác, chỉ cần thuê thêm một người phụ việc thì chăm sóc được đàn heo 100 con.

Hiện heo rừng lai giống có giá khoảng 1,5 triệu đồng/con, heo thịt bán tại chợ đến 120.000 đồng/kg. Mỗi năm anh Tân xuất bán khoảng 50-60 con, sau khi trừ chi phí, lãi gần 70 triệu đồng. Đặc biệt, nhiều người ở xa đến mua con giống, hoặc tham quan, học hỏi kinh nghiệm, anh đều tận tình hướng dẫn.

Bên cạnh việc thả nuôi heo rừng lai, anh Tân còn tận dụng diện tích đất vườn còn lại để nuôi gà nòi và trồng cây ăn trái. Hiện trang trại của anh có hơn 100 con gà nòi, xuất bán thường xuyên và có hàng trăm cây chuối, đu đủ, mãng cầu, dừa, bơ... Anh Tân nói: “Trồng cây vừa tạo nguồn thức ăn cho heo rừng lai, vừa cho bóng mát. Nuôi gà nòi cũng là để tận dụng thức ăn thừa của đàn heo, đồng thời giúp tăng thu nhập. Với những cây, con đã trồng và nuôi trong vườn nhà, mỗi năm tôi thu về hơn 100 triệu đồng”.

“Mô hình làm kinh tế trang trại của anh Tân mang lại hiệu quả kinh tế cao, không chỉ tạo thu nhập ổn định cho gia đình mà còn giúp nhiều người có điều kiện học hỏi để làm theo”, ông Châu Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Hà cho biết.  

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek