Thứ Bảy, 05/10/2024 14:24 CH
Anh Độ làm kinh tế VAC giỏi
Thứ Bảy, 22/12/2012 15:00 CH

Không chịu cảnh thất nghiệp, anh Trịnh Độ (32 tuổi, ở thôn Xuân Thạnh 1, xã Hòa Tân Tây, Tây Hòa) ngày đêm “lang thang” trên mạng internet học hỏi mô hình làm kinh tế VAC phù hợp để kiếm kế sinh nhai.

 

Do121222.jpg

Anh Độ chăm sóc chim bồ câu - Ảnh: T.HỘI

Sau khi lập gia đình, vợ chồng anh Trịnh Độ đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống, do không có việc làm ổn định. Nhận thấy mô hình nuôi cá nước ngọt thương phẩm và nuôi bồ câu sinh sản có triển vọng, thế là vợ chồng anh áp dụng làm.

 

Sẵn có diện tích vườn rộng, vợ chồng anh Độ quy hoạch 5 hồ nuôi cá lóc và cá trê theo kiểu mới, mỗi hồ khoảng 40m2, độ sâu chỉ chừng 0,5m, đáy lót bạt. Anh Độ còn mạnh dạn chọn thức ăn cho cá là cám tổng hợp, chứ không dùng thức ăn phổ biến lâu nay là cá tươi sống. Anh Độ cho biết, phương pháp nuôi này là nhờ một người bạn ở cùng thôn tư vấn, khi thấy nông dân ở miền Nam áp dụng có hiệu quả cao. Và nếu so sánh giữa cách nuôi cho ăn bằng cá tươi sống và thức ăn cám tổng hợp thì thấy phương pháp mới làm lợi hơn 2.000 đồng/kg cá thương phẩm, thời gian cá sinh trưởng nhanh hơn. “Nuôi cá bằng cám tổng hợp sẽ chủ động và thuận lợi hơn, không phải mất thời gian đi mua hoặc đi đánh bắt cá. Hơn nữa cho cá ăn cám tổng hợp sẽ hạn chế được tình trạng ô nhiễm nước, cá ít mắc bệnh”, anh Độ cho biết.

 

Qua hai năm triển khai mô hình nuôi cá bằng cám tổng hợp, bình quân khoảng 3,5 tháng anh Độ xuất bán khoảng 6 tạ cá, với giá dao động từ 42.000 đồng/kg - 60.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, anh Độ có thu nhập trên 10 triệu đồng. Tuy nhiên, theo anh nông dân trẻ này, nuôi cá ăn bằng cám tổng hợp cũng có cái khó là phải tập cho cá quen với thức ăn từ nhỏ và phải đặt mua cám từ TP Hồ Chí Minh, bất tiện.

 

 Ngoài mô hình nuôi cá, anh Độ còn triển khai mô hình nuôi chim bồ câu sinh sản. Dù mới triển khai nuôi được một năm nhưng mô hình chăn nuôi này đã mở ra nhiều triển vọng cho việc làm ăn của vợ chồng anh nông dân trẻ này. Anh Độ kể, sau khi nghiên cứu cách thức nuôi loài chim này trên internet, anh đi nhiều nơi tìm mua giống bồ câu tốt về gây giống. Mua được 10 cặp bồ câu giống tốt (giống xuất xứ từ Pháp và Hà Lan) về nuôi phải mất hàng tháng trời, nhưng chỉ nuôi được chừng một tháng thì chết sạch. “Mọi người cứ nghĩ kế hoạch làm ăn của vợ chồng tôi phải phá sản, nhưng sau khi lên mạng tìm hiểu nguyên nhân thất bại, ngay sau đó vợ chồng tôi tiếp tục gây giống trở lại”, anh Độ nói. Biết tác nhân khiến chim bồ câu bị bệnh chết là do chuồng trại bị mưa dột nên vợ chồng anh đã đầu tư làm lại chuồng bài bản hơn, từ đó không “hao” con giống và việc sinh sản của chúng đã theo ý muốn. Hiện cơ sở nuôi của anh có hơn 100 cặp bồ câu sinh sản.

 

Theo anh Độ, cách nuôi chim bồ câu khá đơn giản, vốn đầu tư ít mà hiệu quả kinh tế lại cao, chỉ cần nắm rõ quy luật sinh sản của chúng là ai cũng có thể nuôi được. Giá bán một cặp bồ câu giống 90.000 đồng (23 ngày tuổi), trong khi chi phí chỉ khoảng 16.000 đồng; còn giá bán mỗi cặp bồ câu ra ràng là 60.000 đồng (chi phí khoảng 12.000 đồng). Nhờ vậy mà hiện tại hàng tháng vợ chồng anh có thu nhập không dưới 6 triệu đồng và ngày càng có nhiều người tìm đến đặt hàng.

 

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek