Thứ Năm, 10/10/2024 15:21 CH
Đầu năm ra đồng diệt chuột
Thứ Hai, 18/02/2013 14:15 CH

Trước vụ đông xuân 2012-2013 không có lũ lụt lớn nên vào vụ sản xuất, chuột sinh sôi nhiều và đang phá hoại lúa trên diện rộng. Những ngày qua, nông dân các địa phương đồng loạt ra đồng diệt “ông tý” bảo vệ sản xuất.

 

chuot130218.jpg
Nông dân xã An Hòa (Tuy An) thăm đồng đầu năm tìm cách ngăn chặn chuột cắn phá lúa - Ảnh: H.NAM

Theo thống kê của Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, hiện có gần 200ha lúa đông xuân bị chuột, rầy nâu và bọ trĩ, bệnh thối thân gây hại, trong đó, chuột cắn phá trên 100ha.

Dọc theo các tuyến đường đi qua những cánh đồng các xã Hòa An, Hòa Thắng (Phú Hòa), Bình Kiến, phường 8, phường 9 (TP Tuy Hòa) không có đám ruộng nào không có “dấu răng” của chuột. Ông Sáu Đồng ở xã Hòa An cho hay, năm nay chuột tấn công dữ dội từ khi cây lúa vừa ra lá non. Khắp các bờ vùng, chuột đùn hang ở sâu khó đào bắt, nhử thuốc cũng không ăn.

Tương tự các thửa ruộng gần bờ vùng, bờ thửa ở các xã Hòa Bình 2, Hòa Phong (Tây Hòa), chuột cũng không bỏ sót đám ruộng nào. Có đám bị chuột cắn, lúa thưa thớt với nhiều khoảnh đất trống to bằng cái nong, cái nia rải rác trong ruộng. Giải pháp đầu tiên cứu lúa khỏi bị chuột cắn ngoài việc dùng thuốc, bà con tranh thủ lấy nước vào ruộng cho “ngập lụt” để ngăn chuột từ bờ bò vào.

Ở một số vùng ruộng cao tại xã An Hòa (Tuy An), Hòa Xuân Nam (Đông Hòa) nông dân túc trực tại ruộng 24/24 giờ bơm nước vào ruộng để ngăn chặn nạn chuột cắn phá. Ngoài việc dùng nilon ngăn bờ và cắm xung quanh ruộng, gây tiếng động hạn chế chuột cắn phá, nông dân còn dùng nilon “bẹo” trắng đồng, có người tận dụng các loại vải hình thù rằn ri cắm khắp bờ ruộng nhằm đuổi chuột nhưng vẫn không ngăn được “họ nhà tý” cắn phá gây hại lúa.

Ông Đặng Văn Mạnh, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên cho biết: Ngay từ đầu vụ, nông dân chủ động ngăn chặn chuột cắn phá lúa bằng cách lập hàng rào, dùng nilon bao quanh ruộng lúa ngăn chặn chúng cắn phá lan từ đám này sang đám khác. Vừa qua, các địa phương đã triển khai diệt chuột bằng nhiều biện pháp như đào bắt, bẫy, bả bằng thuốc trừ chuột hóa học và sinh học nên phần nào hạn chế số chuột trên đồng ruộng. Tuy nhiên, do vụ này không có lụt lớn nên số chuột còn lại trên đồng rất nhiều và chúng đã cắn phá mạnh trong giai đoạn đầu vụ. Theo quy luật, chuột sẽ cắn phá mạnh vào hai giai đoạn: cuối đẻ nhánh và đòng trổ. “Để hạn chế tác hại của chuột, các địa phương quan tâm triển khai công tác diệt chuột thường xuyên, liên tục dùng bả thuốc sinh học, hóa học và bẫy bán nguyệt sẽ có hiệu quả cao”, ông Mạnh nói.

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek