Thứ Tư, 02/10/2024 02:24 SA
Hiện tượng phóng điện ở TP Tuy Hòa:
Lẽ nào ngành điện bó tay?
Thứ Sáu, 12/01/2007 14:02 CH

Hiện tượng phóng điện trên lưới trung áp (22KV) ở TP Tuy Hòa đã và đang diễn ra, làm cho nhiều người lo ngại. Thế nhưng đến nay ngành điện vẫn chưa thể tìm ra giải pháp khắc phục triệt để. Lưới điện này vừa được đầu tư nâng cấp bằng một dự án sử dụng nguồn vốn của tổ chức SIDA (Thụy Điển).

 

ĐIỆN PHÓNG NHIỀU NƠI

 

Nhiều người dân cho biết, ngay sau khi dự án cải tạo nâng cấp lưới điện trung áp TP Tuy Hòa đi vào hoạt động, hiện tượng phóng điện đang xảy ra. Ban đầu, một số người đi tắm biển buổi sáng phát hiện các trụ điện nằm trên các trục đường Lê Duẩn, Trường Chinh… phát ra tiếng kêu re re và những tia lửa điện. Mọi người không biết đó là hiện tượng gì và tỏ ra rất lo lắng. Tuy chưa xảy ra vụ điện giật nào do hiện tượng này gây ra nhưng đối với một số người khó ngủ thì những tiếng kêu của điện như là một cực hình.

 

070112-leo-tru-den.jpg

Công nhân Điện lực Phú Yên lau sứ để hạn chế tình trạng phóng điện trên lưới trung áp TP Tuy Hòa – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Hiện nay hiện tượng phóng điện trên lưới trung áp TP Tuy Hòa diễn ra ngày càng phổ biến hơn. Trước đây chỉ có những tuyến đường ở khu vực biển bị hiện tượng này thì nay một số đoạn của đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ, Duy Tân và cả Tản Đà cũng xảy ra ngày càng nghiêm trọng. Đi dọc theo những đường trên, người ta có thể nghe được nhiều tiếng kêu re re và tia lửa điện với mật độ ngày một dày thêm. Không chỉ vậy hiện tượng phóng điện còn gây nổ một số trạm biến áp phụ tải đặt ở khu vực đường Lê Duẩn và Trường Chinh làm những người dân sống gần đó rất lo sợ.

 

CHƯA CÓ GIẢI PHÁP TRIỆT ĐỂ

 

Ông Lê Minh Trung, Phó giám đốc Điện lực Phú Yên cho biết nguyên nhân của hiêïn tượng này là do sương muối. Hiện nay thời tiết đang có rất nhiều sương muối, trời lại mưa lâm râm nên hiện tượng phóng điện trên lưới trung áp TP Tuy Hòa đang có nguy cơ lan rộng. Ông Trung cho biết thêm, sở dĩ có tiếng kêu re re và tia lửa điện là do bề mặt sứ cách điện bị dơ do sương muối bám, đồng thời vị trí tóm cổ sứ (tức là phần nối giữa dây dẫn và sứ) sử dụng một loại dây định hình của nước ngoài không phù hợp với khí hậu có độ ẩm như TP Tuy Hòa. Ngoài ra, do hạn chế kinh nghiệp vận hành, sử dụng nên lưới điện đã bị phóng điện nhiều nơi. Điều đáng nói là lưới điện trung áp của TP Tuy Hòa lại vừa được ngành điện đầu tư nâng cấp trên 100 tỷ đồng. Để nâng cao năng lực cấp điện, bảo đảm an toàn khi vận hành, trong đó có cả việc hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phóng điện. Thế nhưng, lưới điện lại bị phóng điện nhiều hơn so với lưới điêïn cũ. Một số người am hiểu chuyên môn cho rằng mặc dù lưới điện của TP Tuy Hòa sử dụng những thiết bị đặc chủng do nước ngoài sản xuất (như sứ cách điện, dây bọc bán phần…) nhưng với thời tiết có nhiều sương muối như hiện nay thì hiện tượng phóng điện là điều không tránh khỏi. Ngoài ra dây định vị tại vị trí tóm cổ sứ mặc dù cũng là hàng ngoại nhập nhưng tác dụng kém hơn so với sử dụng dây trần của lưới điện cũ. Thế nhưng, ngành điện không thể mổ các dây dẫn ra để trần thay cho các dây định vị. Do vậy, hiện biện pháp khắc phục tạm thời là tiến hành lau toàn bộ sứ nhất là ở các trục đường dọc bờ biển. Ngoài ra, theo ông Lê Minh Trung, ngành điện sẽ lắp thêm 300 mỏ phóng điện ngoài 200 cái đã có. Tuy nhiên, nếu lắp thiết bị này mà không lau sứ thì vị trí có lắp điện vẫn phóng điện. Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời sẽ dẫn tới hiện tượng cháy dây dẫn như đã từng xảy ra đối với một số địa phương khác ở khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.

 

HOÀI TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek