Thứ Tư, 02/10/2024 02:31 SA
Chưa quản lý chặt việc sản xuất rượu gạo
Thứ Tư, 10/01/2007 14:11 CH

Hàng ngày, trên địa bàn TP Tuy Hoà và các vùng lân cận có đến hàng trăm “lái rượu” rảo xe qua các quán nhậu để chào hàng. Chuyện cạnh tranh không lành mạnh, giành giựt mối của nhau đã diễn ra thường xuyên.

 

070110-ruou.jpg

Những quán rượu có nguy hiểm cho người dân tiêu dùng không ai biết được  – Ảnh: Đ.NGUYÊN

Ông Ngô Thể, ở thôn Phước Lộc, xã Hoà Thành (Đông Hoà) có hơn 10 năm làm nghề nấu rượu, cho biết: “Mỗi kg gạo chỉ làm ra 1 lít rượu. Với giá gạo tăng vọt như hiện nay thì giá thành 1 lít rượu thấp nhất cũng trên 4.000 đồng. Trong khi đó có một số người làm ăn theo kiểu chụp giựt, mua cồn viên Trung Quốc pha nước lạnh thành rượu, lấy rượu ngọn pha thêm cồn thành rượu cao độ... Bằng cách làm này giá rượu của họ bán ra rất thấp, nên mình cạnh tranh không lại.

 

Thời gian qua công tác quản lý sản xuất, mua bán rượu gạo gần như còn bỏ ngỏ. Lợi dụng điều này, nhiều cơ sở chạy theo lợi nhuận đã sản xuất rượu kém phẩm chất, bất chấp những nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Đây là thực tế đáng báo động, cần sớm được chấn chỉnh.

 

Hiện nay chưa một cơ quan nào có thể thống kê trên địa bàn Phú Yên có bao nhiêu cơ sở sản xuất rượu. Hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu đang nằm ngoài vòng quản lý của cơ quan chức năng. Trong khi đó, theo quy định của ngành Y tế, người muốn sản xuất rượu phải đăng ký, quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm phải được kiểm nghiệm.

 

Nấu rượu là nghề dễ làm. Nhiều gia đình ở nông thôn thường tranh thủ lúc nông nhàn nấu rượu, lấy hèm nuôi heo, cải thiện kinh tế gia đình. Chính vì lẽ đó, mà thời gian qua nghề này đã phát triển mạnh, số cơ sở trong thực tế cao gấp hàng trăm lần so với số đăng ký với ngành chức năng. Công tác quản lý về mức độ an toàn của mặt hàng rượu bia là rất cần thiết. Có như thế mới hạn chế được phần nào tác hại của rượu, bia đến sức khỏe cho người tiêu dùng.

 

QUANG THUẦN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek